Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Nghiệm thu cơ sở đường HCM qua tỉnh Bình Phước

23/06/2015, 08:12

Từ ngày 20 - 22/6/2015, Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã nghiệm thu 3 dự án đường HCM qua tỉnh Bình Phước

3
Hội đồng nghiệm thu phân tích cho các nhà thầu về chất lượng công trình

Đường HCM qua địa bàn tỉnh Bình Phước (gồm đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành, đoạn Cây Chanh - Cầu 38 và dự án 14 cầu trên đoạn Đăk Nông và Bình Phước)

Trên cơ sở báo cáo hoàn thành công trình của đại diện Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Tư vấn kiểm định và các nhà thầu; qua kiểm tra hiện trường cũng như ý kiến của các thành viên Hội đồng và các đơn vị tham gia chứng kiến nghiệm thu (Cục QLXD & CLCTGT, Vụ An toàn giao thông, Chi cục QLĐB IV.2, Sở GTVT Bình Phước...), Hội đồng đánh giá các gói thầu thuộc 3 dự án trên đều vượt tiến độ hợp đồng, chất lượng thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu do vậy Hội đồng chấp thuận nghiệm thu cơ sở đối với cả 3 dự án thành phần.

Đối với tồn tại mà các thành viên Hội đồng đã chỉ ra như một số đoạn chưa hoàn thiện lề, rãnh dọc, hệ thống ATGT, công tác vệ sinh hoàn trả mặt bằng, thanh thải lòng sông đối với các cầu cũng như các khối lượng mới phát sinh, các nhà thầu cần tập trung thi công và hòan thiện dứt điểm trong tháng 7/2015. Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã uỷ quyền cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chi cục QLĐB IV.2 và các đơn vị liên quan thực hiện công tác phúc tra các khối lượng này và báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

1
Các hạng mục công trình về ránh thoát nước ATTGT được Hội đồng nghiệm thu hết sức quan tâm

 Trao đổi với PV Báo Giao thông, về tổng quan dự án, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, cho biết: Sau khi dự án được chuyển giao từ UBND tỉnh Bình Phước về Bộ GTVT (tháng 10/2013), thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường HCM đã khẩn trương hoàn tất các thủ tục và chính thức triển khai thi công toàn tuyến qua Bình Phước từ tháng 4/2014.

Như mọi năm, đến khoảng cuối tháng 5 mới bắt đầu vào mùa mưa, nhưng mùa mưa năm 2014 đến sớm và kết thúc muộn hơn, nên việc đẩy nhanh tiến độ gặp phải nhiều khó khăn. Khó khăn do thời tiết bất lợi khiến các dự án này không thể thảm bê tông nhựa sớm. Nhiều đoạn chuyển giao từ hình thức đầu tư BOT sang vốn trái phiếu Chính phủ khi kiểm đếm thì chất lượng lớp cấp phối đá dăm vẫn tốt, nhưng qua mùa mưa bị hỏng nên phải bóc hết đi rải đá cấp phối lại, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Một khó khăn nữa là việc cung cấp vật liệu đá. Tại thời điểm bắt đầu thi công, nhiều mỏ đá trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã hết hạn khai thác hoặc công suất khai thác nhỏ, việc làm thủ tục gia hạn khai thác nhanh nhất cũng mất từ 4-6 tháng. Đặc biệt tại đoạn Cây Chanh - Cầu 38, trên địa bàn chỉ có 1 mỏ đá, nhưng công suất thấp và sắp hết thời hạn khai thác, đá chỉ đảm bảo chất lượng để thi công lớp subase.

Ban QLDA chỉ đạo tư vấn giám sát, bộ phận điều hành dự án thực hiện việc kiểm điểm tiến độ tập kết theo tuần một, tháng để làm cơ sở nghiệm thu và làm thủ tục cho nhà thầu ứng tối đa 80% kinh phí để thanh toán cho các chủ mỏ đá.

2
Nghiệm thu cơ sở đường HCM

Đối với các mỏ đá đã hết thời hạn khai thác hoặc phải làm thủ tục tăng công suất, Ban QLDA đã đề xuất Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên Môi trường để báo cáo Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các mỏ đá trong quá trình đợi được cấp phép khai thác vẫn được khai thác với mục đích cung cấp vật liệu đẩy nhanh tiến độ đường HCM. Đoạn giáp với tỉnh Đắk Nông, Bộ GTVT đã chấp thuận các nhà thầu sang các mỏ đá tại Đắk Nông để mua đá. Thậm chí có thời gian cao điểm có nhà thầu còn xuống các mỏ của Đồng Nai để mua đá.

Khi mùa mưa kết thúc, Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các nhà thầu thi công bổ sung thêm thiết bị so với yêu cầu, tổ chức thi công 3 ca để bù lại tiến độ đã bị chậm. Khi ấy, anh em Ban QLDA đường HCM cũng thường trực bám sát hiện trường cùng tư vấn giám sát và nhà thầu để thúc đẩy tiến độ, rà soát lại những điểm hư hỏng để khắc phục ngay lập tức, bảo đảm chất lượng công trình theo đúng quy định.

Đối với các nhà thầu nguy cơ cao chậm tiến độ, Ban đã kịp thời tăng cường nhà thầu nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ các gói thầu theo đúng tiến độ yêu cầu

Được biết đến ngày 26/6, Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng 3 dự án qua tỉnh Bình Phước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.