Chất lượng sống

Nghĩa cử mùa thi

02/07/2014, 07:26

Những ngày này, tại Hà Nội-điểm thi lớn nhất nước, các tình nguyện viên đã và đang chốt trực sẵn sàng ở những điểm "nóng" như bến xe, nhà ga… để hỗ trợ sỹ tử đi lại, ăn ở sao cho an toàn...

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại Bến xe Mỹ Đình
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại Bến xe Mỹ Đình


Sỹ tử được tiếp đón từ bến xe


Vừa bước chân xuống xe tại Bến xe Mỹ Đình, bố con ông Vũ Minh Lý (Thái Nguyên) đã tìm đến ngay bàn tư vấn sinh viên tình nguyện. Tại đây, hai bố con ông Lý được các tình nguyện viên giới thiệu nhà trọ giá rẻ chỉ 30.000 đồng/ngày, hướng dẫn cách đón tuyến xe buýt và phát miễn phí bản đồ Hà Nội. Ông Lý xúc động cho biết, nếu không có các tình nguyện viên, thì bố con ông “lạ nước lạ cái” không thể tìm được chỗ trọ vừa gần địa điểm thi vừa rẻ thế này. 
 

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đợt 1 sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5/7. Ngày 3/7, các thí sinh phải có mặt tại trường đã đăng ký dự thi theo địa điểm ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. 

Ngồi nghỉ ở bàn tư vấn của đội sinh viên tình nguyện trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội, mẹ con bà Thoan vẫn chưa hết mệt mỏi sau hành trình dài từ Cao Bằng về Hà Nội. Đây là lần đầu tiên mẹ con bà Thoan về Thủ đô, nên vừa lạ lẫm vừa lo lắng. “May sao, vừa xuống xe đã được các cháu tình nguyện đón và dẫn về đây ngồi nghỉ, lại còn chỉ cho chỗ nghỉ trọ giá rẻ nữa” - bà Thoan phấn khởi.

Có mặt tại Bến xe Mỹ Đình từ 5h sáng khi chuyến xe đầu tiên về Hà Nội vừa kịp cập bến; và chỉ ra về sau khi đón chuyến xe cuối cùng,  mỗi ngày 250 tình nguyện viên đến từ 25 trường ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội luân phiên 3 ca, thường xuyên có mặt ở các điểm “nóng” nhà ga, bến xe để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Minh Chiến - sinh viên năm thứ nhất ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội cho hay, từ ngày 30/6, thí sinh và người nhà bắt đầu đổ về Hà Nội rất đông. Chưa đầy 2 giờ đồng hồ, đội tình nguyện viên của Chiến đã giúp gần trăm lượt thí sinh và người nhà bằng cách giới thiệu được chỗ trọ giá rẻ, hướng dẫn đường đi và chuyên chở miễn phí trong bán kính 10km trở lại.


Tại các Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm… càng sát ngày thi, lượng thí sinh và người nhà đổ về Hà Nội ngày càng đông. Các tình nguyện viên chốt trực ở đây không chỉ hỗ trợ các thí sinh thông tin về địa điểm thi, phương tiện di chuyển thuận tiện nhất, nhà trọ, mà còn phục vụ miễn phí như: Nước uống, bánh mì, quạt mát… cho thí sinh và người nhà.

Những cuốc xe nghĩa tình


Tranh thủ uống cốc trà đá sau cuốc xe đưa thí sinh từ Bến xe Mỹ Đình về gần trường ĐH Công đoàn, anh Nhật - tài xế “xe ôm” của Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải Văn Minh cho hay, từ sáng đến giờ, anh chạy được 7 “cuốc xe” rồi. “Giúp thí sinh dự thi ĐH, CĐ mệt nhưng vui. Năm trước, chứng kiến nhiều thí sinh và người nhà lơ ngơ bị chặt chém vì không biết đường đi lối lại mà không giúp gì được. Năm nay, anh em phấn khởi được tham gia chương trình hỗ trợ miễn phí cho thí sinh” - anh Nhật hồ hởi. Được biết, năm nay, ngoài chương trình “Áo xanh chở những giấc mơ hồng” chuyên chở miễn phí cho thí sinh và người nhà do Thành đoàn thực hiện, còn có sự góp mặt của nhiều đơn vị “xe ôm” khác trên địa bàn như: Văn Minh, Thân Thiện, Thành Phát, Hà Thành...


Không những thế, tại các bến xe, điểm thi năm nay, thí sinh còn có thể nhận suất cơm miễn phí của các tổ chức tình nguyện. Anh Bùi Danh Hoàng (đại diện tổ chức Cơm 5.000 đồng Hà Nội) cho hay, Cơm 5.000 đồng Hà Nội đã tổ chức phát miễn phí bánh mỳ, quạt tay và nước cho thí sinh và người nhà tại các bến xe từ ngày 1/7. Dự kiến, vào các ngày thi 4-5/7, 8-9/7, Cơm 5.000 đồng còn phát hơn 3.000 xuất cơm và trà đá miễn phí tới tận tay thí sinh tại 29 điểm thi trên địa bàn 5 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Long Biên và Hà Đông. Tương tự, tổ chức Cơm 3.000 đồng cũng sẽ trao tặng sĩ tử 3.000 suất cơm trưa miễn phí ngay tại cổng các trường ĐH. Những chuyến xe, bữa cơm, nơi ở trọ... nghĩa tình ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho thí sinh và người nhà thêm vững bước tự tin tham gia kỳ thi ĐH,CĐ năm 2014.

Vũ Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.