Chuyện dọc đường

Nghĩa cử hiến tạng cao đẹp và lời nuối tiếc "giá như..."

21/12/2019, 18:13

Nghĩa cử hiến mô tạng của gia đình chàng trai 19 thật đáng trân trọng. Nhưng nhiều người vẫn phải bật ra câu nói đầy nuối tiếc "giá như..."

img
Nghĩa cử hiến mô tạng của gia đình chàng trai 19 thật đáng trân trọng. Nhưng nhiều người vẫn phải bật ra câu nói đầy nuối tiếc "giá như..."

Câu chuyện gia đình em Nguyễn Tiến Mạnh (19 tuổi) ở Bắc Giang quyết định hiến toàn bộ tạng của Mạnh sau khi em bị TNGT để cứu người vào ngày hôm qua như mang lại hơi ấm cho ngày giá rét.

Nhiều người đã rơi nước mắt vì nghĩa cử cao đẹp của người mẹ, người cha đó khi quyết định hiến toàn bộ mô, tạng của Mạnh để nhiều người bệnh hiểm nghèo có cơ hội hồi sinh. Không phải ai cũng đủ dũng khí lẫn rộng lượng để đi đến quyết định đó, khi quan niệm “chết toàn thây” vẫn còn nhiều ràng buộc, nhất là tại một vùng quê Bắc Bộ.

Hẳn là câu chuyện nhân văn ấy sẽ thật ấm tình và trọn vẹn hơn nếu như Mạnh không phải là người gây TNGT cho chính mình. Hơn nữa, thêm một mạng người cũng ra đi oan uổng trong vụ TNGT ấy. Giá như Mạnh không uống rượu khi cầm tay lái….

Thật đáng tiếc, trước đó, Mạnh uống rượu chở theo em trai đã đâm vào hai cô gái sinh năm 1992 khiến 1 cô gái cũng mãi mãi không được trở về cùng gia đình. Thêm một gia đình đau đớn khi mất đi người thân.

Câu chuyện của Mạnh cũng khiến toàn cộng đồng mạng xôn xao, ranh giới đúng sai khó định lượng và câu nói “nếu như….” lại bật ra đầy sự nuối tiếc.

Xã hội luôn trân trọng nghĩa cử cao đẹp của gia đình Mạnh, bởi nhờ đó, thêm nhiều người bệnh leo lắt chờ chết sẽ được nối dài sự sống nhờ chính nguồn tạng hiến đó.

Nhưng “giá như….” Mạnh không uống rượu gây vụ TNGT đáng tiếc đó, thì chắc hẳn cả hai gia đình không mất đi người thân yêu.

Cũng như hàng nghìn, hàng vạn câu nói "giá như..." đã nhiều lần được thốt lên sau mỗi vụ TNGT, trong đó một tỷ lệ không nhỏ có nguyên nhân từ bia rượu.

Hội thảo Quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào tháng 7/2019 cho biết nam giới gây ra 80%-90% các vụ TNGT do uống rượu bia - lái xe (URB-LX); Tai nạn xảy ra vào buổi tối (18h-24h) và cao hơn vào các ngày cuối tuần; Xe máy gây ra 70%-90% các vụ TNGT do URB-LX.

Quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy hành vi URB-LX rất phổ biến bất chấp các quy định luật pháp hiện hành.

Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say: 34% có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% xiêu vẹo.

Tỷ lệ vi phạm Luật GTĐB rất cao, cụ thể 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe...

Khảo sát, phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do URB-LX cho thấy có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân là: “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi” và “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”.

Những nạn nhân nghĩ mình vẫn “bình thường” đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn những nạn nhân cảm thấy “không bình thường” hay “bị say”.

Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục từ điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn.

Để không phải nói lời "giá như"… hãy nhớ “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.