Chất lượng sống

Ngộ độc ở Lai Châu: Thêm nạn nhân nguy kịch

18/02/2017, 07:22
image

Lai Châu phát hiện thêm nhiều xã lân cận cũng có người dân mua và sử dụng rượu cùng nguồn gốc ở Tả Chải.

 

2

Thêm nhiều người dân các xã lân cận có biểu hiện trúng độc

Liên quan đến vụ ngộ độc xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, ông  Kiều Hải Nam, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, địa phương vừa phát hiện thêm một nạn nhân mới bị trúng độc. Người này trực tiếp tham gia ăn cỗ tại đám ma ông Phu Vần Lẻng (SN 1957, trú tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Danh tính nạn nhân được xác định là ông Chang A Hờ (SN 1957, trú cùng địa chỉ với nạn nhân Phu Vần Lẻng). Ông Nam cho biết, sau khi ăn cỗ đám ma nhà ông Lèng, ông Hờ đi làm nương luôn và ngủ lại tại lán canh nương. Đến ngày 16/2, ông Hờ có biểu hiện ngộ độc giống như những nạn nhân khác nên gia đình báo cho chính quyền và lực lượng chức năng địa phương. Ngay sau đó, ông Hờ được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. “Đến cuối giờ chiều nạn nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê sâu, tình hình sức khỏe đang nguy kịch. Lực lượng y bác sĩ đang tập trung chữa trị hết sức cho nạn nhân này”, ông Nam nói.

1

Rượu tại quán Hương Dìn đã được niêm phong, thu giữ

Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết thêm, trong ngày 17/2, địa phương phát hiện thêm 3 trường hợp nữa có biểu hiện giống như bị ngộ độc. Qua kiểm tra, lấy thông tin từ nạn nhân và người thân thì cả ba người này không hề tham gia căn cỗ tại đám ma ông Phu Vần Lẻng. “Thông tin ban đầu thì 3 người họ chỉ uống rượu tại lán canh nương nhưng hiện tại chưa có cơ sở chắc chắn để khẳng định họ bị ngộ độc như những nạn nhân đã tham gia ăn cỗ đám ma ông Lẻng. Nguyên nhân gây ngộ độc cho họ có phải do loại rượu họ sử dụng hay không cũng cần phải kiểm tra kĩ mới có câu trả lời chính xác được”, ông Nam cho hay.

Vẫn theo ông Nam, ngoài các nạn nhân bị ngộ độc khi tham gia cỗ đám ma ông Phu Vần Lèng, cơ quan chức năng địa phương xác định thêm có nhiều người dân ở các xã lân cận cũng mua rượu tại cửa hàng tạp hóa Hương Dìn (xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) và hiện tại một số người ở các địa phương này cũng bắt đầu có những biểu hiện bất thường về sức khỏe giống như các nạn nhân bị ngộ độc ở bản Tả Chải. Những trường hợp này sau đó đều được đưa đến các cơ sở y tế điều trị, theo dõi. Thế nhưng, hiện tại vẫn còn quá sớm để khẳng đinh những người này bị ngộ độc vì cùng nguyên nhân như những nạn nhân tham gia cỗ đám tang nhà ông Lẻng.

Ông Nam khuyến cáo, hiện xung quanh vụ ngộ độc tại bản Tả Chải có rất nhiều thông tin trái chiều, không thống nhất, thậm chí gây nhiễu loạn, một số thông tin trong số đó không chính xác. “Tôi khẳng định một lần nữa là thông tin phải do các cơ quan chức năng, có thẩm quyền tại địa phương cung cấp thì mới đáng tin cậy. Hiện giờ các mẫu bệnh phẩm khác mà địa phương gửi đi kiểm định, trong đó có cả mẫu rượu lấy từ cửa hàng tạp hóa Hương Dìn vẫn chưa cho kết quả cuối cùng. Kết luận chính xác nhất phải chờ đầy đủ các kết quả kiểm định từ cơ quan chức năng. Mọi thông tin không chính thống, không chính xác hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới tình hình ổn định của địa phương”, ông Nam nói.

>>> Xem thêm video:Lái xe cố tình nhấn ga đè chết nữ sinh sau tai nạn?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.