Xã hội

Nghịch lý chợ mới bỏ hoang, dân đổ ra đường họp chợ ở Hải Phòng

19/09/2022, 07:00

Chợ nông thôn mới được xây dựng khang trang to đẹp bị bỏ hoang, xuống cấp. Trong khi đó người dân lại họp chợ ngoài đường, gây mất ATGT.

Chợ mới bỏ hoang

Ngày 22/7/2022 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký quyết định công nhận huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Để đạt chuẩn này, 100% các xã của huyện phải đạt 19/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí xây dựng chợ nông thôn mới.

Tuy nhiên, một nghịch lý đang xảy ra tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, khi chợ mới khang trang được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới bị bỏ hoang; còn tiểu thương, người dân tràn ra đường họp chợ, buôn bán gây mất ATGT.

img

Chợ mới khang trang biến thành nơi nuôi gà, chó

Theo tìm hiểu của PV, chợ nông thôn mới xã Thanh Sơn rộng 1.500 m2, có mái che bằng tôn, có khu vệ sinh, nhà bảo vệ, nhà để xe và 20 quầy bán thịt tươi sống với đầy đủ tiện nghi như điện, nước, ngăn đựng đồ.

Tuy nhiên, trong chợ nông thôn mới này tuyệt nhiên không thấy người mua bán. Những khu vực vốn dĩ là quầy hàng thì nay trở thành nơi để đồ, phơi nông sản, thậm chí biến thành nơi nuôi gà, chó, lợn... Do lâu không được sử dụng theo đúng công năng nên những quầy hàng, khu giết mổ tập trung đã xuống cấp trầm trọng.

img

Khu chợ nông thôn mới xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang, trở thành nơi chứa đồ của người dân.

Chị M., một tiểu thương tại chợ Thanh Sơn cho biết: "Chợ mới ai cũng phấn khởi, nhưng không tiện đường. Chợ cũ lại nằm ngay ngoài đường, người mua không phải mất công gửi xe, chỉ cần dừng lại là mua được luôn. Dọn vào chợ mới không có khách nên chúng tôi lại phải dọn ra chợ cũ".

Họp chợ ngay ngã tư "điểm đen" TNGT

Cách chợ nông thôn mới Thanh Sơn bỏ hoang khoảng 100m, tại đường 402 đoạn ngã tư giao giữa thôn Xuân La và thôn Cẩm La là cảnh người dân tràn ra lòng đường họp chợ, bày bán đủ loại hàng hoá lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông.

img

Người dân tràn ra đường buôn bán ở đường 402

Chị Nguyễn Thị Hảo, ở huyện Kiến Thụy cho biết: "Nhà ngoại tôi ở gần chợ Thanh Sơn nhưng mỗi lần về quê lại phải vòng vèo đường khác xa hơn để đi cho đỡ ách tắc. Vào lúc tan tầm, người dân họp chợ tràn ra đường nên xe cộ đi qua rất khó khăn. Họp chợ ngoài đường rất nguy hiểm, nhất là ngã tư chợ "cóc" này là "điểm đen", thường xuyên xảy ra các vụ TNGT".

Ông Đoàn Văn Tĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, năm 2015, khi chợ Thanh Sơn mới được đưa vào hoạt động, chính quyền xã đã tuyên truyền để bà con vào chợ, đồng thời có nhiều hỗ trợ như miễn phí chỗ ngồi, điện, nước, vệ sinh trong 6 tháng.

"Các tiểu thương rất phấn khởi đưa hàng hóa vào chợ kinh doanh. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng, tiểu thương lại đồng loạt bỏ chợ ra ngoài đường ngồi bán, khiến cả khu chợ bỏ không, rêu mốc", ông Tĩnh cho hay.

Lý giải về tình trạng trên, Phó chủ tịch xã Thanh Sơn cho biết, tiểu thương cho rằng là do chợ sâu, diện tích hẹp, xa khu vực đường chính.

"Tuy nhiên, việc tuỳ tiện họp chợ ngay ngã tư đường rất mất ATGT. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở bà con vào họp chợ đúng nơi quy định, các hộ cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt", ông Sơn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.