Đời sống

Nghịch cảnh nhà máy nước bỏ hoang, dân Quảng Trị xin nước sạch của Huế

13/02/2022, 13:02
image

Trước tình cảnh dự án cấp nước Hải Chánh hơn 30,8 tỷ lâm cảnh bỏ hoang, người dân ở Quảng Trị mong được đấu nối sử dụng nước sạch từ TT- Huế.

Ngày 13/2, UBND huyện Hải Lăng, Quảng Trị cho biết, vừa có văn bản báo cáo về việc trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV - về dự án hệ thống cấp nước Hải Chánh có tổng mức đầu tư hơn 30,8 tỷ đồng lâm cảnh bỏ hoang gần 10 năm nay khiến người dân, cử tri bức xúc.

Liên quan công trình nước sạch này, cử tri xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, công trình nước sạch xã Hải Chánh thi công từ năm 2014 và công trình tiền tỷ dở dang này đã dừng thi công từ năm 2015 đến nay.

img

Dự án dở dang nhiều năm hiện xuống cấp, thành nơi chứa rơm khô, trâu bò trú ngụ

“Hiện nay, công trình đang bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Trong khi đó, xã Hải Chánh có rất nhiều hộ dân chưa có nước hợp vệ sinh để sử dụng sinh hoạt, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Vấn đề trên, cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được quan tâm giải quyết”, cử tri xã Hải Chánh cho hay.

Đáng chú ý, bên cạnh đề nghị tiếp tục hoàn thành dự án nước sạch xã Hải Chánh, cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh có chủ trương làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất để xã Hải Chánh, thôn Mỹ Chánh được liên hệ đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt từ nhà máy nước Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Điểm đấu nối cách cầu Phước Tích, huyện Phong Điền khoảng 100m. Việc đấu nối đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bố trí ngân sách đầu tư các tuyến chính, người dân đóng góp đầu tư các tuyến vào gia đình.

img

Trạm xử lý thuộc dự án nhìn từ cầu vượt đường sắt trên QL1

Trả lời cử tri vấn đề này, UBND huyện Hải Lăng cho biết, dự án hệ thống cấp nước Hải Chánh được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 447 ngày 30/3/2010 với tổng mức đầu tư hơn 30,8 tỷ đồng.

Đây là dự án do Công ty CP Nước sạch Quảng Trị làm chủ đầu tư. Trong đó, nguồn tài trợ của Italia 8,3 tỷ đồng, vốn ngân sách đối ứng 19 tỷ đồng, nhân dân đối ứng 3,6 tỷ đồng.

Dự án chính thức được khởi công tháng 6/2014 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 7/2015. Chủ đầu tư đã hoàn thiện xây dựng phần thô của nhà máy từ năm 2015 và tạm dừng từ đó đến nay.

Các hạng mục xây dựng dang dở ngày càng xuống cấp, hư hỏng, lãng phí, gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị tỉnh.

img

Một góc trạm xử lý dự án hệ thống cấp nước xây dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm nay

“Hiện nay, xã Hải Chánh được huyện Hải Lăng đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2022, trong đó nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng. Do vậy, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, công tác đã được UBND tỉnh giao tại Thông báo kết luận ngày 19/1/2022 để kịp thời hoàn thiện dự án trong năm 2022”, lãnh đạo huyện Hải Lăng cho hay.

Trước đó, huyện Hải Lăng đã nhiều lần đề nghị tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính có công hàm gửi phía đối tác Italia gia hạn Hiệp định và hoàn thành công trình trong năm 2020. Ngoài ra, tại buổi làm việc với UBND tỉnh ngày 19/11/2020, UBND huyện đã có kiến nghị với UBND tỉnh về nội dung trên.

Ngày 26/11/2020, UBND tỉnh đã có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với huyện Hải Lăng. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài chính và Đại sứ quán Italia để tiếp tục triển khai dự án; trường hợp đối tác có khó khăn không thể tiếp tục thực hiện, giao Sở KH&ĐT nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh tái cấu trúc nguồn vốn đầu tư để hoàn thành trong năm 2021.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được.

Liên quan dự án hơn 30,8 tỷ đồng lâm cảnh bỏ hoang này, như Báo Giao thông đã đưa tin, trung tuần tháng 1/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị trực tiếp kiểm tra và giao Công ty CP Nước sạch Quảng Trị rà soát tổng mức đầu tư dự án và tính toán khối lượng còn lại phải thực hiện để hoàn thiện công trình.

Đồng thời, đề xuất các phương án đầu tư (phương án nguồn vốn như ban đầu, phương án ngân sách tỉnh đầu tư, phương án huy động nguồn vốn của nhà đầu tư và đóng góp của nhân dân...) hoàn thành trước ngày 25/1/2022, gửi Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất UBND phương án xử lý.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Sở Tài chính liên hệ với các cơ quan liên quan để tham mưu UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài chính tiếp tục đàm phán gia hạn hiệu lực thực hiện Hiệp định viện trợ nhằm tranh thủ nguồn vốn ODA trong bối cảnh ngân sách tỉnh đang khó khăn; đồng thời nghiên cứu các phương án đầu tư do Công ty nước sạch đề xuất để tham mưu UBND tỉnh xem xét lựa chọn phương án phù hợp trước ngày 31/1/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.