Chuyện dọc đường

Nghịch lý ly sữa và ly bia

05/05/2015, 09:47

Hầu hết các nước trên thế giới, giá rượu bia rất cao còn giá sữa thấp, thì ở Việt Nam hoàn toàn ngược lại.

ly sua
Trong khi rượu, bia tràn ngập trong đời sống, thì sữa - loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến ở các nước trên thế giới lại rất đắt đỏ và là thức uống xa xỉ ở Việt Nam.

Hiện Việt Nam và Ukraine là hai nước có giá bia rẻ nhất thế giới, chỉ 0,59 USD/chai 0,5 lít (khoảng 12 nghìn đồng), chưa kể, những loại bia hơi vỉa hè, giá chỉ 3-5 nghìn đồng/ly; trong khi mức giá phổ biến trên thế giới là 4,5-7 USD/chai 0,5 lít (từ 100-150 nghìn đồng).

Giá rẻ, dễ mua, nên bia, rượu len lỏi trong mọi ngõ ngách đời sống của người dân Việt, từ các cuộc vui, buồn, hiếu, hỉ..., thậm chí chả có lý do gì vẫn nâng ly. Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ ba châu Á về tỷ lệ sử dụng rượu bia. Mỗi năm, người Việt tiêu tốn khoảng 3 tỷ USD/năm cho bia và khoảng 16.nghìn tỷ đồng/năm cho rượu nhà máy, chưa kể các loại rượu lậu.

Lạm dụng rượu bia đang là nguyên nhân gây ra hàng chục loại bệnh nguy hiểm, là “thủ phạm” của bạo lực gia đình, mất trật tự an ninh xã hội, là nguyên nhân nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, TNGT có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,9% tổng số vụ TNGT. Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Việt Đức cũng cho thấy, trong số trên 100 người tử vong do TNGT có liên quan đến rượu bia, 82% nạn nhân có nồng độ cồn trong máu vượt quá 50mg/100ml.

Trong khi rượu, bia tràn ngập trong đời sống, thì sữa - loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến ở các nước trên thế giới lại rất đắt đỏ và là thức uống xa xỉ ở Việt Nam. Giá bán lẻ sữa ở Việt Nam trung bình là 1,4 USD/lít, trong khi Trung Quốc là 1,1 USD, Ấn Độ 0,5 USD, các nước Âu - Mỹ từ 0,5-0,9 USD/lít. Một cốc sữa tươi 200ml (loại rẻ nhất) ở Việt Nam cũng có giá khoảng 6-7 nghìn đồng, đắt gần gấp đôi một ly bia vỉa hè; còn một ly sữa bột phổ biến mức giá 10-20 nghìn đồng.

Nghịch lý hơn nữa, nhiều gia đình, nhất là ở nông thôn thả phanh mua bia, rượu, nhưng lại đắn đo, chi li từng đồng khi mua sữa cho con. Do đó, Việt Nam có mức tiêu thụ sữa thấp nhất nhì khu vực, chỉ bằng 1/2 Thái Lan, 1/3 Singapore, Ấn Độ.

Tiêu thụ bia rượu ở “top” đầu, tiêu thụ sữa ở “top” cuối, quả là so sánh đáng suy ngẫm! Vậy nên, lời kêu gọi của Công đoàn GTVT “hãy bớt đi chén rượu, cốc bia để góp phần giảm thiểu TNGT; hãy uống thêm cốc sữa để tăng cường sức khỏe và thiết thực hỗ trợ người chăn nuôi bò sữa trong điều kiện hiện nay” là hành động đầy nhân văn, thiết thực trong lúc này.

Thay vì chi nhiều tiền cho những cốc rượu, ly bia, các bậc phụ huynh hãy hạn chế để con em mình hàng ngày có thêm cốc sữa, vừa giảm bớt tác động tiêu cực của bia rượu đến sự phát triển của xã hội, giảm áp lực nặng nề lên ATGT, vừa hỗ trợ nâng cao trí lực giống nòi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.