Đường bộ

Nghịch lý xe tuyến cố định không vào bến vẫn có lệnh xuất bến

31/03/2023, 08:02

Xe khách tuyến cố định của nhà xe Vân Anh tuyến Thanh Hoá - Hà Nội không vào bến nhưng vẫn có lệnh xuất bến ra Hà Nội.

Đăng ký hoạt động tuyến cố định tại bến xe rồi... bỏ không

Khoảng 11h5 trưa 29/3, ghi nhận của PV Báo Giao thông, xe khách BKS 29B - 203.94 của nhà xe Vân Anh sau khi đón khách tại văn phòng đại diện ở 40 Lê Hoàn (TP Thanh Hoá), tài xế cho xe lùi ra đường Lê Hoàn - Trường Thi - Nguyễn Phúc Chu - Quốc lộ 1.

img

Dù đã đăng ký hoạt động tuyến cố định, nhà xe Vân Anh vẫn đón/trả khách tại văn phòng đại diện ở 40 Lê Hoàn (TP Thanh Hoá) thay vì bến xe phía Bắc Thanh Hoá

Thay vì vào bến xe phía Bắc Thanh Hoá như đăng ký tuyến cố định bến xe phía Bắc Thanh Hoá - bến xe Nước Ngầm để đón khách, đóng lệnh vận chuyển, chiếc xe này đi qua bến và chạy thẳng về phía TP Hà Nội.

Chừng 1 tiếng sau, cũng tại văn phòng đại diện trên, chiếc xe khách BKS 36F - 003.09 của nhà xe Vân Anh tiếp tục di chuyển với lộ trình tương tự để về Hà Nội mà không cần vào bến xe phía Bắc Thanh Hoá để đóng lệnh vận chuyển như quy định của xe khách tuyến cố định.

Khi đến cây xăng dầu trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hà Trung, chiếc xe này đón 1 khách dọc đường, sau đó, ghé vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc Ninh Bình chừng 15 phút rồi chạy thẳng về Hà Nội, vào bến xe Nước Ngầm lúc 14h30.

Theo Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Thanh Hoá, sau một thời gian xin ngừng hoạt động tuyến cố định để lập văn phòng đại diện ở 40 Lê Hoàn chạy xe hợp đồng, nhà xe Vân Anh đã xin đăng ký lại tuyến cố định bến xe phía Bắc Thanh Hoá - bến xe Nước Ngầm và hoạt động từ ngày 1/3/2023 với 24 chuyến/ngày và 14 phương tiện. Trong đó có 8 xe 10 chỗ và 6 xe 24 chỗ (theo văn bản cung cấp cho PV Báo Giao thông ngày 7/3/2023). Đồng thời đang xây dựng văn phòng tại bến xe phía Bắc Thanh Hoá để phục vụ bán vé.

Tuy nhiên, sau 1 tháng, những chiếc xe khách tuyến cố định của nhà xe Vân Anh vẫn chưa vào bến xe phía Bắc Thanh Hoá hoạt động theo quy định mà thực hiện đón/trả khách tại văn phòng đại diện trước đây.

Ngoài ra, chiếc xe khách 36F - 003.09 PV ghi nhận cũng chưa nằm trong danh sách số xe được Sở GTVT Thanh Hoá cấp phù hiệu tuyến cố định thời điểm Sở này làm văn bản gửi Công ty CP Đầu tư phát triển ngành Nước và Môi trường (Đơn vị quản lý bến xe khách Nước Ngầm) về việc Công ty TNHH Du lịch & Vận tải Vân Anh (nhà xe Vân Anh) đăng ký tần suất khai thác trên tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Thanh Hoá (bến xe phía Bắc TP Thanh Hoá) - Hà Nội (bến xe Nước Ngầm) và ngược lại để phối hợp quản lý hoạt động của nhà xe này ở hai đầu bến ngày 7/3/2023.

img

Xe khách BKS 36F - 003.09 của nhà xe Vân Anh đi thẳng qua Bến xe phía Bắc Thanh Hoá về Hà Nội mà không vào bến đóng lệnh vận chuyển nhưng khi vào Bến xe Nước Ngầm, tài xế lại xuất trình lệnh vận chuyển đã được đóng dấu "Xe xuất bến" của Bến xe phía Bắc Thanh Hoá

Nghịch lý không vào bến vẫn có lệnh xuất bến

Đáng nói hơn, dù chiếc xe khách 36F - 003.09 không vào bến xe phía Bắc Thanh Hoá trong chuyến đi lúc 12h5 xuất phát từ văn phòng ở 40 Lê Hoàn ngày 29/3 nhưng theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, chiếc xe này vẫn có lệnh vận chuyển xuất bến xe trên lúc 12h ngày 29/3 và được bến xe đóng dấu “Xe xuất bến”, sau đó được bến xe Nước Ngầm tiếp nhận, đóng dấu “Đã kiểm soát” vào chiều cùng ngày.

Trong khi đó, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định: Tuyến cố định phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách.

Ngoài ra còn quy định: Đơn vị kinh doanh bến xe khách cung cấp các dịch vụ hỗ trợ vận tải cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định đúng nội dung hợp đồng đã ký kết; kiểm tra việc thực hiện điều kiện đối với xe ô tô, lái xe và xác nhận vào Lệnh vận chuyển; chỉ cho xe vận chuyển hành khách xuất bến nếu đủ điều kiện.

Tin liên quan

Như vậy, việc xe khách của nhà xe Vân Anh không vào bến xe phía Bắc Thanh Hoá để thực hiện việc xuất bến đúng quy định đồng nghĩa với việc bến xe đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra điều kiện đối với xe, lái xe trước khi xuất bến.

Bên cạnh đó, một chuyên gia giao thông nhìn nhận, cơ quan quản lý cần phải làm rõ lý do vì sao không vào bến nhưng nhà xe Vân Anh lại có lệnh xuất bến để đi ra Hà Nội và được bến xe Nước Ngầm tiếp nhận? Liệu có hay không việc đóng lệnh xuất bến sai quy trình, tiếp tay cho doanh nghiệp tuyến cố định thực hiện sai quy định về kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT do phương tiện, tài xế chưa được “bên thứ 3” có trách nhiệm (bến xe) kiểm tra đủ điều kiện để thực hiện chuyến đi.

Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Giao thông đã liên hệ đề nghị bến xe phía Bắc Thanh Hoá kiểm tra lịch xuất bến của các xe trên nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trước đó, trong các ngày từ 13/3 - 17/3, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh xe khách của nhà xe Vân Anh vi phạm loạt quy định trong kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định như: Sử dụng xe trung chuyển hành khách trái phép; Thu giá vé cao hơn niêm yết (trước khi đề nghị và được chấp thuận phương án giá hiện tại); Xe tuyến cố định nhưng bỏ bến, xuất phát và đón/trả khách tại văn phòng; Đón/trả khách dọc đường...

Sau đó, ngày 15/3, Cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu các Sở GTVT địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Thanh Hoá cũng nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu nhà xe đưa phương tiện vào bến hoạt động. Nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.