Điều tra

Nghiệt ngã bé trai 13 tuổi hiếp dâm nữ sinh lớp 9

10/11/2018, 07:03

Hiện sức khỏe của T. đã có những chuyển biến tích cực nhưng em bị sang chấn tâm lý nặng nề.

19

Bé T. đang được điều trị tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư

Ám ảnh trong từng giấc ngủ

Sau hơn 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai  Châu, em Lò Thị T. (14 tuổi, trú xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu), nạn nhân vụ cưỡng hiếp, cứa cổ để bịt miệng xảy ra ngày 27/10, đã được chuyển về Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư (Hà Nội) tiếp tục điều trị.

Nhìn con gái nằm trên giường bệnh, băng bó khắp người, thi thoảng khẽ nhăn mặt vì đau đớn, chị Lả (mẹ em T.) không cầm được nước mắt. Đưa tay vuốt tóc con, chị Lả nghẹn ngào cho biết, do vết thương ở vùng cổ họng sâu nên T. chưa thể nói được và vẫn phải thở bằng bình oxy, ăn qua ống xông. “Mỗi khi bị đau hoặc cần bố mẹ hỗ trợ, cháu lại ra dấu hiệu hoặc viết ra giấy, gõ vào điện thoại để nhờ giúp đỡ. Khi vừa tỉnh dậy ở Bệnh viện Đa khoa Lai Châu, cháu cũng sử dụng cách này, viết tên kẻ hãm hại mình lên tờ giấy để gia đình biết và báo công an”, chị Lả kể.

Khoảng 14h ngày 27/10, trên đường đi bẫy chim về, Nhượng gặp T. đang đi lấy rau lợn một mình ở giữa cánh đồng liền nảy sinh ý định giở trò đồi bại. Nhượng khống chế T. và thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Sợ sự việc bại lộ, Nhượng đã dùng dao cứa hai nhát vào cổ nạn nhân hòng bịt miệng. Đến 18h cùng ngày, người thân tỏa đi tìm thì phát hiện T. đang nằm bất tỉnh giữa cánh đồng, liền đưa đi bệnh viện cấp cứu. Vài ngày sau, dù không nói được nhưng T. đã viết tên hung thủ ra giấy, giúp công an tìm ra thủ phạm. 

Đứng bên giường bệnh của con, anh Lò Văn Thợi (bố em T.) kể, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên từ đầu năm 2018, hai vợ chồng anh khăn gói xuống Bắc Ninh làm phụ hồ và gửi 3 con cho người thân chăm sóc. “Mỗi tháng, vợ chồng tôi dành dụm được 7- 8 triệu đồng gửi về nhà lo cho các con ăn học. Vì nhà xa, chi phí đi lại tốn kém, chừng 3-4 tháng, vợ chồng tôi mới tranh thủ về thăm con một lần”, anh Thợi nói và cho biết, tối 27/10, hai vợ chồng anh đang làm việc ở Bắc Ninh thì nhận được điện thoại của người thân báo con gái bị thương nặng phải vào Bệnh viện Đa khoa Lai Châu cấp cứu.

“Ngay lập tức, vợ chồng tôi ra bến xe bắt chuyến sớm nhất về với con. Nhưng cũng phải đến sáng hôm sau (ngày 28/10) mới về tới bệnh viện. Chứng kiến cảnh con bị thương khắp người, tính mạng nguy kịch, phải thở bình oxy, tôi như chết lặng, chân tay bủn rủn”, anh Thợi kể và tự trách bản thân, nếu kinh tế gia đình không quá khó khăn, một mình anh đi làm để vợ ở nhà lo cho các con có lẽ không xảy ra sự việc này.

Được biết, tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu, T. bị sốc mất máu và phải truyền tới 1.400ml máu để hồi sức và mổ cấp cứu. Từ ngày được chuyển về Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư điều trị, sức khỏe T. đã chuyển biến tích cực.

BS. Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư) cho biết, T. gặp nhiều tổn thương nghiêm trọng. Ngoài tổn thương gây lộ mặt trước đốt sống cổ, tổn thương thành bên hạ họng, T. còn bị rạch một đường giữa ngực dài khoảng 15cm nhưng chưa tổn thương vào sâu trong phổi. “Rất may mắn, miệng thực quản không bị tổn thương nên khả năng nuốt của em vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, thanh quản T. bị tổn thương hoàn toàn, bé vẫn có thể thở được nhưng khả năng nói có thể sẽ khó hồi phục”, BS Thắng nói và cho hay, sau mổ, T. xuất hiện tình trạng sang chấn tâm lý nặng nề, các bác sỹ, điều dưỡng gần như không tiếp xúc được, bé chỉ giao tiếp với mẹ.

Nghi phạm là kẻ không ai ngờ tới

Nói về nghi phạm Hà Văn Nhượng (SN 2005, trú xã Mường Kim, huyện Than Uyên),  anh Thợi cho biết, con gái mình hơn Nhượng 1 tuổi nhưng từ bé hai đứa đã chơi với nhau. Gia đình anh và bố mẹ Nhượng không có xích mích gì, bản thân Nhượng và con gái anh không có mâu thuẫn. Cũng vì thế, khi biết Nhượng hãm hại con gái, anh Thợi rất bất ngờ và đau xót. “Hai gia đình là hàng xóm ở sát nhau, còn có họ hàng xa. Hai đứa chơi với nhau chưa bao giờ tôi thấy có hành động nào đi quá giới hạn hay Nhượng buông lời trêu ghẹo con gái tôi”, anh Thợi ngậm ngùi.

Còn theo lãnh đạo Công an xã Mường Kim, Nhượng đang học lớp 7, dù có học lực trung bình nhưng được nhận xét là người hiền lành, chưa từng gây gổ đánh nhau hay trộm cắp gì. Nam sinh này là con thứ hai trong gia đình có ba anh chị em. Trong khi đó, gia đình T. rất khó khăn, T. học lớp 9, là chị cả trong gia đình có ba chị em.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của Nhượng đã cấu thành tội “Giết người” và tội “Hiếp dâm” người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi phạm tội Nhượng mới chỉ 13 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Mặc dù vậy, Nhượng sẽ bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng. Cũng theo luật sư Thơm, bố mẹ Nhượng phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho nạn nhân Lò Thị T. bao gồm: Chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất; chi phí cho việc chăm sóc trong thời gian điều trị và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 50 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Theo luật sư Thơm, điều đọng lại và ám ảnh nhiều người sau vụ án này là cả hung thủ và nạn nhân đều là con trẻ, hầu như chưa có nhận thức và hiểu biết đầy đủ về các quy định của pháp luật. Ngoài ra, chính sự thiệt thòi của T. khi thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục hàng ngày của cả cha lẫn mẹ. Nếu bố mẹ T. thường xuyên ở nhà, chưa chắc Nhượng đã dám hành động. “Điều này nhắc nhở mỗi chúng ta, dù bận công việc đến đâu cũng nên dành tối đa thời gian để ở bên chăm sóc con cái, đề phòng những trường hợp bất trắc có thể xảy ra bất cứ khi nào”, luật sư chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.