Đường sắt

Ngỡ ngàng bị phạt khi đi qua đường ngang

06/06/2018, 07:49

Nhiều người đi qua đường ngang giao cắt với đường sắt... ngỡ ngàng khi bị CSGT yêu cầu dừng xe xử lý.

2

Lực lượng CSGT ghi hình vi phạm tại gác chắn ga Nghĩa Trang

"Tôi vi phạm lỗi gì?"

Ngày 1/6, tại điểm gác chắn ga Nghĩa Trang (huyện Hoằng Hóa), khi có tín hiệu chạy tàu, hai nhân viên gác chắn ấn nút đèn báo đỏ cảnh báo cho các phương tiện đi qua dừng lại và thủ công kéo rào chắn xuống. Tuy nhiên, có không ít trường hợp cố tình điều khiển phương tiện từ QL1 đi qua rào chắn để vào đường dân sinh. Tất cả hình ảnh vi phạm đều được camera của lực lượng CSGT ghi lại và bị dừng xe.

Dù có tín hiệu cảnh báo và nhân viên gác chắn đang tháo dây đỡ hạ cần chắn nhưng vẫn lao xe máy qua, anh Trịnh Văn Việt (SN 1982, ngụ tại Broong Mỹ, Đắk Môn, Đắk Glei, Kon Tum) điều khiển xe máy BKS 36G1-045.22) bị CSGT dừng xe, thông báo lỗi vi phạm. Anh Việt thắc mắc: “Tôi vi phạm lỗi gì, có phải đèn xanh đèn đỏ gì mà bắt? Gác chưa đóng thì tôi vẫn có quyền chạy chứ?”. Tổ công tác đã giải thích rõ ràng cho tài xế Việt biết vi phạm vượt đường ngang khi đèn tín hiệu đỏ đã bật sáng. Sau đó, tài xế Việt đã ký biên bản vi phạm.

Tương tự, tài xế Phạm Anh Thường (SN 1975, ngụ tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) điều khiển xe taxi BKS 36A-099.15 đang chở khách khi thấy nhân viên đường sắt đang hạ chắn thì nhấn ga cho xe qua đường ray. Bị thông báo vi phạm, tài xế này ngơ ngác: “Tôi có làm gì sai đâu mà phạt, thấy người ta đi thì tôi cũng đi”. Qua công tác tuyên truyền, giải thích, tài xế Thường hiểu và ký vào biên bản chấp nhận nộp phạt.

Đèn đỏ, chuông reo nhưng barie chưa đóng hết nên... vẫn đi

Trung tá Đỗ Minh Thành, cán bộ Đội Tuyên truyền (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) làm Tổ trưởng Tổ TTKS cho biết: Từ tháng 4, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai kế hoạch phối hợp với Đội Thanh tra an toàn số 4 (TTAT), Cục Đường sắt Việt Nam, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, Công ty CP Đường sắt Vinh, ga Thanh Hóa và công an các địa bàn có tuyến đường sắt đi ngang qua để kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung...

Từ ngày 8/5-1/6, lực lượng chức năng Thanh Hoá đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 153 trường hợp vi phạm quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung… (trong đó, có 42 ô tô, 109 xe máy và xe máy điện). Tổng số tiền phạt hơn 150 triệu đồng, tước GPLX đối với 125 trường hợp.

Để xử lý được hành vi vi phạm, Tổ TTKS (gồm 3 chiến sĩ CSGT, 1 cán bộ TTAT số 4) phải chốt trực tại các điểm đường ngang dân sinh có rào chắn khi có tín hiệu báo tàu qua. Trong đó, bố trí một CSGT dùng camera ghi hình ảnh, một CSGT khác làm nhiệm vụ điều tiết trật tự và một CSGT ra tín hiệu dừng phương tiện khi đi qua gác chắn có tín hiệu cảnh báo. Còn TTAT kiểm tra quy định vận hành, quy trình làm việc của nhân viên gác chắn.

“Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi qua các gác chắn tự động hoặc không tự động thường thực hiện theo thói quen là có tín hiệu đèn đỏ, chuông reo nhưng gác chưa đóng thì vẫn đi bình thường. Kể cả khi gác chắn đã đóng gần hết, nhiều người cố tình vượt qua dù nhân viên gác chắn đã nhắc nhở. Khi bị xử phạt, các tài xế đều cho rằng, rào chắn chưa đóng thì vẫn có quyền được đi. Để xử lý vi phạm, Tổ TTKS đã cho người tham gia giao thông xem hình ảnh vi phạm và giải thích đơn giản đèn báo hiệu như đèn tín hiệu giao thông bình thường ở ngã ba, ngã tư trong khu vực thành phố. Lái xe ô tô không tuân thủ tín hiệu đèn báo bị phạt tiền từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng, tước GPLX từ 1 đến 3 tháng. Lái xe mô tô bị phạt tiền từ 300 đến 400 nghìn, tước GPLX từ 1 đến 3 tháng”, Trung tá Thành nói.

Theo Trung tá Thành, việc thực hiện xử lý vi phạm được thay đổi liên tục trên các cung chắn đường ngang qua các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Thông qua xử lý cũng là nhắc nhở, tuyên truyền pháp luật tới người tham gia giao thông khi đi qua đường ngang.

Ông Hồ Xuân Hùng, Đội TTAT số 4 cho hay, Đội phối hợp với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ xử lý vi phạm tại các đường ngang; hỗ trợ về mặt kỹ thuật, quy trình thao tác của nhân viên tại đường ngang như kiểm tra chứng chỉ hành nghề, chức danh của nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu… để phát hiện ra sai phạm thì sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.