Hạ tầng

Ngỡ ngàng với khu tái định cư sân bay Điện Biên

Để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Điện Biên đã di dời hơn 1.000 hộ dân đến nơi TĐC tại các khu đô thị khang trang...

Trường học khang trang nhất tỉnh

Đến thăm Trường Mầm non Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, chúng tôi cảm nhận niềm vui của cô và trò trong ngôi trường mới. Cô Đỗ Thị Mai, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước đây, trường vẫn ở tổ 3, phường Thanh Trường với cơ sở vật chất khá thiếu thốn, nhiều hạng mục xuống cấp.

img

Trường Mầm non Thanh Trường được xây dựng khang trang tại nơi tái định cư

Năm 2021, triển khai GPMB thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, trường đã phải di dời trụ sở chính đến khu tái định cư tại tổ 9 cùng phường với tòa nhà 3 tầng khang trang, 12 phòng gồm 9 lớp học và 3 phòng chức năng, đầy đủ tiện nghi... “Cơ sở vật chất của trường mầm non đang xếp số 1 tại tỉnh Điện Biên”, cô Mai cho hay.

Cách đó không xa, Trường Tiểu học - THCS Thanh Tường cũng mới được đầu tư xây dựng, phục vụ người dân đến tái định cư dự án sân bay.

Cô Dương Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Với cơ sở vật chất hiện tại, nhà trường đang nằm trong top đầu, đẹp nhất tỉnh Điện Biên.

Ngoài trường học, khi đến thăm các khu tái định cư ở đây, chúng tôi cảm nhận không khí nhộn nhịp, sầm uất như các khu đô thị mới, hiện đại. Trong đó, các ngôi nhà 2, 3 tầng, mái Thái mọc lên san sát. Các khu phố được đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, khuôn viên cây xanh...

Đang tất bật bán hàng tại nhà, ông Phạm Văn Ẩn cho biết, trước đây, khi còn ở nơi ở cũ, nhà chỉ rộng 80m2 nên gặp nhiều khó khăn trong việc buôn bán. Năm 2021, sau khi nhường đất mở rộng sân bay, gia đình ông đã dọn đến nơi tái định cư, mua được 2 suất đất, xây dựng ngôi nhà 3 tầng để ở và mở cửa hàng.

Tương tự, bà Trần Thị Nguyệt, 73 tuổi, tâm sự, đến nơi ở mới, gia đình đã xây dựng ngôi nhà 2 tầng, rộng 200m2. Hiện nay, con trai bà đang làm cán bộ kỹ thuật điện nước, con dâu là giáo viên nên cuộc sống gia đình khá ổn định.

Theo quan sát, các tuyến đường tại các khu tái định cư đều có nền rộng từ 12 - 27m; mặt đường rộng từ 6 - 22m (tùy đoạn). Bên cạnh đó, mặt đường êm thuận, có đầy đủ các hạng mục rãnh thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng và hệ thống bảo đảm ATGT.

Ngoài ra, các khu tái định cư này còn được hạ ngầm đường dây cấp điện, cấp nước; có nhà văn hóa, được xây dựng gần trạm y tế, trường học; có khuôn viên cây xanh...

Dù vẫn còn một số lô đất chưa dựng nhà nhưng nhìn chung các khu đều đã lấp đầy đến 80-90%, gần như không có nhà cấp 4, nhà tạm; tất cả đều khang trang, nhiều ngôi nhà được thiết kế, xây dựng bắt mắt, không thua kém các khu biệt thự cao cấp tại đô thị lớn.

Nghìn hộ di dời chỉ trong 8 tháng

img

Nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng tại khu tái định cư phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Được biết, thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, năm 2021, UBND TP Điện Biên Phủ được UBND tỉnh Điện Biên giao làm chủ đầu tư xây dựng 3 khu tái định cư với tổng diện tích gần 24,5ha, bảo đảm chỗ ở cho hơn 1.000 hộ dân.

Để tạo sự đồng thuận của người dân, ngay từ khâu lập quy hoạch, lựa chọn địa điểm, UBND TP Điện Biên Phủ và các cơ quan liên quan đã công khai lấy ý kiến đóng góp của nhân dân; thành lập các tổ giám sát cộng đồng để người dân tham gia quản lý tiến độ, chất lượng các dự án.

Đặc biệt, ngay từ đầu, UBND TP Điện Biên Phủ đã xác định rõ 2 mục tiêu xây dựng các khu tái định cư gắn với phát triển không gian đô thị. Do đó, các khu được thiết kế và xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với tiêu chuẩn đô thị.

Theo ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, dù số hộ phải di dời lớn, lên đến hơn 1 nghìn hộ với hàng nghìn nhân khẩu... nhưng với quyết tâm, cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ khu phố đến tỉnh, lại được người dân đồng tình, ủng hộ cao nên công tác GPMB, tái định cư đã được thực hiện “thần tốc”, chỉ trong 8 tháng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, thành công trong di dời, tái định cư dự án mở rộng sân bay Điện Biên sẽ tạo tiền đề để Điện Biên triển khai thành công các dự án trọng điểm khác, như Dự án đường động lực với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 nghìn tỷ đồng.

Đây cũng là chìa khóa giúp Điện Biên thu hút thêm các nhà đầu tư tiềm năng đến triển khai dự án góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Giúp người dân an cư, lạc nghiệp

Theo ông Nguyễn Đạt Long, Phó chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, TP đã ký hợp đồng thuê tư vấn giám sát, kiểm định chất lượng độc lập; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng từ TP đến các phòng, ban liên quan; bảo đảm các dự án thi công đúng tiến độ, chất lượng tốt nhất để phục vụ người dân.

Với hạ tầng đồng bộ, nằm tại các vị trí đắc địa, đông dân cư, các khu tái định cư đã bảo đảm ổn định cuộc sống, giúp người dân “an cư lạc nghiệp” sau thu hồi đất. Ngoài ra, còn giúp người dân chuyển đổi nghề nghiệp từ thuần nông trước đây sang kinh doanh, dịch vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cũng cho biết, kinh nghiệm triển khai của Điện Biên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận.

Tỉnh thành lập Ban chỉ đạo GPMB, tái định cư cấp tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban. Định kỳ hàng tháng họp kiểm điểm tiến độ, cùng rút kinh nghiệm triển khai; thường xuyên kiểm tra thực tế, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.