Giáo dục

ĐH Harvard: Thời thơ ấu của những người thành công hầu như có chung điểm này

15/06/2021, 01:00

Nếu muốn con mình thành công trong tương lai, ngay từ khi còn nhỏm cha mẹ rèn luyện cho con một số thói quen sau.

img

Ảnh: lifehacker

Đại học Harvard từng nghiên cứu về thời thơ ấu của nhiều người thành công và tìm ra điểm chung. Nghiên cứu này đã chọn ra hàng nghìn người thành công và tiến hành một cuộc khảo sát, người ta thấy rằng tuổi thơ của những người thành công đều có chung 4 đặc điểm này.

1. Có niềm yêu thích mạnh mẽ với việc đọc

Đọc sách là công cụ để con người tiến bộ nhất, chỉ cần đọc sách mỗi ngày thì bạn mới có thể biết thêm nhiều kiến ​​thức. Trên thực tế, phần lớn những người thành công đều đọc rất nhiều sách để lĩnh hội những kiến thức trong đó.

Vì vậy, nếu con bạn có thói quen đọc sách tốt từ nhỏ thì chắc chắn sau này sẽ trở thành người xuất sắc. Sở thích này khi được trau dồi càng sớm, một đứa trẻ chắc chắn sẽ có nhiều hứa hẹn trong tương lai.

2. Rất tự lập

Tự lập là một trong những phẩm chất cần thiết cho sự thành công của một người, bởi vì những đứa trẻ tự lập ngay từ khi còn nhỏ đã có năng lực thực hành và tư duy tương đối vững vàng. Chúng có thể học cách tự giải quyết mọi khó khăn và biết cách suy nghĩ về vấn đề cho dù gặp vấn đề gì.

Và những đứa trẻ không biết tự lập sẽ trở thành một "em bé khổng lồ" sớm hay muộn, mọi thứ đều chỉ muốn giao phó cho cha mẹ để hoàn thành. Những người như vậy chắc chắn sẽ thất bại khi họ bước vào xã hội trong tương lai. Do đó, các điều kiện tiên quyết cho trẻ em để trở thành những người thành công chính là có tính cách tự lập.

3. Có khả năng kiểm soát bản thân tốt

Khả năng tự chủ, biết kiểm soát bản thân đề cập đến những mục tiêu mà bản thân đặt ra, phải tiến hành đúng thời hạn, không được lười biếng hay bỏ cuộc. Ngày nay, nhiều trẻ em nói rằng, chúng phải hoàn thành bài tập về nhà sau giờ học, nhưng trong quá trình làm bài, em hay nghịch nghợm, thiếu tập trung, không tuân theo quy tắc nào cả.

img

Ảnh: allabout

Nếu không tự kiểm soát tốt, trẻ sẽ dần trở nên lười biếng, khi gặp khó khăn sẽ không biết phải làm gì. Một đứa trẻ có khả năng tự chủ tốt mới có thể tự điều chỉnh bản thân mình, chúng sẽ dễ dàng thành công hơn trong tương lai.

4. Khả năng tập trung

Tập trung là khả năng không thể thiếu đối với tất cả những người thành công, bởi vì chỉ khi tập trung cao độ, bạn mới có thể thành công trong một lĩnh vực nào đó. Nhưng hiện nay có rất nhiều đứa trẻ luôn nóng nảy, thiếu tập trung khi học.

Theo nghiên cứu, trong cùng một lớp, lý do khiến có học sinh điểm cao, điểm kém không phải chênh lệch về chỉ số IQ mà là sự tập trung. Một đứa trẻ thiếu tập trung sẽ không biết mình cần phải chú ý những gì trong lớp học.

Sự kém tập trung của trẻ cũng có thể là do cha mẹ gây ra, bởi vì khi trẻ nghiêm túc chơi đồ chơi hoặc làm việc gì đó, cha mẹ luôn ngắt lời trẻ và hỏi trẻ có khát hay đói không, điều này cũng sẽ làm gián đoạn sự tập trung của trẻ.

Nghiên cứu tâm lý trẻ em đã phát hiện ra rằng, độ tuổi 3-9 là giai đoạn vàng để phát triển tính cách của trẻ, khả năng tự chủ, thói quen hành vi, trí tuệ cảm xúc… của trẻ. Nếu chúng được cha mẹ hướng dẫn một cách chính xác, trẻ em sẽ có nhiều triển vọng trong tương lai.

Nhà tâm lý học Daniel Gorman của Đại học Harvard, cha đẻ của EQ cho biết: “Yếu tố chính của một người thành công bao gồm 20% IQ và 80% EQ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.