Xã hội

Nghi vấn nhiều vi phạm tại dự án Khu dân cư hơn 100 tỉ do xã làm chủ đầu tư

05/03/2021, 17:36

Chưa hoàn thiện hạ tầng, đá hộc nhiều ở các lô thuộc Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 nhưng chủ đầu tư là xã Nga Liên vẫn đang hoàn thiện quyết toán.

img

Mặt bằng khu dân cư đổ đầy đá to, đá hộc

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, tại Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 xã Nga Liên (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa), chủ đầu tư đã cho đổ đá hộc xuống các mặt bằng; hệ thống đường giao thông không đảm bảo chất lượng, bong tróc nhiều chỗ... nhưng đã đấu giá bán đất cho người dân vào xây dựng nhà ở.

Dự án hơn 100 tỉ đồng

Trước những phản ánh trên, Pv Báo Giao thông đã "mục sở thị" tại Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 xã Nga Liên cho thấy, hầu hết trên toàn bộ diện tích đất đã phân lô bán nền "lộ thiên" lởm chởm đủ loại đá từ nhỏ đến to, có những hòn đá nặng đến hàng chục kg. Bên cạnh đó, có một số chỗ chưa được đổ đầy đá, lớt phớt cỏ lau từ nền ruộng cũ hay vài đống đất thải.

img

Theo ông Bình, mặt bằng Khu dân cư được san lấp bằng đất, đá thải

Một người dân đang xây dựng tại đây cho biết: "Tôi mới mua 100m2 đất ở đây cuối năm ngoái và xây nhà để ở. Khi đào làm móng nhà thì toàn đá to. Tôi phải thuê thợ đào múc mất khoảng 1 triệu mới làm xong cái móng, lấy đá đổ sang hai bên móng vì xung quanh chưa có nhà nào xây dựng".

Theo tìm hiểu được biết, trước đó ngày 23/3/2018, UBND huyện Nga Sơn có Thông báo số 40/TB-UBND đồng ý chủ trương cho UBND xã Nga Liên làm chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chợ và đấu giá quyền sử dụng đất ở năm 2018, với tổng diện tích khoảng 138.368,0m2, trong đó chuyển sang: Đất ở nông thôn khoảng 78.800,0m2; đất LKCT KT và mở rộng chợ khoảng 63.568,0m2.

img

Trong mặt bằng có một số chỗ chưa được san lấp

Diện tích thu hồi đất để thực hiện Dự án mở rộng chợ và đấu giá quyền sử dụng đất ở năm 2018 thuộc địa bàn các xóm 2, 3, 4, 6, 7, 8, 9 của xã Nga Liên. Dự án do UBND xã Nga Liên làm chủ đầu tư. Đối với đất ở, ban đầu dự án được quy hoạch để trở thành khu dân cư cao cấp với nhiều khối nhà liền kề cao 3 - 4 tầng…

Tuy nhiên, chủ đầu tư lại xin thay đổi quy hoạch và được UBND huyện Nga Sơn chấp thuận và cho chủ đầu tư tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ngay khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật từ năm 2019.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và rộng đường dư luận, Pv Báo Giao thông đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Nga Liên (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa). Ông Bình cho biết: "Mặt bằng này làm từ năm 2018 và đưa vào sử dụng rồi, đất đá thải được đổ xuống nền theo thiết kế và cái này có Ban QLDA, Phòng KT-HT huyện cũng đã thẩm định, tất cả đúng theo quy định.

Hiện nay cũng đang làm hoàn thiện các hồ sơ để quyết toán công trình. Nếu cần hồ sơ liên quan đến dự án phải có giấy giới thiệu của Tổng biên tập về làm việc đó vì đây là quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa. Những thông tin tôi nói về dự án nếu không tin thì lên Ban QLDA huyện hỏi họ cung cấp vì chúng tôi thuê Ban QLDA quản lý trực tiếp hết".

img

Đường giao thông nhiều chỗ bong tróc, không thảm nhựa

Theo ông Bình, dự án này chia ra làm 6 gói thầu với tổng trị giá trên dưới 100 tỷ đồng. Khi được hỏi số lượng san lấp tại các gói thầu bao nhiêu tiền thì ông Bình cho biết không nhớ hết được. "Anh cứ có giấy giới thiệu, văn bản của Báo về tôi cung cấp", ông Bình nói. (Mặc dù khi đến làm việc PV Báo Giao thông đã xuất trình "Thẻ nhà báo" do Bộ TT&TT cấp).

Đối với hệ thống đường giao thông còn nhiều chỗ bị bong tróc, sụt xuống, ông Bình cho rằng trước kia quy hoạch hạ tầng vào hệ thống đường điện cũ nên phải di dời các cột điện. Những chỗ đó là chưa làm lại.

img

Chủ tịch UBND xã Nga Liên cho rằng những vị trí trên đường là do mới xử lý các chân cột điện nên chưa làm lại

Cố tình "ém" hồ sơ?

Trước sự việc này, Pv Báo Giao thông đã liên hệ, phản ánh lại với ông Mai Văn Quang - Chánh văn phòng UBND huyện Nga Sơn và đề nghị cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến Dự án Khu dân cư dọc tuyến đường tỉnh lộ 524. Qua trao đổi ông Quang cho hay: Vấn đề này là do xã làm chủ đầu tư, còn Ban QLDA là đơn vị được thuê để giám sát, quản lý, chứ chủ đầu tư không thể yêu cầu đơn vị được thuê trả lời thay được.

Để tạo điều kiện cung cấp tin cho báo chí, ông Mai Văn Quang đã "biên soạn một giấy giới thiệu" gửi UBND xã Nga Liên với nội dung đề nghị cung cấp các thông tin liên quan đến dự án khu dân cư.

img

Nhiều người nghi ngại về vật liệu san lấp mặt bằng khu dân cư vì đá to nhiều

Thế nhưng khi, cầm giấy giới thiệu do ông Quang ký quay lại xã Nga Liên làm việc với mong muốn được tiếp cận các hồ sơ liên quan đến dự án Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 xã Nga Liên trong đó làm rõ vấn đề vật liệu đổ san lấp là đất K95 hay đất đá thải, đá hộc thì ông Bình một lần nữa từ chối cung cấp hồ sơ.

Ông Bình cho biết thêm: "Chúng tôi thuê tư vấn thiết kế, họ thiết kế dựa trên nền móng và đơn vị thiết kế trình về Phòng kinh tế hạ tầng huyện thẩm định phê duyệt rồi chuyển sang đấu thầu. Trong quyết định có cho phép được san lấp bằng đất đá thải, có đất, có đá nho nhỏ nhiều còn đá to thì ít.

Trước kia ngay lúc ban đầu san lấp có phản ánh nhà thầu cho đổ nhiều đá to xuống thì chúng tôi cũng đã làm việc yêu cầu nhà thầu không sử dụng đá to nữa... hiện nay đã đúng theo quy định còn văn bản, hồ sơ thì có giấy giới thiệu về tôi sẽ cung cấp cụ thể với lại tôi không giữ hồ sơ, địa chính đang đi vắng".

Cũng theo ông Bình, dự án có 570 lô đất ở (lô 100m2, 200m2), còn số tiền san lấp đất, đá thải trong các mặt bằng ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Trước đó, thời điểm năm 2018, nhiều người dân bức xúc khi dự án bắt đầu triển khai, mặc dù chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, chưa hoàn thiện mặt bằng nhưng chủ đầu tư đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hay chậm chi trả tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.