Quản lý

Nghiên cứu bỏ hạn chế tốc độ một số vị trí trên tuyến La Sơn - Hòa Liên

16/05/2022, 14:39

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN vừa kiểm tra, rà soát để xử lý các vướng mắc về giới hạn tốc độ trên tuyến La Sơn - Hòa Liên.

Không phát sinh vị trí mất ATGT trên tuyến

Ngày 16/5, Tổng cục ĐBVN cho biết, vừa lập đoàn kiểm tra, rà soát, xem xét điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ tại một số vị trí trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (nối Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) để nâng cao năng lực thông hành nhưng vẫn đảm bảo ATGT.

img

Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Mạnh Thắng (áo trắng) kiểm tra, rà soát các vướng mắc trên tuyến La Sơn - Hòa Liên

Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc - Nam, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ La Sơn đến Hòa Liên chỉ có 2 làn xe, trong đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển báo hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không giao cắt cùng mức.

Dự án đã được Bộ GTVT quyết định cho phép đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ tối đa cho phép 80 km/h.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, sau một tháng theo dõi vận hành công trình cũng như tiếp nhận một số thông tin phản ánh bất cập trên tuyến, đặc biệt là tình trạng cắm biển báo hiệu hạn chế tốc độ nhiều làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, đoàn công tác của Tổng cục đã kiểm tra, xử lý các vướng mắc.

Theo đó, tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được thực hiện tốt. Trong đó công tác vệ sinh, phát quang, quản lý hàng rào bảo vệ được chú trọng. Trên tuyến không phát sinh các vị trí mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT do không có giao cắt cùng mức, tầm nhìn không bị hạn chế.

img

Tuyến La Sơn - Túy Loan thông thoáng, lưu thông êm thuận

Phó tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá, đoạn tuyến đi qua khu vực vườn quốc gia Bạch Mã có lượng mưa hằng năm rất lớn, mùa mưa thường có sương mù nên Tổng cục sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý trong quá trình khai thác phải rà soát để bổ sung các biển cảnh báo lái xe chú ý giảm tốc độ khi đoạn tuyển qua khu vực địa hình đổi núi quanh co, điều kiện mặt đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế do sương mù.

Nghiên cứu bỏ một số biển hạn chế tốc độ 60km/h

Tại vị trí lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 60km/h, ông Thắng đánh giá, trong điều kiện tuyến qua khu vực bán kính đường cong nhỏ, địa hình hiểm trở, núi cao vực sâu, xa khu dân cư, nhiều đoạn chưa được phủ sóng điện thoại nên việc hạn chế tốc độ theo hướng an toàn là phù hợp.

“Tuy nhiên, tuyến đường thông thoáng, lưu thông êm thuận, một số đoạn tuyển cắm quá nhiều hoặc giới hạn tốc độ quá dài (có đoạn dài từ 3 đến 4km) dễ gây ức chế cho người điều khiển phương tiện, nhất là ô tô con”, ông Thắng nói.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, có những vị trí đảm bảo điều kiện thì sẽ tháo dỡ biển hạn chế tốc độ, có những vị trí sẽ điều chỉnh giá trị trên biển và hạn chế cho một số loại xe cụ thể. Một số đoạn quá dài thì sẽ điều chỉnh theo hướng rút ngắn chiều dài hạn chế tốc độ; các đoạn, vị trí được điều chỉnh biển hạn chế tốc độ sẽ nghiên cứu để bổ sung các biến cảnh báo để nâng cao ATGT.

img

Tổng cục ĐBVN sẽ cho bỏ biển hạn chế tốc độ ở một số vị trí trên tuyến nhằm nâng cao năng lực thông hành, vừa đảm bảo ATGT

Ông Thắng cho biết thêm, tốc độ thiết kế là tốc độ được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật chủ yếu trong trường hợp khó khăn, bất lợi nên không phải lúc nào cũng đồng thời là tốc độ cho phép lưu hành.

Tổng cục ĐBVN cũng chỉ đạo rà soát chỉnh sửa các biển chỉ dẫn có ký hiệu, thông tin liên quan đến đường cao tốc (CT, Expressway...) kết hợp biển chỉ dẫn (thông tin tuyến đường, tốc độ khai thác tối đa cho phép 80 km/h) cho phù hợp quy mô đầu tư giai đoạn 1 nhằm tránh hiểu nhầm.

Đại diện các cơ quan thuộc Tổng cục ĐBVN cũng cho rằng, cần điều chỉnh biển hạn chế tốc độ ở một số vị trí theo từng tiêu chí cụ thể, làm sao đó để vừa đảm bảo ATGT, phát huy được hiệu quả đầu tư, khai thác của tuyến đường.

Được biết, từ khi tuyến đường chưa đưa vào khai thác, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo đơn vị QLĐB chủ động liên hệ với các nhà mạng di động sớm phủ sóng điện thoại trên tuyến, phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ và đảm bảo tuyến đường lưu thông thông suốt, đặc biệt là trong mùa mưa.

Đến nay, diện phủ sóng di động đã được nâng lên nhiều so với thời điểm đoạn tuyến chưa đưa vào khai thác. Tổng cục sẽ chỉ đạo các đơn vị QLĐB tiếp tục phối hợp để toàn tuyến sớm được phủ sóng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, tổng chiều dài toàn tuyến 77,5 km nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Đến giữa tháng 4/2022, đoạn La Sơn - Hòa Liên chính thức đưa vào khai thác.

Còn đoạn Hòa Liên - Túy Loan được Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng đầu tư để đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Tháng 9/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.