Y tế

Ngộ độc Pate Minh Chay hiếm gặp, chưa đủ thuốc điều trị

31/08/2020, 11:23

Liên quan vụ Pate Minh Chay nhiễm khuẩn độc tố, BV Bạch Mai tiếp nhận 6 bệnh nhân, có 2 người rất nặng, liệt cơ và thở máy; thuốc điều trị hiếm.

img
Pate Minh Chay được phát hiện có chứa khuẩn độc tố mạnh, gây ảnh hưởng sức khỏe đến người tiêu dùng

Sáng 31/8, BS. Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết: “Hiện, Trung tâm tiếp nhận 2 bệnh nhân nội trú và 4 bệnh nhân khác tới khám kiểm tra, đều bị ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum sau khi dùng sản phẩm chay của Minh Chay. Trong đó có hai bệnh nhân cao tuổi rất nặng”.

Cụ thể, 2 bệnh nhân điều trị nội trú, là hai vợ chồng (ở độ tuổi 68-70) được chuyển sang từ BV Lão khoa vào ngày 18/8. Ngay khi tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân, BV kiểm tra xét nghiệm cho thấy điển hình ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum.

Khai thác bệnh sử, cả hai bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm ăn chay của Minh Chay, mua trên mạng. Khách ăn đến lọ thứ 2 được vài bữa, với bữa cuối cùng vào cuối tháng 7, thì sang đầu tháng 8 cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện đau họng, khó nuốt, sụt mi, yếu chân, tay.

Bệnh nhân nam giới (người chồng) tình trạng bệnh lý nặng hơn, liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn; còn người vợ liệt các cơ tuy có nhẹ hơn, nhưng cũng không thể ngồi dậy được, không tự ăn được, có nguy cơ hít sặc...

Các bệnh nhân đang được điều trị cấp cứu hồi sức. Bệnh nhân đến viện khá muộn sau khi ăn thực phẩm dẫn đến ngộ độc…

Điều lo ngại trong điều trị loại ngộ độc này là phải dùng thuốc giải độc và phải được phát hiện sớm. Tuy nhiên, đây là loại ngộ độc hiếm gặp nên thuốc giải độc cũng hiếm, đặc biệt. Bệnh nhân đã chẩn đoán muộn lại thuốc hiếm nên việc điều trị rất khó khăn. Hiện, mới mua được 1 thùng thuốc giải độc từ Thái Lan về và chỉ dùng đủ cho 2 bệnh nhân này.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân và chẩn đoán ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum, BV có công văn báo cáo Bộ Y tế và cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, và hỗ trợ công tác điều trị.

Theo ông Nguyên, vi khuẩn Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi…, vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ tử vong.

Trên thực tế vi khuẩn này có mặt ở nhiều thực phẩm rau củ, đậu lên men… nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm vi khuẩn sẽ phát triển, sinh ra độc tố.

Ngoài ra có 4 bệnh nhân khác đến thăm khám trong tình trạng nhẹ hơn, mỏi cơ, sụp mắt… Trên thực tế, từ trước đến nay rất ít gặp ca ngộ độc như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.