Quản lý

Nghiên cứu mở đường bay thẳng Việt Nam - Israel

20/02/2020, 18:24

Việt Nam - Israel thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT, nhất là các giải pháp đảm bảo ATGT.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT, nhất là các giải pháp đảm bảo ATGT.

Sáng nay, 20/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã tiếp và làm việc với Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, Việt Nam và Israel đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Chính phủ hai nước cũng đã xúc tiến nhiều chương trình hợp tác như ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước, mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại và kỹ thuật cho hai bên. Tuy nhiên, thực tế hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong lĩnh vực GTVT còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

Riêng trong lĩnh vực GTVT, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Israel được ký năm 2006 và có hiệu lực từ 11/9/2010. Do thị trường vận tải hàng không giữa hai nước còn thấp, hiện các hàng hàng không của hai nước vẫn chưa khai thác các đường bay thẳng giữa Việt Nam - Israel.

Về hàng hải, Hiệp định về vận tải biển giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nhà nước Israel đã được ký kết vào ngày 23/11/2011. Hãng tàu lớn nhất Israel ZIM đã có mặt và hoạt động tại thị trường Việt Nam trong 10 năm nay và cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa các tuyến trong khu vực Châu Á và tuyến Châu Á - Châu Mỹ.

“Nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong lĩnh vực GTVT, mong rằng cá nhân ngài Đại sứ và Đại sứ quán Israel làm cầu nối tiếp tục giới thiệu các thế mạnh của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp Israel và xúc tiến các buổi làm việc giữa hai bên để trao đổi, cung cấp thông tin, tạo cơ sở nghiên cứu, xem xét khả năng hỗ trợ và hợp tác trong thời gian tới”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói đồng thời đề nghị phía Israel tăng cường hoạt động hỗ trợ đào tạo công nghệ cao tại Việt Nam cho các cán bộ ngành GTVT.

Nhất trí với các ý kiến mà Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu ra, Đại sứ Nadav Eshcar khẳng định đây là những vấn đề mà hai nước cần quan tâm trong thời gian tới.

“Về hai Hiệp định hàng không và hàng hải đã ký kết, sau khi Chính phủ mới của Israel được thành lập sẽ xem xét lại các nội dung của 2 bản Hiệp định này nhằm hiện thực hóa các nội dung của 2 Hiệp định”, Đại sứ nói và cho biết thêm, Israel có thế mạnh về công nghệ thông tin và hiện đã có hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Đại sứ cũng cho rằng, việc Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sản xuất ô tô cũng như quản lý, điều hành hệ thống giao thông. Đây là tiềm năng, là cơ hội hợp tác to lớn giữa hai nước. Bên cạnh đó, Israel rất quan tâm đến vấn đề năng lượng thay thế để giảm ô nhiễm cũng như tăng tính bền vững cho nguồn năng lượng.

Đại sứ cũng đã giới thiệu với Bộ GTVT về công nghệ chống va chạm lắp đặt trên ô tô, hệ thống này đã giúp kéo giảm 20% tai nạn giao thông của Israel.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường trao đổi để mở đường bay thẳng Việt Nam - Israel, từ đó mở ra cơ hội hợp tác trong phát triển du lịch và đầu tư. Đặc biệt hai nước sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong việc hỗ trợ các giải pháp ATGT nhằm giảm thiểu tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.