Quản lý

Nghiên cứu mô hình trung tâm đăng kiểm ứng dụng số hóa

30/12/2021, 18:04

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kiểm định phương tiện.

Phục vụ tốt phương tiện vận tải thời dịch

Chiều nay (30/12), phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 của Cục Đăng kiểm VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương Cục Đăng kiểm VN và toàn hệ thống đã nỗ lực đạt nhiều kết quả tốt trong công tác năm 2021, đóng góp vào thành tích chung của ngành GTVT.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo Thứ trưởng, kết quả nổi bật nhất là sự tích cực, hiệu quả trong tham gia phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo kiểm định phương tiện trong mọi hoàn cảnh khó khăn để phương tiện lưu hành vận chuyển hành khách, hàng hóa.

“Có trung tâm đăng kiểm thực hiện 3 tại chỗ, thích ứng kịp thời với diễn biến dịch để phục vụ vận tải, theo đúng quan điểm chỉ đạo của Chính phủ vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế. Có thời điểm các đơn vị nỗ lực làm ngoài giờ, ngày nghỉ để không xảy ra ùn ứ phương tiện.

Các đồng chí hiểu được vấn đề, chia sẻ và đề xuất, tham mưu được cơ chế, chính sách theo định hướng của Chính phủ để kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân”, Thứ trưởng nói.

“Đất nước đang trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, ngành đăng kiểm cần quán triệt và tiếp tục tinh thần phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân. Những hành động nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm trong tháo gỡ, khó khăn sẽ được người dân, doanh nghiệp ủng hộ", Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Chỉ đạo nhiệm vụ, giải pháp năm 2021, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm VN phát huy tốt hơn thế mạnh hiện có về ứng dụng công nghệ vào quản lý, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong xây dựng Chính phủ điện tử.

"Đăng kiểm VN là một trong các đơn vị dẫn đầu ngành GTVT về ứng dụng công nghệ. Tôi tâm đắc với định hướng Trung tâm dữ liệu đăng kiểm, song cần đưa ra lộ trình, kế hoạch triển khai cụ thể. Tôi sẽ đồng hành với các đồng chí để triển khai vấn đề này”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN chủ động nghiên cứu giải pháp quản lý kiểm định xe điện, xe không người lái và mô hình trung tâm đăng kiểm hiện đại ứng dụng quản lý số ở mức độ cao nhất.

“Nâng cao chất lượng kiểm định gắn liền với phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN cần quan tâm, thường xuyên chỉ đạo nội dung này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

img

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình

Ngang tầm các nước tiên tiến khu vực

Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT giúp Cục Đăng kiểm VN hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.

“Năm 2022, tập thể lãnh đạo Cục và toàn bộ công chức, viên chức Đăng kiểm VN tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, ông Hà cho biết.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó cục trưởng Nguyễn Vũ Hải cho biết, năm 2021, các văn bản quy phạm pháp luật mới được xây dựng tập trung vào cải cách hành chính, thủ tục hành chính, đơn giản hóa và minh bạch đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN chuẩn hóa 76 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý và đã đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện doanh, kiểm tra hàng hóa chuyên ngành vượt chỉ tiêu đề ra.

Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất và tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Duy trì và mở rộng cung cấp dịch vụ công đăng kiểm trực tuyến, thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, cải cách theo hướng loại bỏ bớt, đơn giản hóa, điện tử hóa.

img

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Đặng Việt Hà trao giấy khen cho các đơn vị, tập thể lao động xuất sắc năm 2021

Đến nay, hệ thống mạng lưới đăng kiểm toàn quốc đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động và bảo vệ môi trường phương tiện và nhu cầu của xã hội.

Nguồn nhân lực và hệ thống cơ sở vật chất thiết bị của đơn vị thử nghiệm xe cơ giới, thử nghiệm khí thải và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực.

“Công tác đăng kiểm tạo hàng rào kỹ thuật ngăn chặn nhập khẩu, sản xuất lắp ráp các phương tiện, thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; ngăn chặn phương tiện hết niên hạn sử dụng lưu hành. Chất lượng phương tiện, thiết bị đã được nâng cao, không có phương tiện bị TNGT liên quan đến lỗi đăng kiểm kỹ thuật”, ông Hải cho biết.

Theo Cục Đăng kiểm VN, trong năm 2021, toàn quốc có hơn 311.500 xe ô tô lưu hành được các đơn vị đăng kiểm phát hiện, đánh giá không đạt chuẩn kiểm định ở lần thứ nhất, phải sửa chữa để đạt chuẩn; lĩnh vực kiểm định xe mới phát hiện, xử lý 9 cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện vi phạm quy định trong lĩnh vực hoạt động. Công tác kiểm định tàu biển duy trì chất lượng, đội tàu biển Việt Nam được Tokyo - Mou tiếp tục duy trì trong “danh sách trắng” về lưu giữ tại nước ngoài.

Lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy có sự thống nhất nghiệp vụ giữa các đơn vị đăng kiểm, đến nay không còn tình trạng phương tiện đóng ở địa phương sang đăng kiểm ở địa phương khác. Nhiều đơn vị kiểm soát được phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng chưa hoặc không đến kiểm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.