Hạ tầng

Nghiên cứu đầu tư tuyến tránh TP Long Xuyên thành cao tốc

12/03/2019, 17:53

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiên cứu đầu tư, khai thác tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang. Ảnh: Phan Tư

Chiều 12/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã làm việc với tỉnh An Giang. Bộ trưởng đánh giá cao địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong triển khai GPMB cho các dự án giao thông đi qua địa bàn.

Về kiến nghị của tỉnh liên quan đến dự án tuyến tránh nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, Bộ trưởng đề nghị An Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ để kiến nghị Chính phủ sớm đàm phán ký tiếp Hiệp định vay vốn cho dự án. Tuyến này có tổng chiều dài 17,3km, quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe. Tổng mức đầu tư là 2.106 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 555,4 tỷ đồng, nếu được triển khai sớm sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bộ trưởng cũng giao Tổng công ty Cửu Long khi xây dựng dự án tuyến tránh TP Long Xuyên cần nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn đường cao tốc, đầu tư hàng rào bảo vệ, xem đây như một phần của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ GTVT sẽ đưa tuyến cao tốc này vào các dự án đặc biệt quan tâm và lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn tới.

Đối với cầu Châu Đốc, Bộ trưởng đề nghị An Giang nên tham khảo mô hình của Quảng Ninh, địa phương tự bỏ kinh phí khoảng 80 tỷ để GPMB, khi nhà đầu tư vào sẽ triển khai nhanh hơn, vì chờ nguồn ngân sách Trung ương sẽ lâu. Bộ trưởng yêu cầu Vụ PPP và nhà đầu tư, tư vấn, Sở GTVT An Giang, Đồng Tháp rà soát lại phương án tài chính của cầu Châu Đốc và phà Tân Châu - Hồng Ngự, có thể giao cho nhà đầu tư khai thác bến phà này để tạo nguồn vốn hỗ trợ làm cầu Châu Đốc. Về việc kiên cố hóa các vị trí sạt lở QL91, nâng cấp QL91 đoạn qua TP Long Xuyên, QL80B, Bộ trưởng giao các Cục, vụ phối hợp với địa phương để nghiên cứu thực hiện.

img
Dự án cầu Châu Đốc đã nghiên cứu nhưng chưa triển khai được vì khó khăn về phương án tài chính

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh An Giang quan tâm đến công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX, hiện nay Bộ đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra hoạt động này tại 13 tỉnh, thành phố. Đồng thời cũng giám sát việc cấp đổi GPLX, tránh tình trạng nhiều tài xế bị xử phạt đã bỏ bằng lái bị CSGT thu giữ và xin cấp lại giấy phép mới; Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa để phát hiện và xử lý những tài xế có sử dụng ma túy, chất kích thích điều khiển phương tiện.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm xử lý các điểm đen trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đây cũng là điều kiện quan trọng để kéo giảm TNGT từ 5%-10% theo kế hoạch đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.