Chất lượng sống

Nghĩa địa tàu chìm Quy Nhơn: Giải cứu tàu Thanh Hải 18 mắc cạn

04/01/2018, 06:40

Tàu Thanh Hải 18 đã được đưa ra khỏi vùng mắc cạn sau 1 tuần được đơn vị trục vớt "giải cứu"

Giai-cuu-thanh-cong-tau-Tahnh-Hai-18-4

Đơn vị trục vớt đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải 18 bị mắc cạn

Ông Hùng cho hay, để giải cứu tàu Thanh Hải 18 ra khỏi vùng mắc cạn, trong suốt một tuần nay, đơn vị thi công đã huy động 1 máy cẩu, 2 máy đào, 3 máy xúc cùng 15 nhân công hoạt động liên tục cả ngày đêm. Về phương án giải cứu, đơn vị này cho biết, đã sử dụng phương tiện để đào cát, tạo luồng. Sau khi tạo được đường ra cho tàu, đơn vị cho thả neo trên 10 tấn ngoài biển, rồi dùng tời trọng tải 500 tấn để tời tàu ra.

"Hiện chúng tôi đã lai dắt tàu Thanh Hải 18 trở về đậu tại cảng Quy Nhơn để hoàn tất thủ tục bàn giao cho chủ tàu", ông Hùng cho hay.

Giai-cuu-thanh-cong-tau-Tahnh-Hai-18-5

Tàu Thanh Hải 18 đã được giải cứu sau 50 ngày mắc cạn do bão số 12

Tàu Thanh Hải 18 gặp nạn trong bão số 12 (ngày 14/11/2017) tại phao số 0 (vùng biển Quy Nhơn) sau đó bị bão đánh đứt dây neo, dạt vào mắc cạn tại bãi cát thuộc phường Gềnh Ráng, trên tàu có khoảng gần 9.000 lít dầu DO.

Sau khi tàu bị mắc cạn, đơn vị bảo hiểm và chủ tàu đã thống nhất thuê Công ty trục vớt Hữu Tòng (trụ sở đóng tại TX.Kì Anh, Hà Tĩnh) đưa thiết bị, phươngtiện vào trục vớt. Nhưng do vào thời điểm đó thời tiết không thuận lợi, mưa xảy ra liên tục nên quá trình trục vớt gặp khó khăn. 

Giai-cuu-thanh-cong-tau-Tahnh-Hai-18-3

Đơn vị trục vớt đang khẩn trương chuẩn bị giải cứu tàu Hoa Mai 68

Cũng theo ông Hùng, đơn vị này nhận trục vớt 2/8 tàu bị đắm và mắc cạn trên vịnh Quy Nhơn. Ngoài việc cứu thành công tàu Thanh Hải 18, đơn vị này đang khẩn trương trục vớt tàu Hoa Mai 68. Đơn vị này đã huy động 2 sà lan với tải trọng 1500 tấn/chiếc, 1 xe cẩu 88 tấn, 1 tàu kéo 1.000 CV cùng 30 công nhân để bốc dở số quặng apatic ra khỏi tàu. Toàn bộ khối lượng quặng sau khi bốc dỡ xong sẽ được di chuyển vào bờ và đưa về điểm tập kết ở Khu kinh tế Nhơn Hội chờ xử lý. Sau đó, Công ty này sẽ tiến hành cẩu tàu, bơm nước ra khỏi khoang để cho tàu nổi rồi lai dắt vào bờ.

Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng Pháp chế Cảng Quy Nhơn, hiện có 5 đơn vị đang tham gia trục vớt để giải cứu những con tàu đắm ở vịnh Quy Nhơn. Ngoài Công ty TNHH MTV Hữu Tòng còn có Đơn vị trục vớt Quang Thọ, doanh nghiệp tư nhân Bảo Trân, doanh nghiệp tư nhân Thanh Hùng, Công ty TNHH Hải Dương Xanh (Đà Nẵng

Tàu Thanh Hải 18, hành trình từ Vũng Tàu – Quảng Ninh, khi đến vùng biển thuộc tỉnh Bình Định thì gặp cơn bão số 12 (ngày 14/11/2017) nên vào trú bão tại phao số 0 thuộc luồng cảng Quy Nhơn. Nhưng sau đó bị bão đánh đứt dây neo, dạt vào mắc cạn tại bãi cát thuộc phường Gềnh Ráng, trên tàu có khoảng gần 9.000 lít dầu DO.

Tàu Hoa Mai 68 cũng gặp nạn tại Bình Định trong bão số 12 khi đang đi từ Hải Phòng vào Đồng Nai trên tàu có khoảng 3.000 tấn quặng apatic. Ngoài ra trong bão số 12 còn 8 tàu khác cũng gặp nạn, bị chìm ở biển Quy Nhơn trong bão số 12 khiến hàng chục người thương vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.