Y tế

Nghịch lý, nhiều F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội từ chối thuốc kháng virus

13/01/2022, 15:20

Hiện không ít bệnh nhân mắc Covid-19 từ chối sử dụng thuốc kháng virus dù đã được bác sĩ chỉ định và cấp phát miễn phí.

Mỗi ngày gần 3 nghìn ca mắc mới, Hà Nội vẫn kiểm soát dịch

Theo thống kê Sở Y tế Hà Nội, ngày 13/1, hiện có 3.242 F0 nằm viện; trong đó có 36 bệnh nhân nguy kịch, chiếm 0,06%/tổng số F0; 457 bệnh nhân nặng (0,84%);

2.182 trung bình (4,03%); bệnh nhân nhẹ khoảng 51 nghìn (95%) chủ yếu là điều trị tại nhà hoặc các khu thu dung quận, huyện…

img

Nhiều sản phụ mắc Covid-19, không tiêm vaccine phải đình chỉ thai kỳ sớm do bệnh trở nặng

TS.BS. Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mặc dù số ca mắc mỗi ngày tại Hà Nội lên gần 3 nghìn ca, nhưng tỷ lệ tử vong, nhập viện thấp… chủ yếu các ca mắc mới nhẹ hoặc không có triệu chứng. Hà Nội vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Ông Hưng cho biết thêm, hiện với Hà Nội quản lý, theo dõi, điều trị theo phân tầng và trên hệ thống phần quản trị công nghệ thông tin, do vậy đảm bảo việc quản lý điều trị tránh quá tải và hiệu quả.

3 giải pháp chính để phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội, đó là tập trung tăng cường tiêm vaccine, đặc biệt là phủ sóng tiêm vaccine tới các đối tượng nguy cơ là người cao tuổi, nhiều bệnh nền, phụ nữ mang thai, chuẩn bị sinh...; cung cấp thuốc đầy đủ, kịp thời cho người bệnh và quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị tại nhà, hạn chế bệnh nhân chuyển tầng; hạn chế số ca tử vong; Và tăng cường tuyên truyền thực hiện quy tắc 5K.

Hiện Hà Nội đảm bảo số đủ số lượng thuốc kháng virus cung cấp cho F0 đủ điều kiện tham gia chương trình điều trị bệnh nhân Covid-19 có kiểm soát.

Nghịch lý trong sử dụng thuốc kháng virus

Bà Hoàng Thị Út Trang, Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua thực tế hiện đang có 2 “trường phái đối lập”, đó là việc nhiều người dân tự ý lùng mua và tự sử dụng thuốc kháng virus ngay sau khi phát hiện nhiễm Covid-19, bất chấp khuyến cáo và tác dụng phụ của thuốc; Và ngược lại không ít bệnh nhân mắc Covid-19 từ chối sử dụng thuốc kháng virus dù đã được bác sĩ chỉ định và cấp phát miễn phí vì lý do “sợ tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản”.

Theo bà Trang, việc người dân chưa hiểu đúng, đủ về khuyến cáo về thuốc kháng virus nên từ chối sử dụng cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị Covid-19. Người bệnh cần hiểu, khi đã được nhân viên y tế chỉ định dùng thuốc là đã loại bỏ các yếu tố nguy cơ.

Còn ông Nguyễn Đình Hưng cho biết, ở thời điểm này, khi độ phủ vaccine đã đủ lớn, không thiếu thuốc kháng virus, người dân cần thực sự bình thường mới với dịch Covid-19… do vậy, cần bình tĩnh, không quá lo lắng.

Khi phát hiện nhiễm Covid-19, cần có ý thức cách ly, thông báo cho y tế cơ sở hoặc tổ hỗ trợ Covid-19 tại địa phương để cập nhật thông tin lên Hệ thống theo dõi bệnh nhân Covid-19 của thành phố. Mỗi ngày 2 lần cập nhật thông tin lên hệ thống để các y bác sĩ theo dõi, phân tầng điều trị kịp thời, phù hợp.

“Riêng với việc dùng thuốc kháng virus sẽ phải theo chỉ định của cán bộ y tế, thường dùng cho đối tượng mắc Covid-19 nhẹ nhưng có yếu tố nguy cơ như chưa tiêm phòng vaccine, người cao tuổi có bệnh nền… Hiện Hà Nội vẫn còn thuốc kháng virus dự trữ, đồng thời đã đề nghị Bộ Y tế cấp cho hơn 200 nghìn liều, do vậy không lo thiếu thuốc. Việc dùng thuốc đúng thời điểm, đúng đối tượng, theo chỉ dẫn của nhân viên y tế sẽ an toàn và hiệu quả”, ông Hưng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.