Giáo dục

Thời gian cải thiện IQ của trẻ rất ngắn, bố mẹ nên nắm bắt thời điểm này

19/01/2022, 01:00

Nếu nắm bắt được những thời điểm vàng này, bố mẹ có thể cải thiện được IQ cho con mình.

Trí thông minh của một đứa trẻ không chỉ được quyết định bởi yếu tố di truyền mà còn phụ thuộc vào môi trường giáo dục.

Giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em Richard Weissbourd tại Đại học Harvard trong quá trình nghiên cứu của mình đã phát hiện ra khi trẻ lớn lên, có 3 giai đoạn quan trọng để cải thiện IQ. Nếu bố mẹ tác động đúng cách trong những giai đoạn này, trẻ sẽ ngày càng thông minh hơn.

Nghiên cứu của giáo sư Richard

Dựa trên những nghiên cứu lâu dài về trẻ vị thành niên, giáo sư Richard đã lập ra một bản đồ về số lượng và trạng thái của các kết nối thần kinh trong não của một số đứa trẻ trong thời kỳ sơ sinh.

Các nghiên cứu liên quan của ông đã chỉ ra rằng, mức độ thông minh của một người chủ yếu phụ thuộc vào số lượng kết nối thần kinh trong não. Ở giai đoạn sơ sinh tới 2 tuổi thì sự thay đổi này diễn ra rất lớn.

img

Trong 2 năm đầu đời, hầu như mỗi giây đều có hàng trăm kết nối thần kinh được bổ sung vào não. Sự phát triển nhanh chóng của não bộ và nhận thức về thế giới bên ngoài sẽ khiến não bộ trẻ phát triển vượt bậc.

Ngoài ra, từng khu vực trong não có những chức năng khác nhau. Ngoài sự phân chia chức năng của đại não, tiểu não, não phải và não trái đều có sự khác biệt về nhận thức đáng kể.

Nghiên cứu của giáo sư Richard phát hiện ra rằng, trước khi trẻ được 1 tuổi, các kết nối thần kinh trong não liên quan tới thị giác, thính giác, ngôn ngữ và nhận thức về cơ bản đã hình thành.

Sau 12 tuổi, sự phát triển của các chức năng liên quan này đã hoàn thiện hoàn toàn như một người lớn.

Trong nghiên cứu này, giáo sư Richard đã chỉ ra 3 thời điểm quan trọng trước năm 12 tuổi để cải thiện trí thông minh cho một đứa trẻ.

Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi

img

Trẻ trước 3 tuổi là thời kỳ quan trọng nhất để phát triển não bộ cho trẻ. Trọng lượng não của trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% so với người lớn nhưng từ 1 – 3 tuổi nó sẽ tăng nhanh lên tới 85%.

Các tế bào thần kinh trong não kết nối với tốc độ 700-1000 mỗi giây. Nếu các tế bào thần kinh kết nối càng nhanh, não bộ của trẻ càng thông minh.

Lúc này, tốc độ kết nối của các nơ-ron phụ thuộc vào việc não bộ của trẻ nhận được các kích thích từ bên ngoài nhiều hay không. Vì thế, việc giao tiếp và rèn luyện vào thời điểm này rất tốt cho việc cải thiện IQ của trẻ.

Mặc dù giai đoạn này, trẻ chưa cảm nhận được nhiều thứ nhưng bố mẹ vẫn nên kiên trì hướng dẫn, sau giai đoạn này trẻ sẽ bộc lộ rõ tố chất thông minh của mình.

Giai đoạn từ 3 – 6 tuổi

img

Nếu việc giáo dục trí tuệ trước 3 tuổi tạo nền tảng tốt để cải thiện IQ cho trẻ, nhiệm vụ quan trọng của bố mẹ trong giai đoạn con mình từ 3 – 6 tuổi là rèn luyện tính tập trung.

Đây là được xem là thời điểm vàng để hoàn thiện trí thông minh của trẻ. Bố mẹ giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung khi làm bất cứ thứ gì.

Dù trong việc học hay công việc, một người dù có IQ cao, học lực giỏi đi chăng nữa nếu không duy trì được sự tập trung thì hiệu quả mang lại cũng không cao.

Giai đoạn từ 7 – 12 tuổi

img

Sau 6 tuổi là lúc trẻ bắt đầu đi học tiểu học và được giáo dục bắt buộc. Lúc này, IQ của trẻ gần như đã hoàn thiện. Việc nâng cao chỉ số IQ thông qua các tác động bên ngoài không mang lại hiệu quả cao như các giai đoạn trước đó nữa.

Mặc dù vậy, bố mẹ vẫn có thể giúp trẻ tiến bộ mỗi ngày nhờ vào việc rèn luyện tính cách. Chẳng hạn như trẻ quá hiền lành, chậm chạp có thể rèn cho nhanh nhạy hơn.

Trẻ quá sôi nổi, bốc đồng, cần rèn tính điềm đạm, cẩn thận… Quan trọng hơn cả, vào thời điểm này, bố mẹ nên tập trung kích thích trẻ phát huy được những năng khiếu của bản thân.

Tóm lại, trẻ có 3 giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình trưởng thành của mình. Tùy theo từng độ tuổi, bố mẹ nên có sự can thiệp và tác động cho phù hợp để cải thiện IQ cho con mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.