Thời sự Quốc tế

Nghi vấn giết người, lạm dụng trẻ em trong vụ cháy nhà máy Bangladesh

11/07/2021, 14:50

Vụ cháy nhà máy tại Bangladesh khiến 52 người thiệt mạng đã bộc lộ nhiều chi tiết đáng nghi và sai phạm nghiêm trọng của chủ doanh nghiệp.

Theo hãng tin Reuters, ngày 10/7, cảnh sát Bangladesh đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan tới vụ cháy nhà máy Đồ uống và Thực phẩm Hashem, tại thị trấn công nghiệp Rypganj, thủ đô Dhaka, Bangaldesh, khiến 52 người thiệt mạng.

Theo cảnh sát địa phương, trong số các nghi phạm bị bắt có chủ doanh nghiệp Abul Hashem và 4 con trai.

Ông Jayedul Alam, cảnh sát trưởng tại thị trấn nơi đặt trụ sở nhà máy cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện cửa ra vào nhà máy đã bị khoá tại thời điểm xảy ra sự việc và rất nhiều nhựa, chất hoá học dễ cháy đều được chứa ở trong toà nhà này. Do đó, theo ông Alam, “đây có thể là vụ cố ý giết người”.

img

Vụ cháy lớn tại nhà máy Đồ uống và Thực phẩm tại Bangladesh khiến 52 người thiệt mạng

Trong quá trình cứu hộ, cảnh sát Bangladesh còn phát hiện rất nhiều thân nhân của các nạn nhân chỉ mới 11 và 14 tuổi đến tìm kiếm và nghe tin về người thân, buộc cảnh sát địa phương mở cuộc điều tra riêng về nghi vấn lạm dụng lao động trẻ em.

Khoảng 30 người sống sót và thân nhân của các nạn nhân thiệt mạng khẳng định nhà máy này thuê rất nhiều lao động là trẻ em và chỉ trả mức lương 0,32 USD/giờ (7 nghìn VNĐ).

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động quốc gia Bangladesh Monnujan Sufian, ở nước này, một số trẻ em 14 tuổi được phép làm việc trong môi trường không độc hại, nguy hiểm. Nhưng thực tế, môi trường tại nhà máy Hashem lại vô cùng rủi ro.

Tổ chức Lao động Liên hợp quốc (ILO), khẳng định, vụ hoả hoạn đã chứng minh, chính quyền Bangladesh và chủ các toà nhà phải thực hiện nhiệm vụ cấp thiết để đảm bảo nhà máy đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia. ILO kêu gọi chính quyền phải quyết liệt giải quyết tình trạng thiếu an toàn tại nơi làm việc đang diễn ra trên khắp đất nước.

Chính quyền Bangladesh từng cam kết cải cách sau thảm hoạ tại Rana Plaza vào năm 2013 khiến hơn 1.100 người thiệt mạng. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn thường xuyên xảy ra nhiều vụ hoả hoạn thương tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.