Y tế

Nghiên cứu mới nhất: Virus Corona có thể "ẩn nấp" trong não gây tái nhiễm

29/01/2021, 12:00

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viruses, Thụy Sĩ vào ngày 25 tháng 1, virus Corona có khả năng sống sót trong não bộ của bệnh nhân và tái phát ở những người đã khỏi bệnh.

img

Trong nghiên cứu, những con chuột bị nhiễm virus qua đường mũi đã phát bệnh nặng do nhiễm trùng não, kể cả khi virus đã rời khỏi phổi. Điều này cũng giải thích lý do tại sao nhiều bệnh nhân sau khi được chẩn đoán khỏi bệnh lại tái phát và một số trường hợp dẫn đến tử vong.

Mukesh Kumar, một nhà nghiên cứu tại Đại học bang Georgia, cho biết: “Bộ não là một trong những khu vực virus rất “ưa thích” và chúng có thể dễ dàng ngụy trang.

Đó là nguyên nhân khiến chúng ta đang phải đối mặt với một căn bệnh nghiêm trọng, bao gồm tất cả những triệu chứng của bệnh tim, đột quỵ những chứng bệnh kéo dài như mất khứu giác, vị giác. Tất cả điều này liên quan đến não nhiều hơn phổi.”

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, virus nằm trong não chuột với mật độ cao gấp 1.000 lần so với bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể.

Sau khi nhiễm trùng, lượng vi rút trong phổi bắt đầu giảm sau ba ngày nhưng vẫn ở mức cao trong não vào ngày thứ 5 và thứ 6, đó là lúc bệnh trở nên trầm trọng hơn.

img

Một khi virus lây nhiễm vào não, nó có thể ảnh hưởng tới rất nhiều bộ phận trong cơ thể vì não có chức năng điều khiển phổi, tim và mọi cơ quan khác. Bộ não rất nhạy cảm và là bộ xử lý trung tâm của cơ thể.

Những người sống sót sau COVID-19 bị nhiễm virus vào não cũng có thể dễ mắc các tình trạng y tế nghiêm trọng khác trong tương lai, chẳng hạn như bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, suy giảm nhận thức và các bệnh tự miễn dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.