Xã hội

Nghi vấn lập “quỹ đen” tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương

07/04/2021, 06:38

Dư luận cũng đang xôn xao khi xuất hiện “quỹ đen” ghi chép chi tiêu hết sức mờ ám tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương…

img

Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương nơi xảy ra vụ việc

Ngoài “nghi vấn” trục lợi BHYT, tiền hỗ trợ trực Covid-19, dư luận cũng đang xôn xao khi xuất hiện “quỹ đen” ghi chép chi tiêu hết sức mờ ám tại Bệnh viện Y học Cổ truyền (YHCT) Hải Dương…

“Ăn chặn” tiền mồ hôi, nước mắt của y, bác sỹ(!?)

Phản ánh với Báo Giao thông, một bác sỹ tại Bệnh viện YHCT Hải Dương bức xúc, hàng năm, các khoa chuyên môn (khoa lâm sàng) tại bệnh viện đều được Nhà nước hỗ trợ tiền cho các y, bác sỹ trực tiếp làm các thủ thuật cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh viện yêu cầu các khoa nộp lại cho Trưởng phòng Tài chính kế toán 30% tổng số tiền thủ thuật, mỗi năm khoảng trên 600 triệu đồng.

Số tiền này được Trưởng phòng Tài chính kế toán thu lại không có hóa đơn chứng từ, không có phiếu thu, như một dạng “quỹ đen” tại bệnh viện. Số tiền này sau đó được chia cho các cán bộ không thuộc các khoa lâm sàng, người ít vài trăm nghìn, người nhiều gần 4 triệu đồng.

Đáng chú ý, số tiền này mỗi năm sau khi chia còn thừa khoảng 180 triệu đồng. Khoản này Trưởng phòng Tài chính kế toán trực tiếp rút lại, chi và sử dụng vào mục đích nào không ai rõ.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, năm 2020, số tiền thủ thuật được thu lại từ các khoa lâm sàng tại Bệnh viện YHCT Hải Dương là trên 537 triệu đồng. Trong đó, có một danh sách ghi chi cho các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các khoa, phòng tại bệnh viện này là 101 người với tổng số tiền trên 357 triệu đồng.

Theo danh sách này, Phòng Tổ chức cán bộ gồm 6 người được chi số tiền trên 22 triệu đồng (Giám đốc Bệnh viện Phạm Văn Huấn cũng nằm trong danh sách này và được nhận gần 3,8 triệu đồng); Phòng Hành chính quản trị gồm 12 người được nhận số tiền trên 43 triệu đồng; Khoa Khám bệnh đa khoa có 13 người được nhận gần 41 triệu đồng; Phòng Tài chính kế toán 9 người nhận trên 37 triệu đồng; Khoa Xét nghiệm 8 người được nhận trên 28 triệu đồng; Khoa Chẩn đoán hình ảnh 7 người được nhận gần 25 triệu đồng và Khoa Dược gồm 14 người với số tiền thực lĩnh trên 108 triệu đồng.

Danh sách này cũng cho thấy, số tiền hỗ trợ y, bác sỹ trực tiếp làm thủ thuật bị cắt lại 30% sau khi chia còn lại 180 triệu đồng, ngày 4/2/2021, Trưởng phòng Tài chính kế toán bệnh viện là ông Phạm Quang Tiến đã tự ý rút 130 triệu đồng mà không có hóa đơn chứng từ, cũng không nêu rõ nguyên nhân rút tiền sử dụng vào mục đích gì, chỉ để lại duy nhất chữ ký của mình về việc đã lấy số tiền này.

“Tiền làm các thủ thuật là do Nhà nước hỗ trợ các y, bác sỹ làm công tác chuyên môn tại các khoa lâm sàng, đó là tiền mồ hôi, nước mắt, là công sức mà các y, bác sỹ đã bỏ ra, không hiểu lãnh đạo bệnh viện dựa vào các quy định pháp luật nào để cắt lại số tiền đó. Từ năm 2018 đến nay, bệnh viện không công khai minh bạch tài chính số tiền này, những khoản tiền không chia hết thì hiện nó ở đâu, ai tiêu, tiêu vào mục đích gì, chúng tôi cần được làm rõ”, một bác sỹ bức xúc nói.

Lộ nhiều khoản chi tiêu bất minh

img

Quyển sổ ghi lại những chi tiêu bất minh ở Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương

Không chỉ tiền thủ thuật của các y, bác sỹ khoa lâm sàng, tại Bệnh viện YHCT Hải Dương, PV Báo Giao thông được cung cấp những thông tin, những cuộc trao đổi giữa những người có trách nhiệm tại bệnh viện cho thấy, có một danh sách chi tiêu với nhiều khoản bất minh, nhạy cảm.

Theo danh sách này, từ năm 2018 đến nay, nhiều khoản tiền chi tiêu “nhạy cảm” của Bệnh viện YHCT Hải Dương được hé lộ như: Ngày 14/5/2018, đóng phong bì cho đồng chí M. đưa đoàn bảo hiểm thẩm định vượt quỹ 14 tỷ năm 2017 số tiền 4 triệu đồng; ngày 18/5/2018, đóng phong bì cho M., Tr. đi đối ngoại bảo hiểm số tiền 5 triệu đồng; ngày 4/6/2018, sếp chỉ đạo H. mang nộp Sở y tế xin chỉ tiêu giường bệnh số tiền 25 triệu đồng; ngày 27/7/2018, đóng phong bì cho đoàn bảo hiểm thẩm định 6 tháng đầu năm 4 triệu đồng; quan hệ bảo hiểm vượt quỹ 10 triệu đồng; phong bì Sở xuống kiểm tra trên 12 triệu đồng; chia tay Phó giám đốc Sở Y tế nghỉ hưu ở Đà Lạt 20 triệu đồng; chia tay Phó giám đốc Sở Y tế nghỉ hưu ở Hải Dương 20 triệu; tiếp Sở Y tế 40 triệu đồng về việc xây dựng bệnh viện mới và hàng trăm khoản chi tiêu khác với số tiền từ 500 nghìn đến hàng chục triệu đồng…

Cũng theo tìm hiểu của Báo Giao thông, trong khi đời sống của cán bộ, công nhân viên chức và các y, bác sỹ Bệnh viện YHCT Hải Dương còn khó khăn thì nhiều khoản tiền chi tiêu rất lớn như: Đi chúc Tết ngày 23/1/2019 là 50 triệu đồng; ngày 25/1/2019 đi chúc Tết các sở ngành 50 triệu đồng; ngày 3/2/2021 T. lấy cho sếp đi chúc Tết số tiền trên 180 triệu đồng…

Về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tùng, Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Dương cho biết, Thanh tra Sở ghi nhận phản ánh, yêu cầu PV Báo Giao thông để lại câu hỏi để xin ý kiến lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương trả lời theo quy định.

Trước đó, Báo Giao thông có tuyến bài phản ánh về nghi vấn trục lợi BHYT tại Bệnh viện YHCT Hải Dương, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh và Sở Y tế kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

Sau khi loạt bài được đăng tải, nhiều cán bộ, bác sỹ bệnh viện tỏ ra bức xúc tiếp tục “tố” bệnh viện làm khống hồ sơ để “trục lợi” tiền hỗ trợ Covid-19 của Nhà nước. Nhiều y, bác sỹ cho rằng, bản thân không nhận được lịch trực, thực tế không trực Covid-19 nhưng lại bất ngờ có tên trong danh sách nhận tiền trực Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.