Giáo dục

Nghiên cứu của Mỹ: Trẻ em càng thích khủng long, IQ càng cao

14/05/2021, 01:00

Khi trẻ đặc biệt say mê, thích một thứ gì đó, đây là dấu hiệu cho thấy não bộ của trẻ đang phát triển rất tốt.

Anh Trần cho biết, mặc dù là con gái nhưng con anh rất thích khủng long, từ 2 đến 6 tuổi vẫn luôn có niềm đam mê bất tận với sinh vật này. Hầu hết đồ chơi trong nhà đều dính tới khủng long, cô bé thậm chí còn học cách gọi tên từng loài, xem sách, xem hoạt hình. Đôi khi, anh Trần cười như méo khi thấy con mình bắt chước dáng đi của khủng long.

img

Một người khác lại nói: “Con trai tôi rất thích máy xúc, mỗi khi nhìn thấy chiếc xe này, thằng bé đều dừng lại và nhìn rất chăm chú. Tôi sợ rằng, tương lai thằng bé sẽ không đi đến đâu”.

Bạn đã bao giờ lo lắng về việc con mình quá ám ảnh bởi một thứ gì đó chưa, và sợ rằng nó sẽ mang lại những tác động xấu nào đó. Trẻ em ngày nay thường thích khủng long, ô tô, xe cộ, tàu hỏa… Trên thực tế, bạn không cần quá lo lắng, trẻ bị ám ảnh bởi khủng long hay ô tô đều là điều tốt. Điều này chứng tỏ trẻ có một sở thích mạnh mẽ, chúng sẽ học theo cách của riêng mình và não bộ cũng phát triển nhanh hơn.

Điều gì tạo nên "sự quan tâm mạnh mẽ"

Một đứa trẻ có hứng thú mạnh mẽ, đặc biệt bị ám ảnh bởi một thứ gì đó, chúng dễ say mê, háo hức khám phá những điều chưa biết và cảm thấy rất hạnh phúc.

Giống như nhà khoa học nổi tiếng Hình Lập Thế ở Trung Quốc. Từ nhỏ, ông bị ám ảnh bởi khủng long, sau đó ông trở thành một nhà cổ sinh vật học nổi tiếng, phó giáo sư và tiến sĩ giám sát tại Trường Khoa học Trái đất và Tài nguyên thuộc Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc (Bắc Kinh), một nhà thám hiểm được tài trợ bởi Hiệp hội Địa lý Quốc gia. Thành công của ông thực sự rất vang dội.

Khi học tiểu học, Hình Lập Thế đã đạp xe một quãng đường rất xa chỉ để tìm mua một bộ hình dán khủng long mà mình đang sưu tập. Ông thích mẹ đọc truyện về khủng long cho nghe mỗi ngày. Sau đó, khi vào trung học, ông đã tạo ra một trang web về khủng long đầu tiên ở Trung Quốc. Những năm tháng tiếp theo, ông vẫn đam mê với khủng long và đến Canada học về cổ sinh vật học, trở thành một nhà nghiên cứu khủng long cấp cao.

Những đứa trẻ như Hình Lập Thế thường là những người có niềm đam mê, sở thích rất mạnh mẽ. Nếu nhận thấy con mình có những đặc điểm sau, cha mẹ nên vui mừng.

- Khi nhìn thấy những thứ liên quan tới sở thích, trẻ sẽ muốn tìm hiểu, ám ảnh về nó.

- Mất ngủ và không ngừng nói về thứ mình thích.

- Lặp đi lặp lại một điều mãi không thấy chán.

Những đứa trẻ có "sự quan tâm mạnh mẽ" não bộ thường phát triển tốt

Cha mẹ lo lắng con mình bị ám ảnh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ, thật ra đó là điều không cần thiết. Một nghiên cứu của Đại học Indiana và Đại học Wisconsin đã phát hiện ra rằng, những đứa trẻ có sở thích khủng long có thể có mức độ thông minh cao hơn.

img

Bởi vì trẻ em có thể nhận được nhiều điều bổ ích hơn từ thứ mình thích, chẳng hạn như tính kiên trì, khả năng tập trung và khả năng xử lý thông tin phức tạp.

Đối với những trẻ em bị ám ảnh bởi khủng long, bởi vì chúng thích thú nên sẽ vượt qua những khó khăn khác nhau mà không ngừng tìm hiểu kiến thức về khủng long. Ví dụ như tên của các loài khủng long rất dài và khó nhớ. Vì vậy, sở thích này có thể cải thiện được trí nhớ của trẻ.

Nhà giáo dục Nhật Bản, ông Inobu Dai cho biết: “Mạng lưới tế bào não của con người được kích thích sau khi sinh ra, dần dần phát triển và hoàn thiện. Khủng long có từ xa xưa, đặc điểm, thói quen sinh hoạt của chúng rất phức tạp và đặc biệt. Quá trình trẻ tìm hiểu sẽ kích thích sự phát triển của các dây thần kinh não bộ”.

Nhiều trẻ em thích khủng long cho thấy một lợi thế khác với những đứa trẻ khác về trí thông minh.

Sự quan tâm của trẻ sẽ yếu đi hoặc thậm chí biến mất vì nhiều lý do

Tất nhiên, sự quan tâm mạnh mẽ của trẻ có thể bị bào mòn dần. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana và Đại học Wisconsin, chỉ khoảng 20% ​​trẻ em có thể duy trì hứng thú của mình cho đến khi chúng được 5 đến 6 tuổi.

img

Khi trẻ lớn lên, sở thích cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và sở thích ban đầu sẽ dần dần biến mất.

Ví dụ, sau khi trẻ đi học, nhiệm vụ học tập của tăng lên, trẻ không có nhiều thời gian dành cho các sở thích của mình nữa. Hay như cha mẹ vì quá lo lắng sở thích này ảnh hưởng đến sự phát triển và ra sức cản trở. Trẻ muốn mua đồ chơi nhưng không được mua, muốn xem hoạt hình nhưng không được phép. Dần dần, vì không còn nhiều nguồn lực để khám phá, sự hứng thú của trẻ không còn mạnh mẽ như trước nữa.

Thúc đẩy “sự quan tâm mạnh mẽ” của trẻ phát triển tốt hơn

Lấy ví dụ về việc yêu thích khủng long. Sự quan tâm mạnh mẽ đến việc thúc đẩy trẻ thường được hướng dẫn bằng các phương pháp sau.

Thường xuyên đưa trẻ đến bảo tàng và cho trẻ quan sát các bức hình phục chế, hóa thạch, dấu chân khủng long… để trẻ hình thành sự hiểu biết trực quan.

Thường đưa trẻ đi xem một số phim hoạt hình, phim ảnh liên quan đến khủng long, để trẻ tìm hiểu về chuyển động và thói quen của loài động vật này thông qua các hình ảnh động. 

Chuẩn bị một số đồ chơi liên quan đến khủng long, để trẻ tự xây dựng các cảnh khác nhau và tìm hiểu thêm về các loài khủng long.

Chuẩn bị một số cuốn sách khoa học phổ biến về khủng long cho trẻ em để trẻ có thể tìm hiểu về chúng mọi lúc mọi nơi tại nhà và mở rộng kiến ​​thức của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.