Thời sự Quốc tế

Nghi vấn quan chức Indonesia đột tử trên máy bay là do âm mưu đầu độc

15/06/2021, 10:37

Một quan chức Indonesia vừa bị đột tử trên máy bay và nhiều nhà hoạt động, quan sát nghi ngờ nguyên nhân là do ông bị đầu độc.

img

Ông Helmud Hontong Phó huyện trưởng quần đảo Sangihe vốn là người có nhiều hoạt động đấu tranh vì môi trường

Ngày 15/6, theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), quan chức Indonesia bị đột tử trên máy bay là ông Helmud Hontong, 58 tuổi, Phó huyện trưởng quần đảo Sangihe xa xôi ở tỉnh Bắc Sulawesi.

Sự việc xảy ra khi ông Hontong lên máy bay của hãng hàng không Lion Air về nhà sau một cuộc họp dài với các Huyện trưởng của các địa phương khác.

Ban đầu trạng thái của ông rất ổn nhưng chỉ khoảng 1 giờ sau đó, ông dần cảm thấy mệt mỏi rồi ho dữ, rồi máu mũi và miệng trào ra. Chỉ thời gian ngắn sau khi máy bay hạ cánh, ông được thông báo tử vong.

Theo xét nghiệm ban đầu, cảnh sát Bắc Sulawesi cho biết, nguyên nhân tử vong của ông Hontong không phải do chất độc mà vì biến chứng của bệnh mạn tính. Cơ quan này sẽ công bố kết quả khám nghiệm tử thi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các nhóm môi trường và uỷ ban nhân quyền đều nghi ngờ về cái chết bí ẩn này. Truyền thông Indonesia dẫn một số nhà quan sát nhận định, khả năng ông Hontong đã bị đầu độc vì theo họ đây là chuyện thường thấy với những người có quan điểm bảo vệ môi trường tại Indonesia.

Lúc còn sống, ông Hontong là một trong những người phản đối quyết định của chính phủ để nhượng quyền khai thác 42.000 mỏ vàng cho công ty Indonesia PT Tambang Mas Sangihe.

Cuối tháng Tư vừa rồi, ông Hontong đã gửi thư đến Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia yêu cầu thu hồi giấy phép hoạt động của PT Tambang Mas Sangihe vì e ngại nguy cơ hủy hoại môi trường.

Huyện đảo Sangihe, ở phía bắc Indonesia nơi quan chức này làm việc có dân số khoảng 140.000, với đất đai màu mỡ và ngành đánh bắt cá phát triển mạnh.

SCMP dẫn lời ông Usman Hamid, Giám đốc Tổ chức Ân xá Indonesia khẳng định, tổ chức này đã kêu gọi lực lượng chức năng khám nghiệm tử thi và các thủ tục pháp y đầy đủ.

Ông Hamid nhấn mạnh: "Những năm gần đây, người làm việc về các vấn đề môi trường và quyền đất đai đã và đang phải chịu ngày càng nhiều mối đe dọa. Cái chết của ông ấy khiến tôi nhớ đến Munir, một nhà hoạt động nhân quyền khác cũng bị đầu độc trên máy bay".

Người mà Giám đốc Hamid nhắc đến là ông Munir Said Thalib, một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất Indonesia. Ông này cũng chết trên chuyến bay của Garuda Indonesia từ Jakarta đến Amsterdam năm 2004. Nguyên nhân là do bị đầu độc bằng thạch tín.

Ngành khai thác khoáng sản và than tại Indonesia là ngành rất quan trọng, đóng góp hơn 16 tỷ rupiah (1,1 triệu USD) cho nền kinh tế năm 2017 nhưng theo nhiều nhà hoạt động, ngành công nghiệp này đã gây tổn hại nghiêm trọng tới môi trường, thiệt hại về người và tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.