Xã hội

Nghiêm khắc rút kinh nghiệm khi để tàu mắc cạn trong bão số 5

08/11/2019, 17:27

Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu nghiêm khắc rút kinh nghiệm và đảm bảo không để tình trạng tàu trôi neo dẫn đến mắc cạn như bão số 5 vừa qua.

img
Công tác đưa tàu thuyền vào tránh trú bão số 6 được UBND tỉnh Bình Định yêu cầu tiến hành khẩn trương

Sáng 8/11, UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp bàn về công tác chuẩn bị, rút kinh nghiệm ứng phó bão số 5 vừa qua và triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 6. Tại đây, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá cao sự phối hợp giữa Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đã chủ động xử lý các vấn đề phát sinh trong bão.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh này cũng yêu cầu rút kinh nghiệm nhiều vấn đề, trong đó có việc để xảy ra tình trạng một số tàu hàng và tàu cá trôi neo giữa bão.

Cụ thể, trong bão số 5 vừa qua, có 7 tàu hàng bị trôi neo khi đang trú ẩn tại cảng Quy Nhơn vào thời điểm bão đang đổ bộ. Gây nguy hiểm cho các tàu khác, đe dọa tính mạng của các thuyền viên trên tàu và cả lực lượng cứu hộ. Ngoài ra, 70 tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn cũng bị tụt dây neo, va đập dẫn đến hư hỏng. Nguyên nhân là do dù đã được đưa vào vùng neo đậu nhưng chủ quan trong kỹ thuật neo.

"Giữa đêm tôi lại nhận được tin báo tàu bị trôi neo, thuyền thì đứt dây khiến công tác ứng cứu gặp khó khăn. Điều này khiến tôi rất bức xúc dù công tác ứng phó bão được triển khai từ sớm. Do đó, ngay hôm nay, đơn vị chức năng phải xuống các cảng để hướng dẫn neo đậu tàu thuyền. Với tàu hàng, phải sắp xếp đưa tàu nhỏ vào trong, cho tàu lớn đậu bên ngoài. Những tàu tránh trú bão phải bảo đảm duy chuyển vào sâu trong đầm Thị Nại, càng sâu càng tốt, không để tàu ở khu vực cửa biển. Không được để tình trạng trôi neo như bão số 5 vừa rồi", ông Dũng nói.

img
Các tàu công suất lớn của Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long túc trực tại cảng Quy Nhơn để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn trong bão

Liên quan đến công tác sẵn sàng đối phó với bão số 6, trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (Tàu lai Cửu Long - một trong những đơn vị được Bình Định giao ứng trực tàu cứu hộ cứu nạn trên vùng biển Quy Nhơn) cho biết, hiện đơn vị bố trí 7 tàu lai công suất lớn, ứng trực tại khu vực cảng Quy Nhơn sẵn sàng cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, đơn vị luôn bố trí 100% cán bộ của công ty túc trực khi bão đổ bộ, đảm bảo trong tư thế sẵn sàng ứng phó, kịp thời cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra.

Trong cơn bão số 5 vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh Bình Định, ngành Hàng hải cộng với tinh thần chủ động, trách nhiệm, đội tàu lai Cửu Long giải cứu 4 tàu gặp nạn trên vùng biển Quy Nhơn trong điều kiện thời tiết khó khăn, nguy hiểm, đảm bảo an toàn và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại.

Trước đó trong cơn bão số 12 (tháng 10/2017), đơn vị này đã cứu được rất nhiều người bị sóng đánh rơi xuống biển trong sự cố chìm hàng loạt tàu hàng trên vùng biển Quy Nhơn, giảm tối đa thiệt hại. Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long nhận được khen ngợi từ UBND tỉnh Bình Định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.