Quản lý

Nghiên cứu giám sát các trạm thu giá bằng đường truyền dữ liệu

08/01/2018, 20:55

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu phần mềm giám sát các trạm thu giá bằng đường truyền dữ liệu.

IMG_4046

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục QLĐB 4 phát biểu tại Hội nghị

Chiều 8/1, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) 4 đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Đến dự có ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục QLĐB 4 cho biết: Trong năm 2017 các đơn vị của Cục thường xuyên rà soát, bổ sung, chỉnh sửa hệ thống biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ vạch phân làn đường đảm bảo phù hợp, sáng sủa, phát huy tác dụng. Ưu tiên xử lý điểm đen, cầu yếu và các điểm tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến quốc lộ thuộc Cục quản lý.

Đặc biệt, một số tuyến quốc lộ do thường xuyên mưa bão đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng do thiếu vốn nên chỉ xử lý được bước 1 để đảm bảo ATGT. Cục đã sâu sát và quyết liệt trong việc giám sát nghiệm thu công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên. Các đơn vị vi phạm đều bị giảm trừ kinh phí hoặc chấm dứt hợp đồng. Cụ thể, đã chấm dứt hợp đồng với một đơn vị thực hiện gói thầu quản lý bảo dưỡng tuyến N2 giảm trừ kinh phí 347 triệu theo kết quả nghiệm thu đối với các đơn vị duy tu.

Đáng chú ý, Cục đã ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý kết cấu hạ tầng đường bộ, đáp ứng yêu cầu “Đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ”. Cập nhật số liệu trên phần mềm quản lý cầu VBMS, phần mềm quản lý đường PMS. Cải tiến được quy trình giải quyết công việc ở các phòng giảm các thủ tục rườm rà, chồng chéo góp phần tối ưu hóa hoạt động của cơ quan...

7-0602

Lực lượng TTGT Cục 4 kiểm tra xe quá tải trên QL51

Về công tác kiểm soát tải trọng xe Trạm KTTT xe Dầu Giây kiểm tra 29.819 xe, phát hiện 973 xe vi phạm, triển khai 16 lượt kiểm tra tải trọng xe đột xuất trên các tuyến Quốc lộ. Lập biên bản xử phạt hành chính cả chủ xe và lái xe 141 trường hợp, tước GPLX có thời hạn 54 trường hợp. Phối hợp liên ngành về kiểm soát tải trọng phương tiện với Thanh tra Sở GTVT, CSGT trên địa bàn 22 tỉnh phía Nam lập kế hoạch phối hợp liên ngành về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị trên các tuyến đường do Cục quản lý có 40 cầu đang cắm biển han chế tải trọng theo qui chuẩn 41 cần đầu tư sửa chữa để đảm bảo ATGT. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý xe quá tải, cơi nới kích thước thùng hàng nhưng tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn xảy ra ở một số công trình đang xây dựng, mỏ đá. Các lái xe, chủ xe cố tình tìm cách trốn tránh sự kiểm tra hoặc cho người theo dõi để thông báo cho lái xe ngừng lưu thông hoặc đi vào đường tránh.

“Thời gian tới Cục cần được trang bị thêm phương tiện ô tô công vụ cho các Chi cục và mong tiếp tục trang bị thêm 3 đến 4 bộ cân xách tay để triển khai đồng loạt trên các tỉnh, thành phía Nam (7 Chi cục, đã được cấp 3 bộ cân)”, ông Thành cho hay.

IMG_4052

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN cho biết sắp tới sẽ giám sát các trạm thu giá bằng đường truyền dữ liệu

Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN đánh giá cao những nỗ lực của Cục 4 về công tác hoạt động trong năm qua. Cục 4 quản lý địa bàn rất rộng nhưng đã cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, trong năm 2017 mưa bão liên tục khiến nhiều tuyến đường bị xuống cấp, trên các tuyến QL27, QL28B xảy ra tình trạng sụt trượt gây mất ATGT. Tuy nhiên, để giao thông thông suốt, Cục đã có phương án kịp thời khắc phục những vấn đề phát sinh không để gián đoạn giao thông là một nỗ lực rất lớn.

Cũng theo ông Thắng đối với công tác kiểm soát tải trọng xe thời gian qua ngay cả lãnh đạo Tổng cục hàng quý vẫn xuống đường trực tiếp tuần tra xử lý xe quá tải. Trong thời gian chưa lắp đặt xong hệ thống cân xe tự động tại các trạm thu giá lực lượng Thanh tra Cục 4 cần tiếp tục thực hiện công tác tuần tra liên tục tại các “điểm nóng” kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, bến cảng, khu mỏ, bãi tập kết vật liệu, nhằm hạn chế phương tiện quá tải tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cần rà soát hệ thống biển báo và lắp đặt theo quy chuẩn đã được ban hành.

“Thời gian qua lực lượng TTGT đã thực hiện nhiều đợt giám sát các trạm thu giá trong khi lực lượng còn mỏng và nhiều việc. Hiện nay, Tổng cục đang nghiên cứu phần mềm giám sát toàn bộ trạm thu giá từ đó qua hệ thống đường truyền dữ liệu việc giám sát sẽ được TCĐBVN giám sát trực tiếp”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.

Tại Hội nghị lãnh đạo TCĐBVN cũng đã trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Đình Dũng, Trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật giữ chức Cục phó Cục QLĐB 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.