Đường sắt

Nghiên cứu bàn thử van lò xo không khí, tăng cường an toàn toa xe khách

09/09/2022, 06:00

Đường sắt chế tạo bàn thử van lắp trên giá chuyển hướng lò xo không khí của toa xe khách, đảm bảo an toàn phương tiện.

Tự động hóa, tăng tính chính xác

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Hợp tác quốc tế - Khoa học công nghệ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vừa qua đường sắt đã nghiên cứu, xây dựng Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa và thiết kế chế tạo Bàn thử nghiệm van LV3, DP3 lắp trên giá chuyển hướng lò xo không khí của toa xe khách chạy trên đường sắt Việt Nam, nhằm tăng tính chính xác của thiết bị, đảm bảo an toàn phương tiện.

img

Máy kiểm tra van LV3, DP3 lắp trên giá chuyển hướng lò xo không khí của toa xe khách, đảm bảo tính chính xác, tăng tính an toàn cho thiết bị, phương tiện.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, giá chuyển hướng lò xo không khí là loại giá chuyển xe khách kiểu mới được sử dụng trên đường sắt VN, có các thông số kĩ thuật phù hợp để nâng cao tính êm dịu khi vận hành, ngay cả khi tàu chạy tốc độ cao tới 120 km/h. Hiện nay đường sắt Việt Nam đang sử dụng cả hai loại giá chuyển hướng lò xo không khí có và không có xà nhún cho khổ đường 1.000mm.

Khung giá chuyển hướng có kết cấu hàn. Khung giá đồng thời là thùng chứa gió bổ sung cho lò xo không khí làm giảm số lượng chi tiết, giảm tự nặng toa xe. Bộ phận treo trung ương có lò xo thứ cấp là lò xo không khí tự làm kín bằng áp lực khí, được lắp đồng bộ với van điều chỉnh áp suất DP3 và van điều chỉnh độ cao LV3 có tác dụng điều chỉnh tự động.

Giữa thân lò xo không khí và khoang khí phụ trợ có đặt van tiết lưu, tạo ra độ tắt dần của dao động, có tác dụng giảm chấn theo hướng thẳng đứng trong phạm vi tương đối rộng. Phần dưới lò xo không khí có lò xo phụ bằng cao su, khi có sự cố rò rỉ khí, toa xe vẫn có thể chạy an toàn về ga tiếp theo.

Có thể thấy van điều chỉnh độ cao LV3 và van điều chỉnh áp suất DP3 là các cụm chi tiết quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu. Do đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải trang bị thiết bị kiểm tra bảo đảm độ chính xác cao, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về tính năng của các loại van này.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Hùng, Trưởng phòng Kĩ thuật Công ty CP Xe lửa Gia Lâm - đơn vị chủ trì thực hiện đề tài cho biết, van LV3 là van điều chỉnh độ cao của giá chuyển, đảm bảo tính ổn định, thăng bằng của giá chuyển, giảm xóc lắc. Để sửa chữa giá chuyển, phải giải thể và chẩn đoán được những hư hỏng của giá chuyển nói chung, các van này nói riêng.

Tuy nhiên, việc chẩn đoán, sửa chữa lại phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố con người như đo thông số kĩ thuật bằng đồng hồ, căn chỉnh bằng tay... Vì vậy, để tăng tính an toàn của thiết bị, đảm bảo tính chính xác cao, nhóm nghiên cứu đã áp dụng kĩ thuật số đưa vào quy trình kiểm tra van cũng như thiết kế bàn thử.

img

Giá chuyển lò xo không khí có lắp van điều chỉnh độ cao, áp suất, đảm bảo độ tính ổn định, thăng bằng, giảm xóc lắc toa xe khách

Bàn thử nghiệm van LV3, DP3 có chức năng kiểm tra, đánh giá được trạng thái kỹ thuật, chất lượng của van LV3, DP3 hoàn toàn tự động, kết quả kiểm tra không phụ thuộc vào người thực hiện Bàn kiểm tra thử nghiệm van LV3, DP3. Bàn thử nghiệm có độ kín của các đầu nối giữa các thiết bị với đường ống, các đường ống rẽ nhánh; các thiết bị đo, cơ cấu chấp hành, hệ thống cảnh báo hoạt động có độ chính xác, tin cậy cao.

Tiết kiệm chi phí đầu tư hàng tỉ đồng

Ông Hùng cho biết, giá chuyển hướng lò xo không khí của đường sắt VN đang sử dụng chủ yếu van điều chỉnh độ cao LV3 và van điều chỉnh áp suất DP3 do Nhật Bản sản xuất.

Khi sửa chữa, kiểm tra van, cần thiết phải đo, thử các thông số. Tuy nhiên, bàn thử tự động của Nhật Bản sản xuất có giá từ 6 - 9 tỉ đồng. Do giá thiết bị quá cao, trong khi nhu cầu thực tiễn láp ráp, sửa chữa toa xe hiện còn thấp nên đường sắt không nhập về. Vì thế việc đo, thử đều do con người thực hiện bằng các thiết bị rời và bằng kinh nghiệm.

“Từ khi thiết kế, đưa ra bàn thử này áp dụng trong thực tiễn sản xuất cho thấy, đã đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu là: Xác định được trạng thái kỹ thuật của van trước khi sửa chữa và đánh giá tính năng hoạt động của van LV3, DP3 sau khi đã được sửa chữa bằng các thiết bị có độ chính xác, độ tin cậy cao.

Hơn nữa, bàn thử này do công ty chế tạo chỉ có giá khoảng 800 - 900 triệu đồng và có thể lắp tại các đơn vị sửa chữa toa xe khác.”, ông Hùng cho hay.

Còn theo đại diện Tổng công ty Đường sắt VN, về hiệu quả kinh tế chung, quy trình sửa chữa bảo dưỡng và thử nghiệm van LV3, DP3 sẽ giúp tăng tuổi thọ, độ ổn định, an toàn trong quá trình sử dụng van do có thể sửa chữa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, góp phần xác định được thời điểm cần thay mới, qua đó giúp giảm chi sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.