Bạn cần biết

Nghi vấn xoay quanh con "quái vật" ở Vĩnh Phúc

07/03/2015, 11:07

Cái thớt và con dao bên cạnh quái vật, khó có thể xuất hiện tại một nước nào khác ngoài Việt Nam.

ca2-6278-1425627685
Số 1, 2, 3 là những vị trí đánh dấu các đồ vật quen thuộc xuất hiện tại Việt Nam

Phủ nhận thông tin “quái vật”

Ngày 2/3, tài khoản FaceBook Tung Nguyen đăng ảnh về một con vật lạ, gây xôn xao dư luận.

Nhận được thông tin, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, nhà chức trách xác nhận người tung ảnh là Phan Văn Tùng - 25 tuổi, ở xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

"Theo các chuyên gia động vật và quan sát của chúng tôi thì rất có thể đó là con cá cóc Nhật Bản. Nếu đúng con vật này ở Việt Nam thì sẽ có giá trị lớn về mặt khoa học. Đó chính là lý do chúng tôi đã vào cuộc xác minh”.

Chi cục đã phối hợp với công an huyện điều tra, truy tìm tung tích con vật trên. Sau quá trình xác minh, ngày 6/3, đại diện công an và hạt kiểm lâm huyện Bình Xuyên đã có buổi làm việc với Phan Thanh Tùng ngay tại nhà riêng.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Văn Tâm cho biết Tùng phủ nhận việc biết con vật trong bức ảnh, cả hai tấm ảnh Tùng tải về từ Internet, trong khi cơ quan chức năng đã kiểm tra máy tính cá nhân của Tùng và xác định có hai bức ảnh về cá thể động vật này được tải xuống.

Chi cục Kiểm lâm cũng đã quan sát chiếc mâm, viên gạch và con dao trong bức ảnh, nhưng không tìm thấy những vật nói trên tại nhà riêng của Tùng, và không ai nhìn thấy con vật này ngoài Tùng nên việc điều tra gặp khó.

Kết luận ban đầu cho thấy, “quái vật” ở Vĩnh Phúc không có thật, mà chỉ là sản phẩm đùa cợt của Tùng mà thôi.

Nghi vấn

Mặc dù xác minh ban đầu cho thấy, “quái vật” không xuất hiện ở Vĩnh Phúc, nhưng “cái thớt”, “cái mâm” và con dao trong hình lại là đồ vật thường thấy ở Việt Nam.

Kỳ giông khổng lồ thuộc nhóm giống như con “quái vật” trong hình chỉ xuất hiện ở Trung Quốc, Nhật Bản và Bắc Mỹ.

Kyo – Du học sinh Trung Quốc, hiện đang sống tại Nhật cho biết, tại Trung Quốc và Nhật cũng chưa bao giờ nhìn thấy chiếc mâm này, hoặc nó có thể chỉ ở những vùng rất hẻo lánh mà thôi.

10410767_1614945298732223_1465512510461211188_n
Kyo (ngoài cùng bên phải) cho rằng, chiếc mâm trong bức hình "quái vật" cô chưa bao giờ nhìn thấy tại Trung Quốc cũng như Nhật Bản

Thạc sĩ, giảng viên tiếng Trung trường Đại học Hà Nội - Hoàng Mạnh Hợp (người Trung Quốc) cũng cho rằng, Trung Quốc không có loại mâm này.

Thông tin chúng tôi tìm kiếm được cũng cho thấy, con “quái vật” này có thể là Kỳ giông Trung Quốc và đang bị giới nhà giàu nước này săn lùng, ăn thịt như một phương thức thuốc bắc.

Trích xuất hình ảnh từ Google cho thấy, những hình ảnh về con kỳ giông và "cái mâm Việt" trong hình, chỉ xuất hiện trên Internet sau ngày 3/2, vậy cần xác minh rõ rằng Thanh Tùng lấy tấm ảnh từ nguồn cụ thể nào.

Cơ quan chức năng cần xem xét nhiều khả năng, trong đó có khả năng con vật này được nhập lậu về để làm thịt, và cần mạnh tay xử lý theo pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.