Thị trường

Nghi vấn giá sữa cao do... chuyển giá?

14/05/2015, 19:29

Mặt hàng sữa có biểu hiện thao túng, chuyển giá từ trước khi được nhập vào Việt Nam.

gia_sua
Giá cao khiến sữa trở nên xa xỉ với một bộ phận không nhỏ gia đình. Ảnh minh họa: Vietq

Thế giới giảm, trong nước đứng yên

Trong cuộc họp báo chiều nay (14/5) tại Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, giá sữa nguyên liệu trên thế giới trong xu hướng giảm nhưng số liệu thống kê từ các tờ khai hải quan lại không phản ánh được điều này. Chính vì vậy, diễn biến này đã dẫn tới nghi vấn chuyển giá đối với các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trước khi được nhập vào Việt Nam.

Trả lời câu hỏi mất bao lâu để cơ quan quản lý có kết quả về việc có hay không tình trạng chuyển giá sữa, ông Tuấn cho biết, dù đã đặt ra nghi vấn chuyển giá nhưng để kết luận có hay không hành vi chuyển giá thì “đòi hỏi quá trình” bởi chuyển giá là hành vi phức tạp. Trong khi đó, thông tin chính thức để so sánh các sản phẩm cùng loại tại các thị trường trong khu vực ASEAN còn khá hạn chế.

Ông Tuấn cũng cho biết, cơ quan chức năng khi phát hiện sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Doanh nghiệp vẫn dùng “chiêu” cũ

Giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Việt Nam hiện vẫn cao hơn nhiều nước. Báo cáo của Bộ Tài chính dẫn nguồn từ Vụ Kinh tế tổng hợp (Bộ Ngoại giao) cho thấy, giá bán trung bình mặt hàng sữa ở Việt Nam là 16 USD/kg. Trong khi đó, tại Thái Lan, Phillippines, Malaysia, Indonesia... giá mặt hàng chỉ từ 9,5-14 USD/kg.

Một số doanh nghiệp sữa tại Việt Nam vẫn tiếp tục dùng “chiêu” thay đổi trọng lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm để xác định giá tối đa mới. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần tiếp tục áp trần giá sữa để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em.

Ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin: “Bộ đã trình Chính phủ kiến nghị tiếp tục thực hiện bình ổn giá bằng biện pháp áp giá tối đa và Chính phủ đã ban hành nghị quyết thống nhất ý kiến này”. Chính vì vậy, biện pháp áp trần giá sữa sẽ tiếp tục được áp dụng từ 1/6/2015 đến hết 31/12/2016.

Trước thông tin giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới trong xu thế giảm, lãnh đạo Cục Quản lý giá cho biết đã có công văn yêu cầu các Sở Tài chính địa phương đề nghị các doanh nghiệp sản xuất sữa tiết giảm chi phí, điều chỉnh giá bán.

Cũng theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này đã rà soát, công bố giá tối đa, giá đăng ký của 708 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Giá bán lẻ cũng đã giảm 0,1-34% so với thời điểm trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá. Cơ quan quản lý cũng đã công khai trên phương tiện thông tin đại chúng giá bán các sản phẩm sữa đăng ký giá trên cơ sở giá bán lẻ không vượt quá 15% so với giá bán buôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.