Xã hội

Ngỡ ngàng dự án trăm triệu đô bỏ hoang ven đường bao biển đẹp nhất Việt Nam

25/05/2023, 07:00

Một dự án được "vẽ" hoành tráng, trị giá đầu tư cả trăm triệu đô ở ven đường bao biển Quảng Ninh nhưng thực tế nằm "đắp chiếu" nhiều năm nay.

Công trình trăm triệu đô bỏ hoang

Dự án Công trình dịch vụ hỗn hợp thương mại và chung cư cao cấp The Bay View Tower nằm ven đường bao biển đẹp như mơ, đối diện với bãi tắm Hòn Gai thuộc phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đây là vị trí đắc địa, "đất vàng" ở TP Hạ Long. Những vị trí đất cùng khu vực này thường có giá cả giao dịch trên thị trường lên tới cả trăm triệu đồng/m2.

img

Toàn cảnh dự án rộng hàng ngàn mét vuông ở vị trí "đất vàng" ven đường bao biển Trần Quốc Nghiễn bị bỏ hoang nhiều năm

Thế nhưng, dự án The Bay View Tower đã bỏ hoang từ nhiều năm qua. Ngày cuối tháng 5/2023, quan sát từ trên cao của một căn hộ liền kề, PV Báo Giao thông thấy cả khu đất được quây kín tôn, bên trong cỏ mọc lút đầu người, phải quan sát thật kỹ mới thấy nhô lên vài chiếc cọc.

Mở cổng cho PV đi vào bên trong dự án để hoang, anh bảo vệ ở đây cho biết: "Tôi được thuê trông khu vực này từ nhiều năm nay, nhưng chưa biết ai là chủ dự án. Chỉ lâu lâu, có vài người đến nhìn, ngó một lúc rồi đi".

"Nhiều người hỏi xin số điện thoại của chủ đầu tư, nhưng chúng tôi cũng chẳng biết là ai, ở đâu cả", anh bảo vệ nói.

img

Xung quanh dự án được quây tôn kín mít chỉ có một cổng vào

Theo thông tin từ anh bảo vệ và các biển quảng cáo được dán kín trên những tấm tôn quanh dự án thì The Bay View Tower được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2004.

Theo hồ sơ bản vẽ dự án, công trình có diện tích xây dựng là 5.186m2, với chiều cao 30 tầng. Dự án có tổng vốn đầu tư 140 triệu USD, khởi công vào đầu năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012.

img

Phối cảnh dự án được "vẽ" hoành tráng với nhiều dịch vụ tiện ích

Theo các thông tin quảng cáo, The Bay View Tower là công trình hỗn hợp khu mua sắm, giải trí và chung cư cao cấp hàng đầu được coi là biểu tượng của Vịnh Hạ Long và thụ hưởng cả một kỳ quan thiên nhiên hàng đầu của thế giới.

Công trình có quy mô hoành tráng, gồm: Tòa tháp có 3 tầng thương mại với tổng diện tích hơn 15.000m2; thang máy và thang cuốn được bố trí ở khu vực trung tâm; garage tầng hầm phục vụ khu mua sắm có sức chứa khoảng 159 ô tô; 4 tầng tiếp theo của khối đế là các tầng kỹ thuật, bãi xe dành riêng cho cư dân tại tòa nhà.

23 tầng tiếp theo được chia làm 2 tháp Tây và Đông gồm 518 căn hộ với 25 loại khác nhau, diện tích dao động từ 115m2 gồm 2 phòng ngủ đến biệt thự trên không 548m2 với 6 phòng ngủ.

Cùng với đó, khu nghỉ ngơi và giải trí được thiết kế cho các căn hộ kết nối 2 tòa tháp ở 3 sàn khác nhau. Tầng 8 là khu bể bơi, sân vườn, nhà hàng, sân chơi dành cho trẻ em, lối đi dạo.

Tầng 24 và 25 là các câu lạc bộ thể thao, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí. Tầng 26 bố trí khu vườn trên không.

Đặc biệt, 10 căn penthouse tại 2 tầng trên cùng của mỗi tòa tháp được bố trí thang máy ống kính tốc độ cao. Mỗi căn có khu tập thể thao, sân vườn riêng với bồn tắm ngoài trời…

Mặc dù dự án được "vẽ" hoành tráng như vậy, thế nhưng nhiều năm nay, người dân chỉ thấy ở đây một khu bãi cỏ hoang. Hệ thống tôn bao quanh dự án đã làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Không những thế, mặt nhìn ra biển của dự án lại được một số người tận dụng làm chỗ trông, giữ phương tiện của những người ra đây tắm biển, có lúc chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ.

Chưa biết bao giờ tiếp tục triển khai?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 11/5/2010, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 777 gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 công trình The Bay View Tower tại TP Hạ Long.

img

Nằm ở vị trí ngã tư, nhưng bị quây kín bằng tôn, dự án bỏ hoang đã làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông

Theo đó, dự án The Bay View Tower dự kiến xây dựng trên Lô đất số 5 có diện tích 7414m2 nằm trong đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1000 Khu đô thị Cột 5 - Cột 8 mở rộng được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2004.

Theo hồ sơ bản vẽ dự án, công trình có diện tích xây dựng là 5.186m2, với chiều cao 30 tầng có thể gây chênh lệch về chiều cao, mật độ, tỷ lệ, hình khối kiến trúc với các biệt thự xây dựng ở xung quanh.

img

Bốt bảo vệ ở dự án The Bay View Tower, nơi đây có 2 nhân viên thay nhau trông nom bãi cỏ hoang

Vì vậy, theo Công văn 777 thì căn cứ điều kiện cụ thể của khu vực, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định việc điều chỉnh mật độ xây dựng công trình tại lô đất nêu trên theo hướng giảm xuống dưới 70% và lưu ý đến khoảng lùi, góc nhìn chủ đạo nhằm đảm bảo hài hòa về không gian kiến trúc cảnh quan, khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực và nâng cao hiệu quả sử dụng đất…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long đã xác nhận những thông tin về dự án The Bay View Tower cơ bản đúng như PV đã tìm hiểu được.

"Sau khi đã điều chỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, dự án được UBND TP Hạ Long phê duyệt quy hoạch chi tiết ngày 29/1/2011 với quy mô 30 tầng. Khu đất đã được Sở Tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 15/4/2016 với mục đích sử dụng là đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài", vị này nói.

img

Phía trong dự án bỏ hoang được người dân tận dụng để đồ

"Hiện nay, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Dịch vụ và thương mại Thái Anh do doanh nghiệp này đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền đối với dự án.

Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp chưa thực hiện các thủ tục triển khai các bước tiếp theo của dự án. Nguyên nhân là do Tòa án cấp cao đang thụ lý xét xử liên quan đến tranh chấp tại khu đất này", đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.