Y tế

Ngộ độc thuốc lá điện tử, không ít học sinh khó thở, co giật phải cấp cứu

09/11/2022, 15:32

BV Nhi TƯ cảnh báo không ít học sinh ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử, cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác...

Thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học

Tại BV Nhi Trung ương, em N.A (nam, 12 tuổi) là học sinh một trường THCS ở Hà Nội đã đến Khoa Sức khỏe vị thành niên trong tình trạng khó thở và co giật. Theo gia đình bệnh nhân, N.A là học sinh ngoan, học giỏi, nhưng bố đi làm xa, mẹ bận công việc nên không dành thời gian quan tâm, giám sát trẻ.

Gần đây, N.A hay tụ tập với các anh lớp trên và được rủ sử dụng thuốc lá điện tử. Sau đó, trẻ có tự mua trên mạng về để được tự do hút. Cùng với việc hút thuốc lá điện tử, N.A cũng có biểu hiện học sa sút hơn, bướng bỉnh, có hành vi chống đối với bố mẹ.

img

Không ít học sinh ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử, phải cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác... (ảnh minh họa)

Một lần sau khi hút thuốc lá điện tử, N.A xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật. Trẻ được gia đình đưa đến BV Nhi Trung ương và được theo dõi, điều trị tại Khoa Sức khỏe vị thành niên.

Mẫu thuốc lá điện tử mà N.A sử dụng gửi đến Viện Pháp y Quốc gia để tìm độc chất và kết quả có thành phần của một số chất gây nghiện khiến N.A bị ngộ độc.

TS. BS Ngô Anh Vinh, Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên cho biết thêm, không ít trường hợp học sinh được đưa vào cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử.

Theo BS. Vinh, hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch – loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Tuy nhiên, một số thành phần chất ma túy cũng có thể được cho vào dưới dạng chất lỏng để tăng cảm giác của người dùng, không rõ nguồn gốc và nồng độ, vì thế gây ra những hệ lụy khôn lường cho học sinh.

Thuốc lá điện tử được thiết kế đa dạng với hình dáng bắt mắt, có thể giống điếu thuốc lá truyền thống hoặc giống như bút, ổ đĩa, hình thỏi son,…. Do vậy, học sinh dễ dàng sở hữu thuốc lá điện tử với đủ hình dạng có thể mang vào lớp mà không bị phát hiện.

Sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,..) cùng những lời quảng cáo: không gây hại, “văn hóa hút thuốc lành mạnh”, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn” và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.

img

Các loại thuốc lá điện tử

Dấu hiệu sớm nhận biết trẻ dùng thuốc lá điện tử

Để nhận diện trẻ dùng thuốc lá điện tử, BS. Vinh cho biết, trẻ có thể có các biểu hiện hô hấp như ho, hụt hơi, khó thở vì trong thuốc lá điện tử có một số chất có hại cho phổi. Trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm.

Ngoài ra, cha mẹ lưu ý thấy những vật lạ trong nhà như thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước và hình dáng, do vậy có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB… Hoặc nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.

BS. Vinh nhấn mạnh, thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ có thể vật vã khó chịu khi sử dụng.

Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.

Thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.