Thị trường

Ngộ độc Pate Minh Chay: Vì sao vẫn chưa có kết quả thu hồi, xử lý?

08/09/2020, 12:13

Sở NN&PTNT TP.Hà Nội cho biết, đến nay, chưa có báo cáo kết quả do vướng mắc từ nhiều khâu và liên quan đến nhiều địa phương.

img
Sản phẩm pate Minh Chay có độc tố botulinum

Liên quan đến vụ việc ngộ độc pate Minh Chay, trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 8/9, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, chưa có báo cáo kết quả thu hồi và xử lý sản phẩm do vướng mắc từ nhiều khâu và liên quan đến nhiều cơ quan ban ngành các địa phương.

Giải thích rõ hơn, ông Mỹ cho biết, Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm rà soát, truy xuất nguồn gốc các nguyên liệu được chế biến. Từ đó, kết luận tìm ra nguyên nhân phải do các Sở Y tế các địa phương giám định.

Cụ thể, sau khi nhà sản xuất cung cấp danh sách nguyên liệu đầu vào nhập ở đâu như hạt điều, nấm hương… Sau đó, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ phải thống nhất với các Sở NN&PTNT các địa phương, nơi cung cấp nguyên liệu đó để xem các nguyên liệu có đảm bảo an toàn không?

“Hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc vẫn chưa có kết quả do nguyên liệu đến từ nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên… chứ không phải tập trung một vài nơi nên ảnh hưởng đến thời gian kiểm tra, truy xuất nguồn gốc và giám định kết quả tại địa phương", ông Mỹ nhấn mạnh.

Sở NN&PTNT TP.Hà Nội cũng cho biết Tính đến nay, đã có 8 tỉnh gồm Bắc Giang, Gia Lai, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bình Thuận báo cáo có 548 khách hàng tiêu thụ các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới.

Theo đó, hầu hết các sản phẩm đã được sử dụng hết hoặc vứt bỏ khi biết thông tin cảnh báo, chỉ thu hồi được 24 sản phẩm pate Minh Chay và 4 sản phẩm khác.

Ông Mỹ cũng cho biết, Sở NN&PTNT TP.Hà Nội đã kiến nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục An toàn thực phẩm phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Sở Y tế trong việc thẩm tra, truy xuất, điều tra nguyên nhân đối với sản phẩm bị cảnh báo mất an toàn thực phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới.

Đồng thời, đề nghị Sở Y tế Hà Nội chủ động phối hợp với Viện Kiểm nghiệm An tòan vệ sinh thực phẩm Quốc gia khẩn trương xác định độc tố gây hại cho người sử dụng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, cung cấp loại sản phẩm nguy hại trên thị trường.

Trước đó, ngày 1/9, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đã có Văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, báo cáo kết quả thu hồi và xử lý sản phẩm pate Minh Chay trước ngày 3/9. Tuy nhiên, đến nay, Nafiqad vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả theo yêu cầu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) cho biết: Đây là vụ việc tương đối phức tạp, có thể từ nguyên liệu, có thể do quá trình chế biến, có thể do bảo quản không đúng nên có thể Hà Nội phải tổng hợp báo cáo từ các địa phương khác.

Cũng theo ông Tiệp, ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương kiểm tra, thu hồi tất cả sản phẩm pate Minh Chay đã được phân phối đến tay người dân để tiêu hủy.

"Việc cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đối với những cơ sở sản xuất như pate Minh Chay, Nafiqad đã làm theo đúng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, sau khi thẩm định đủ điều kiện đã cấp chứng nhận cho Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới từ tháng 1/2020", ông Tiệp nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.