Xã hội

Nghĩa tình Sài Gòn những ngày chống dịch

02/07/2021, 06:00
image

Sài Gòn những ngày này, đến bất cứ nơi nào cũng đều có thể bắt gặp “Siêu thị 0 đồng”, “Tủ lạnh Thạch Sanh”, “ATM gạo”, “Bếp yêu thương”...

img

Hơn 60 mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân tại Nhà văn hoá Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức

Nhiều người dù không phải khá giả gì nhưng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, chung tay giúp đỡ những phận đời còn khốn khó hơn mình trong lúc dịch dã hoành hành.

Từ “siêu thị 0 đồng” đến “tủ lạnh Thạch Sanh”…

Mỗi sáng, ông Nguyễn Văn Hải lại đến Nhà văn hoá thể thao Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP HCM nhận gạo, trứng từ “siêu thị 0 đồng” được đặt tại đây. Hàng ngày đi nhặt ve chai kiếm sống, mùa dịch này thật sự là cơn đại họa cho những người nghèo như ông.

Ông Hải được phát 3 lá phiếu, mỗi phiếu trị giá 200.000 đồng để đến “Siêu thị 0 đồng” tự chọn cho mình những thực phẩm thiết yếu hàng ngày. Tuy nhiên, ông chỉ côi cút một mình nên ăn uống cũng không bao nhiêu. Do vậy ông chia sẻ bớt 1 phiếu cho người khác, mà như ông nói là “người nghèo giúp người nghèo” trong lúc khó khăn.

Các bạn trẻ là tình nguyện viên nơi đây quen mặt hết những người như ông Hải. Không chỉ giúp lấy thực phẩm, cách họ trò chuyện với những người nghèo đến nhận quà còn ấm áp hơn: “Cô chú hôm nay nấu bí hay cải? Khi nào cô chú xài hết thì quay lại đây con đưa thêm...”.

Tại “Siêu thị 0 đồng” này có hơn 60 mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ như đường sữa, gạo, trứng, rau củ quả. Điều đặc biệt là các mặt hàng này đều được nhà hảo tâm mua để “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân các tỉnh, như vậy là một công đôi việc.

Tại Nhà văn hoá thiếu nhi Phú Nhuận, các mặt hàng phục vụ người nghèo có phần phong phú hơn, ngoài “gian hàng 0 đồng”, “ATM gạo”, còn có cả “Tủ lạnh Thạch Sanh”. Tất cả đều đầy ắp thực phẩm, đủ các loại rau củ, quả, thịt, trứng… bảo quản ở điều kiện an toàn. Mỗi ngày nơi này phát ra 350kg gạo và thực phẩm tùy theo lượng người đến nhận.

Chị Huỳnh Anh Phương Thảo, Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận cho biết, đây là lượng hàng hóa Quận đoàn huy động được và của các nhà hảo tâm. Các gian hàng dự kiến sẽ duy trì đến ngày 7/7, tùy tình hình dịch bệnh còn kéo dài hay không.

Đi chợ giúp dân, “phiên chợ 0 đồng” nơi phong tỏa

img

Mô hình “Tủ lạnh Thạch Sanh” tại Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Phú Nhuận

Chỉ mới xuất hiện trong đợt dịch lần này, song mô hình “đi chợ giúp dân” hay “phiên chợ 0 đồng” ở TP HCM lan tỏa rất nhanh chóng tại các điểm phong tỏa.

Vừa nhận được phần lương thực, thực phẩm tại “phiên chợ 0 đồng”, bà Kim Anh (55 tuổi ở hẻm 195/4 đường TMT2A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, điểm phong toả lớn nhất phường) bày tỏ: “Cảm ơn “phiên chợ 0 đồng” của các mạnh thường quân đã giúp tôi và các gia đình sống trong hẻm này vượt qua khó khăn. Tôi yên tâm thực hiện cách ly bởi đã được tấm lòng của bà con bên ngoài chia sẻ!”.

Ông Văn Nhường (58 tuổi), làm nghề bán vé số, hàng xóm với bà Kim Anh cũng bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm kích. Mong là phiên chợ này được duy trì vì người dân trong khu trọ không ai đi ra ngoài được nên không có đồ ăn”.

Tại hẻm phong tỏa này có 129 hộ dân với nhiều dãy nhà trọ

Khi khối Dân vận của phường Trung Mỹ Tây đề xuất ý tưởng “phiên chợ 0 đồng”, nhiều mạnh thường quân đã nhiệt tình ủng hộ.

Theo đó, đầu tiên cán bộ khối Dân vận của phường đi vận động, quyên góp trong cộng đồng, sau đó phân người đi chợ. Hàng hóa mua từ chợ về, mỗi người một việc, phân chia ra và đóng gói, chuyển đến các khu phong toả. Lực lượng bảo vệ cận khu phong tỏa sẽ chuyển đến từng hộ.

Bà Hồ Thị Hiền, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Trung Mỹ Tây cho biết, ngoài “phiên chợ 0 đồng”, Khối dân vận phường còn “đi chợ giúp dân” ở các khu vực phong toả.

Hàng ngày cứ từ 8 - 10h sáng, mỗi điểm phong tỏa sẽ cử người phụ trách phát loa thông báo và chốt danh sách số lượng đơn hàng của các gia đình, phân công đi mua, đóng gói, tập kết thực phẩm tại các chốt phong toả. Người dân đến nhận, tình nguyện viên chỉ thu tiền mua thực phẩm, không thu phí vận chuyển.

Được biết, khi dịch bùng phát, trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây có 10 khu phong tỏa, đến nay còn 5 khu, trong đó phần lớn là những khu vực có công nhân, người lao động khó khăn sinh sống ở những khu trọ.

Mô hình “phiên chợ 0 đồng” giờ đây xuất hiện dày đặc tại nhiều địa điểm trong thành phố, thậm chí còn vươn tận đến xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Tại đây, Ủy ban MTTQ huyện Cần Giờ và các ban ngành, đoàn thể đã triển khai “phiên chợ 0 đồng” để hỗ trợ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn, mỗi phần đủ để một gia đình sử dụng một tuần và liên tục được đáp ứng khi “cạn gạo”.

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

img

“ATM gạo” trong khuôn viên Nhà văn hoá thiếu nhi Phú Nhuận

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý PNJ, một trong số những nhà tài trợ cho “Siêu thị 0 đồng” thuộc chương trình “Vòng tay Việt” (do Sở Công thương TP HCM phát động, phối hợp với các doanh nghiệp, đoàn thể) cho biết, tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm đem đến siêu thị đều chọn lọc chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hàng hóa đảm bảo dồi dào mỗi ngày, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu thiết yếu cho người nghèo. Dự kiến, chương trình kéo dài tới hết 4/7 và có thể tiếp tục sau đó.

Tại quận 12, một trong những nhà hảo tâm thường xuyên đóng góp cho “phiên chợ 0 đồng” là bà Võ Thị Trọng, nay đã 72 tuổi. Bà Trọng cũng cư ngụ ở phường Trung Mỹ Tây, nơi có rất nhiều điểm phong tỏa.

“Tôi và nhiều mạnh thường quân muốn chia sẻ khó khăn với bà con, hy vọng lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong những ngày TP HCM cùng cả nước vượt qua dịch bệnh. Của ít lòng nhiều, khi cộng đồng khó khăn tôi tin ai cũng làm như mình thôi”, bà Trọng chia sẻ.

>>> Một số hình ảnh PV ghi nhận tại các điểm:

Video: Những hình ảnh ấm lòng mùa dịch

img

Hội Liên hiệp Thanh niên quận Phú Nhuận phối hợp công ty Casper Việt Nam triển khai chương trình tiếp sức mùa dịch với chủ đề “Tủ lạnh Thạch Sanh”.

img

Phiên chợ 0 đồng tại hẻm 195/4 đường TMT2A (P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM) giúp nhiều người nghèo khó vượt qua khó khăn trong những ngày bị phong toả. Ảnh: Nguyên Hằng

img

Hơn 60 mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, vật dụng y tế đã có mặt trên kệ như: đường, sữa, gạo, trứng, dầu ăn, nước mắm... miễn phí cho người nghèo

img

Hơn 200 hộ dân khu vực phường Hiệp Bình Phước nhận được tấm phiếu nghĩa tình trong "siêu thị mini 0 đồng".

img

"Tủ lạnh Thạch Sanh” đặt tại nhà văn hoá thiếu nhi Phú Nhuận, quận Phú Nhuận tiếp sức mùa dịch. Ảnh Nguyên Hằng

img

Trong khuôn viên nhà văn hoá thiếu nhi quận Phú Nhuận cũng đã được lắp đặt cây “ATM gạo”. Ảnh Nguyên Hằng

Đại diện MTTQ Việt Nam, TP HCM cho biết, thời gian qua đã có gần 100 mô hình thiện nguyện hỗ trợ người dân các khu cách ly, phong toả và các khu đông lao động gặp khó khăn. Đó là các mô hình “Siêu thị mini 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “ATM gạo”, “Gian hàng 0 đồng”, “Tủ lạnh Thạch Sanh”, “Tủ lạnh cộng đồng”, “Bếp yêu thương", “Chia sẻ yêu thương”, “Xe bán hàng 0 đồng”…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.