Thế giới giao thông

Nghịch lý ô tô càng hiện đại càng dễ bị đánh cắp

26/02/2018, 14:30

Khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang trên đà phát triển, các phương tiện ngày càng được nâng cấp tự động...

12

Khóa xe tự động có thể bị phá chỉ trong vài phút

Khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang trên đà phát triển, các phương tiện ngày càng được nâng cấp tự động và số hóa từ hệ thống điều khiển đến chức năng khóa xe tự động nhằm tạo sự thuận tiện và an toàn nhất cho người sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay, những chiêu trò trộm cắp công nghệ cao đang được cảnh báo và các chủ xe đời mới không thể không cảnh giác.

Thiết bị 871 nghìn có thể phá khóa trong vài phút

Tại Malaysia, chủ sở hữu ô tô sử dụng hệ thống mở xe tự động đang đứng trước nguy cơ phương tiện bị trộm trong vài phút bằng một thiết bị có sẵn.

Thiết bị này có giá chỉ khoảng 150 ringgit Malaysia (tương đương 871 nghìn VND) và có thể mua được qua mạng hoặc ở một số cửa hàng điện tử. Nó có thể mở khoá ô tô và khởi động phương tiện bằng cách tấn công vào hệ thống nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID).

Một nguồn tin cho biết, thiết bị này có thể mở khóa gần như toàn bộ ô tô khóa thông minh. Những kẻ trộm ô tô đã tuyển dụng các tin tặc để lắp đặt các phần mềm theo yêu cầu của chúng lên máy tính xách tay và dạy tin tặc cách khai thác hoạt động thiết bị.

“Nhiều tin tặc tại địa phương đã chủ động tiếp cận để cung cấp dịch vụ cho những thành viên trong các băng nhóm ăn trộm xe”, nguồn tin cho biết thêm.

Gần đây, lực lượng cảnh sát tại Malaysia đã phát hiện ra có 2 cách để ăn trộm mã nhằm mở khóa phương tiện. “Thiết bị tấn công phải được gắn với máy tính và điều hành bằng phần mềm quản lý tần số. Phần mềm này rất đơn giản, thậm chí có thể tải được miễn phí qua mạng.

Phần mềm đọc tần số được truyền tải từ chìa khóa điều khiển từ xa và hệ thống ô tô. Nó có thể bắt các mã tần số đã được sử dụng để khoá xe. Đồng thời, thiết bị này giải những mã được truyền trở lại từ ô tô tới chìa khóa tự động từ đó mở phương tiện xe hơi một cách dễ dàng chỉ trong vài giây”, nguồn tin này giải thích.

Phương pháp khác là tấn công trực tiếp vào hệ thống ô tô. Thiết bị tấn công này sẽ truyền tín hiệu giả mô phỏng tín hiệu từ khoá tự động từ xa, lừa hệ thống khoá của ô tô để gửi mã phản ứng. Thiết bị tấn công bắt mã và hoá giải code đã lập trình để mở phương tiện.

Theo một số nguồn tin, toàn bộ quá trình ăn trộm xe thời 4.0 diễn ra chỉ trong vài phút và thời gian thao tác nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu của tin tặc. Hơn nữa, hiện nay, rất nhiều hệ thống mở khóa tự động được tích hợp với hệ thống khởi động xe. Do đó, chỉ cần mở được khóa, kẻ trộm có thể nhanh chóng khởi động xe để tẩu tán tài sản.

Khóa cơ vẫn phòng trộm tốt hơn khóa tự động

Câu lạc bộ ô tô Allgemeiner Deutscher Automobil-Club (ADAC) có trụ sở tại Munich vốn được đánh giá là CLB ô tô lớn nhất tại châu Âu cho biết, có 110 mẫu xe đến từ 27 nhà sản xuất ô tô đang đứng trước nguy cơ bị trộm vì sử dụng hệ thống khóa tự động.

Trong cuộc thử nghiệm do câu lạc bộ này thực hiện, ô tô đã dễ dàng bị “bẻ khóa” nhờ sử dụng thiết bị tấn công hệ thống tín hiệu.

Báo cáo do ADAC cho biết, họ không chỉ có thể bẻ khoá mà còn có thể khởi động xe một cách dễ dàng. “Đến thời điểm này, các nhà sản xuất ô tô chưa tìm được giải pháp để ngăn chặn tình trạng trộm xe thời công nghệ cao”, báo cáo của ADAC kết luận.

Trong khi đó, người phát ngôn cảnh sát Malaysia cho biết, họ đã biết về các phương thức ăn trộm thời 4.0 và khuyến cáo chủ phương tiện nên sử dụng các biện pháp phòng tránh như lắp thiết bị theo dõi GPS hoặc sử dụng khóa bánh, khóa vô-lăng nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp.

Bên cạnh đó, quan chức đại diện cảnh sát Malaysia nhấn mạnh, mặc dù khóa tự động rất ấn tượng nhưng không có gì có thể đánh bại khoá vật lý (khóa cơ) vì kẻ trộm sẽ khó khăn hơn mới có thể bẻ khóa, trộm phương tiện.

Hiện, chưa có thống kê đầy đủ về tình trạng trộm xe sử dụng công nghệ này trên quy mô toàn cầu, nhưng theo RAC, công ty dịch vụ ô tô Anh, số vụ trộm được báo cáo tới 40 cơ quan cảnh sát tại Anh và xứ Wales tăng từ 65.783 phương tiện trong năm 2013 lên 85.688 phương tiện trong năm 2016.

Dữ liệu của RAC chỉ ra, một phần nguyên nhân khiến số vụ trộm tăng 30% là do kẻ trộm sử dụng phương pháp tấn công tần số để bẻ khóa ô tô tự động. Bản thân những người trong ngành sản xuất ô tô cũng thừa nhận, cách đảm bảo an ninh ô tô tốt nhất là sử dụng khóa và chìa khóa vật lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.