Thị trường

Nghịch lý dân nhổ củ cải vứt bỏ, giá bán vẫn cao

16/03/2018, 10:19

Trong khi người dân trồng phải bỏ hàng chục tấn củ cải thì giá bán ngoài thị trường vẫn cao gấp 10 lần.

Cu-cai-e-vi-tam-ly-so-hang-trung-quoc-2

Củ cải "giá rẻ như bèo" nhưng người dân vẫn thờ ơ. Ảnh: L.Th

Sáng nay (16/3), chị Hoa (trú tại P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) ra khu chợ mua gần nhà mua củ cải. Theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chị Hoa biết giá củ cải rất rẻ mà không có người mua, thậm chí bà con nông dân ở ngay Mê Linh, Hà Nội hay Hải Dương phải đổ đi vì trồng ra nhưng không bán được.

“Mua củ cải đổi món cho cả nhà, tôi cũng mua mấy cân để thái ra phơi khô, thi thoảng lấy ra xào cũng cũng ngon”, chị Hoa cho biết.

Tuy nhiên, khi đang chọn củ cải thì chị Hoa được một bác trung niên khuyên chỉ nên chọn củ nhỏ vì củ lớn có thể bị xốp và có thể là củ cải Trung Quốc. “Bác ấy nói củ cái ta nhỏ, vỏ không quá trắng. Còn trắng và to như thế này chỉ có củ cái Trung Quốc thôi, không nên mua”, chị Hoa kể.

Theo một thương lái ở chợ Quang (Q. Thanh Trì, Hà Nội), mỗi ngày nhập có 20 cân củ cải mà bán leo lắt, mãi không hết. “Rẻ thế nhưng hầu như không có người mua”, chị này nói.

Cu-cai-e-vi-tam-ly-so-hang-trung-quoc-4

Một túi 3,4kg củ cải chỉ có giá 17.000 đồng, bằng một nửa bát phở sáng ở Hà Nội. Ảnh: L.Th

Hiện một cân củ cải bán tại chợ có giá 5.000 đồng. Lấy hàng từ 4h sáng, ngồi chợ từ 6h tới 9h chủ sạp hàng này mới bán được vài củ cho hai khách hàng.

Lý giải về việc giá tại ruộng chỉ 500 đồng/kg mà giá bán tại chợ cao gấp 10 lần, thương lái này cho biết, chị lấy hàng tại chợ đầu mối đã 3.000-3.500 đồng/kg rồi. “Nhìn gấp 10 lần thì tưởng là to đấy nhưng nếu tính số thực ra thì không lãi bao nhiêu đâu vì còn tiền xăng xe, tiền công, tiền ngồi chợ…”, chủ sạp rau than thở.

Hiện, có một số đầu mối rao bán củ cải với giá 7.500 đồng/kg củ cải tại TP.HCM, tại Hải Phòng là 8.500 đồng/kg, tại Đà Nẵng 8.500 đồng/kg và Hà Nội là 10.000 đồng/kg.

Cu-cai-e-vi-tam-ly-so-hang-trung-quoc-3

Thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào, giá cà rốt, su hào và các loại rau khác cũng rất rẻ. Ảnh: L.Th

Không chỉ củ cải, hiện giá cà rốt, su hào cũng rẻ như cho. Su hào tại các chợ đang được bán với giá 5.000 đồng ba củ. Cà rốt cũng có giá 6.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 so với cách đây hơn 1 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.