Quản lý

Nghiên cứu kéo dài thời hạn đăng kiểm đối với nhiều loại xe

06/11/2020, 18:53

Sau lần đăng kiểm đầu tiên có thời hạn dài nhất, 12-30 tháng/lần, các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo của xe ô tô rút ngắn dần theo thời gian.

img
Các loại xe sản xuất từ trên 12 năm phải đăng kiểm 6 tháng một lần, trừ trường hợp đăng kiểm 3 tháng một lần

Xe trên 12 năm phải đăng kiểm 6 tháng/lần

Gần đây một số bạn đọc điện thoại, email về Báo Giao thông hỏi về việc xác định chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô tham gia giao thông, cũng như lý do để tính toán chu kỳ đăng kiểm 6 tháng, 3 tháng một lần đối với một số loại xe. Ngày 6/11, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ đăng kiểm xe ô tô hiện đang được các Trung tâm đăng kiểm xe ô tô áp dụng theo quy định tại Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT. Căn cứ để xác định chu kỳ đăng kiểm gồm: lần kiểm định (đầu tiên để hoạt động và sau đó), số năm sử dụng, mục đích sử dụng (kinh doanh vận tải hoặc không), loại xe (chở người, chở hàng, có cải tạo kết cấu hoặc không).

Theo đó, xe ô tô được chia thành 4 nhóm: Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải; Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải và các loại trên 9 chỗ; Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc; Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên.

Về chu kỳ đăng kiểm, sau lần đầu tiên, điểm chung của các loại xe là kể từ năm thứ 13 tính theo năm sản xuất xe, thời hạn đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần. Riêng loại xe chở người trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, xe tải các loại, xe đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên thời hạn 3 tháng/lần.

Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Một trong nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung là kéo dài thời hạn đăng kiểm thêm 6 tháng đối với ô tô chở khách loại đến 9 chỗ (xe taxi, xe hợp đồng…). Cụ thể, hiện quy định chứng nhận đăng kiểm lần đầu tiên có thời hạn 18 tháng, sắp tới có thể kéo dài lên 24 tháng và lần tiếp theo là 12 tháng (hiện nay 6 tháng). Khi xe đã hoạt động được quá 7 năm, áp dụng chu kỳ 6 tháng/lần như hiện nay. Các chu kỳ kiểm định như trên cũng đã từng được áp dụng trong giai đoạn năm 2013 - 2015.

img
Quy định đăng kiểm định kỳ nhằm phát hiện khiếm khuyết về an toàn kỹ thuật, chất lượng khí thải xe để khắc phục

Nhiều chi tiết kỹ thuật bị lão hóa theo thời gian

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc xác định chu kỳ đăng kiểm theo năm sản xuất căn cứ theo pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, cũng như khuyến nghị của Tổ chức đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA)… nhằm đảm bảo sự an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô khi tham gia giao thông.

"Ô tô là sản phẩm hàng hóa nhóm 2 (liên quan đến an toàn) được Nhà nước quản lý từ khâu nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đến lưu thông. Theo khuyến nghị của Tổ chức đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA), do ô tô được lắp ráp từ nhiều chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống, tổng thành nên sẽ bị suy giảm chất lượng sử dụng theo thời gian.

Chẳng hạn, đối với hệ thống phanh, dầu phanh sẽ bị lão hóa, các chi tiết cao su của hệ thống ống dẫn (ống mềm) bị lão hóa, nứt, phồng rộp; đối với hệ thống lái, hư hỏng chi tiết lắp ghép, phòng lỏng, vỡ vỏ bọc chắn bụi. Hệ thống điện, chiếu sáng, tín hiệu có thể hư hỏng, chạm chập. Thân vỏ xe bị lão hóa bề mặt làm xuất hiện các vết rạn nứt; dầu máy động cơ thay đổi tính chất hóa, lý tính làm giảm độ nhớt; ắc quy tự tiêu hao điện, giảm tuổi thọ và nhiều các chi tiết nhựa bị lão hóa, giòn, cong vênh không kín khít...

Do vậy, định kỳ phương tiện cần phải kiểm định chất lượng. Bên cạnh việc tự bảo dưỡng, sửa chữa, giữ gìn của chủ phương tiện trong suốt quá trình sử dụng thì việc kiểm định định kỳ là bắt buộc nhằm bảo đảm phương tiện khi tham gia giao thông trên đường vận hành an toàn”, theo Cục Đăng kiểm VN.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, toàn quốc hiện có khoảng 1,7 triệu ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống (trong tổng số 2,4 triệu ô tô đến 9 chỗ ngồi trở xuống). Công tác đăng kiểm định kỳ giúp phát hiện 12,3% xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường trong lần kiểm tra thứ nhất và phải khắc phục, trong đó chiếm tỷ lệ cao là khiếm khuyết liên quan đến các hệ thống phanh, lái, bánh xe, khí xả và một số hạng mục kỹ thuật khác.

img

Sau vận hành thử, đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn những công việc nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.