Thị trường

“Ngó lơ” quy định mới, giá sữa vẫn "trên trời"

11/03/2015, 08:53

Thị trường sữa dành cho trẻ em hầu như không có thay đổi, giá sữa vẫn cao và khuyến mãi vẫn ngập tràn.

sữa

Khuyến mãi sữa vẫn tràn ngập thị trường

Từ 1/3, Nghị định 100/2014/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ có hiệu lực, tuy nhiên, thị trường sữa dành cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi vẫn hầu như không có thay đổi, giá sữa vẫn cao và khuyến mãi vẫn ngập tràn.

Nhiều khuyến mãi, giá vẫn cao

Cuối năm 2014, tại Hội thảo phổ biến Nghị định 100, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tin tưởng: “Nghị định 100 sẽ tạo ra hành lang pháp lý quan trọng bảo vệ trẻ em, hạn chế tối đa tác động của quảng cáo, tiếp thị thông tin, truyền thông có thể ảnh hưởng đến quyền được bú sữa mẹ của các em, đồng thời kéo giảm giá sữa”.

Tuy nhiên, sáng 10/3, khảo sát thị trường Hà Nội, PV Báo Giao thông nhận thấy, các chương trình khuyến mãi sữa cho trẻ dưới 24 tháng vẫn tràn ngập. Như tại Siêu thị VinMart trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), các hộp sữa Nutifood dành cho trẻ suy dinh dưỡng, Nutifood IQ Gold 1, 2, 3 đều được tặng kèm một chai dầu ăn 0,5 ml.

Tại cửa hàng tự chọn 278 Trần Cung, cứ mua 4 hộp sữa Vinamilk Dielac loại 900 gr, bất kể số 1, 2, 3… đều được tặng một balo. Nhân viên bán hàng ở đây cho hay, đây là chương trình khuyến mãi của hãng Vinamilk và đã áp dụng từ trước Tết.

Tại cửa hàng sữa bỉm 112B Nguyên Hồng (quận Ba Đình) vẫn đang có chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng mua sữa Nutifood, Enfa, Physiolac. Cụ thể, khách hàng mua 12 hộp sữa 900 gr Nuti Pedia Plus, Nuti IQ Gold 1, 2, 3, Nuti IQ 1, 2, 3… được tặng một xe đạp trẻ em hoặc một xe lắc, một đàn organ; nếu mua 10 hộp 900 gr được tặng một nồi nấu canh Supor; mua 6 hộp được tặng một nồi nấu bột hoặc một ba lô; mua bốn hộp được một bộ xếp hình, mua ba hộp được một bộ tô màu…

Với sản phẩm sữa Enfa, chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết tháng 3. Theo đó, chỉ cần mua ba hộp 900 gr hoặc hai hộp 1,8 kg là được tặng bộ đồ chơi trống nhạc; mua hai hộp 900 gr hoặc một hộp 1,8 kg được tặng bộ xúc xắc.

Nhân viên bán hàng cho biết, chương trình khuyến mãi của hãng không áp dụng cho các dòng sữa Enfa 1, 2 nhưng các sản phẩm Enfa Grow, Enfamil số 3 là dành cho trẻ từ 1-2 tuổi. Mua các sản phẩm sữa Physiolac 1,2 cũng được tặng nồi cơm điện, nồi nấu canh, chảo rán, bộ đựng gia vị, balo… Nếu khách hàng không lấy khuyến mãi, sẽ được trừ tiền 5-10 nghìn đồng/hộp sữa, tùy từng loại sữa và số lượng khách hàng mua. 

Và giá bán sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng vẫn được giữ nguyên, không có thay đổi so với trước thời điểm 1/3/2015. Cụ thể, hiện sữa Abbott Grow thường số 3 loại 900 gr có giá 255-270 nghìn đồng/hộp; Similac Gain Plus IQ số 3 loại 900 gr 395-405 nghìn đồng/hộp; Enfa Grow 3 Brain Plus 900 gr 420-430 nghìn đồng/hộp; Friso Gold 3 loại 1,5 kg 595-610 nghìn đồng/hộp… 

Xử lý cả nơi xuất hiện vi phạm

Theo TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Nghị định 100 thay thế Nghị định 21/2006/NĐ-CP, trong đó có những điểm mới cơ bản như tích hợp thống nhất sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dưới 24 tháng tuổi bao gồm hai loại là 0-12 tháng tuổi và 6-12 tháng tuổi; làm rõ các thông tin liên quan đến truyền thông phải rõ ràng, rành mạch mang tính khoa học, chuyên môn với sản phẩm chứ không phải là sản phẩm quảng bá, quảng cáo; cấm tiếp thị, bán hàng giảm giá, biếu mẫu sản phẩm, khuyến mãi; hạn chế việc tiếp cận với các bà mẹ…

Trước phản ánh của PV Báo Giao thông về việc còn nhiều vi phạm trên thị trường, ông Quang cho biết, do Nghị định mới triển khai và phạm vi xử lý rất rộng, nên vi phạm có thể còn tồn tại. “Các vi phạm đều cần phải xử lý nghiêm. Không chỉ hãng sữa vi phạm thì xử lý hãng sữa, mà các siêu thị, đại lý kinh doanh bán lẻ, nếu vì kích cầu sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng mà tự ý đưa vào các chương trình khuyến mãi cũng phải xử lý nghiêm. Kể cả đơn vị truyền thông, cơ quan thông tin đại chúng đăng tải các quảng cáo vi phạm cũng bị xử lý”, ông Quang nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, chỉ khoảng 19,4% trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; 1/2 số trẻ sinh ra được bú sữa mẹ trong vòng một giờ sau sinh. Mỗi năm, Việt Nam tiêu tốn 3,6 tỷ USD cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống các loại sữa bột và khoảng 500 triệu USD chi phí điều trị các bệnh liên quan đến nuôi con không bằng sữa mẹ.

(Viện Dinh dưỡng quốc gia)

Cơ sở sản xuất, kinh doanh không được áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như: Tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác... 

(Trích Điều 11, Nghị định 100/2014/NĐ-CP)

TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả cũng nhận định, quảng cáo, tiếp thị sữa chiếm tới 20-30% giá thành sữa, làm đội giá sản phẩm sữa.

“Nghị định 100 tạo khung hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ thị trường sữa, nhưng nếu không xử lý nghiêm, thì sẽ khó chấn chỉnh được vi phạm và không kéo giảm được giá sữa”, ông Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.