Đường sắt

Nghiên cứu, tạo thuận lợi hơn cho hành khách khi lên, xuống tàu hỏa

06/10/2022, 19:29

Bộ GTVT sẽ rà soát, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật và phương án đầu tư ke ga cao, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Ninh Thuận về việc đầu tư, nâng cấp sân ga, ke ga tàu hỏa.

Cho rằng mặt bằng tại sân ga Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận còn quá thấp so với các toa tàu nên hành khách gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm khi lên, xuống các toa tàu, nhất là đối với người cao tuổi, người khuyết tật, cử tri Ninh Thuận kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét, chỉ đạo đơn vị có liên quan đầu tư, nâng cấp sân ga Tháp Chàm.

Theo Bộ GTVT, để giảm bớt khó khăn, nguy hiểm cho hành khách khi lên, xuống toa tàu tại ga Tháp Chàm, năm 2018, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đường sắt VN đầu tư xây dựng Dự án cải tạo ke ga và mái che ke ga Tháp Chàm.

img

Bộ GTVT cho biết sẽ rà soát, nghiên cứu phương án kĩ thuật để đầu tư ke ga cao tại các ga khách đường sắt, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu. Ảnh: minh họa

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN, quy mô, kích thước của sân ga hiện hữu nhỏ, không đủ khoảng cách phương ngang để làm ke ga cao nên ga Tháp Chàm mới được đầu tư loại ke ga thấp. Đây cũng là tồn tại chung của nhiều ga trên hệ thống đường sắt quốc gia. Hành khách là người cao tuổi hoặc người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn khi lên, xuống các toa tàu.

“Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường sắt VN và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật và phương án đầu tư phù hợp, hiệu quả đối với tất cả các ga trên hệ thống đường sắt quốc gia, trong đó có ga Tháp Chàm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lên, xuống tàu”, Bộ GTVT cam kết.

Theo thông tin từ TCT Đường sắt VN, hiện trên đường sắt quốc gia có 5 ga đã được xây dựng ke ga cao gồm: Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Sài Gòn. Trong đó, ke cao các ga Hà Nội, Sài Gòn được Tổng công ty thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm; các ga còn lại được thực hiện theo các dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển.

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết thêm, để xây dựng ke cao tại các ga đường sắt quốc gia hiện hữu phức tạp hơn, không chỉ cần diện tích mặt bằng mà còn liên quan đến các công trình khác trong ga, cần đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật.

Do vậy, tại các dự án đã được triển khai xây lắp thuộc Dự án 7.000 tỷ cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam vốn trung hạn 2016-2020 do Ban làm chủ đầu tư, có nhiều hạng mục cải tạo nâng cấp các công trình trong ga khách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, trong đó cải tạo ke ga, mái che ke ga. Tuy nhiên, chủ yếu cải tạo ke cơ bản, ke trung gian thấp; Chỉ làm ke cao tại 2 ga Nam Định, Thanh Hóa.

Tại một số dự án sắp triển khai xây lắp giai đoạn 2022-2025 sử dụng nguồn vốn trung hạn 2021-2025 như các Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam (không bao gồm các hạng mục đã đầu tư tại dự án 7.000 tỷ); Dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp nhiều ga hành khách, trong đó có ke ga, mái che ke ga để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Như các ga: Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Dĩ An, Nha Trang, Huế, Đông Hà...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.