Điện ảnh

Ngô Thanh Vân nói gì khi phim "Trạng Tí" bị tố ăn cắp, tẩy chay?

23/12/2020, 08:11
image

Phim Trạng Tí do Ngô Thanh Vân sản xuất đang vấp phải làn sóng tẩy chay vì cho rằng vướng lùm xùm bản quyền.

img

Các diễn viên nhí trong phim Trạng Tí

Bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt hiện được hãng phim Studio68 của Ngô Thanh Vân chuyển thể thành phim điện ảnh. Đây được coi là dự án có nguồn kinh phí lớn nhất của hãng, và đã được ấn định ra rạp vào ngày mùng 1 Tết 2021.

Trước đó, 2/12, tác giả Lê Linh của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt đã bức xúc chia sẻ trên trang Facebook cá nhân rằng, Công ty Phan Thị mặc dù thua kiện nhưng vẫn tiếp tục dùng bút danh của ông để đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

img

Bài chia sẻ của tác giả Lê Linh hồi đầu tháng 12

Thực tế, bài viết của tác giả Lê Linh cũng chỉ xoay quanh hành động Công ty Phan Thị đăng ký bút danh Lê Linh với Cục Sở hữu trí tuệ chứ không nhắc đến bộ phim. Thực chất, từ trước đến nay trên trang cá nhân của ông Lê Linh cũng chưa từng chia sẻ, nhắc đến tác phẩm Trạng Tí phiêu lưu ký mà Ngô Thanh Vân sản xuất.

Song, xuất phát từ sự tức giận của tác giả với công ty Phan Thị, nhiều khán giả lại quay ra đòi tẩy chay phim điện ảnh Trạng Tí, thậm chí còn xem Ngô Thanh Vân là “ăn cắp” bản quyền.

img

img

img

img

Một số bình luận gay gắt của cư dân mạng

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã có chia sẻ dài xung quanh câu chuyện này. Theo Ngô Thanh Vân, năm 2016 cô bắt đầu gặp bên công ty Phan Thị để bàn về việc mua bản quyền cho tác phẩm Thần đồng đất Việt. Đến 2018, hai bên mới đi đến thỏa thuận cho cô mua 5 tập truyện để làm phim.

Đến khi hai công ty ký hợp đồng, Ngô Thanh Vân nói rằng cô không hề biết gì đến việc tranh chấp giữa công ty phát hành truyện và tác giả sáng tác. Khi tác giả Lê Linh lên tiếng, Ngô Thanh Vân nhờ luật liên hệ với công ty Phan Thị ngay lập tức để làm rõ việc này, nhưng bên Phan Thị đã đưa ra các giấy tờ liên quan đến việc vụ kiện vẫn đang còn chưa có phán quyết cuối cùng từ tòa án, vì vậy hợp đồng giữa hai bên vẫn có hiệu lực và công ty của Ngô Thanh Vân vẫn bấm máy bộ phim.

img

img

img

img

Nguyên văn bài chia sẻ của Ngô Thanh Vân

Sau năm 2019 tòa có phán xử, Ngô Thanh Vân cho biết chủ động gặp tác giả Lê Linh để nói chuyện và tìm cách xử lý.

“Mình và anh Lê Linh đã có buổi nói chuyện và chia sẻ quan điểm về việc này, và mình cũng chia sẻ cái khó khăn của mình. Là một người trong thời gian còn tranh chấp tại tòa, anh Lê Linh đã từ chối mọi đề nghị về quyền lợi từ phía mình đưa ra, vì mình có đề nghị nhiều hình thức khác nhau”, Ngô Thanh Vân phân trần. Lúc đó, cô chỉ còn cách ngồi chờ tác giả đưa ra đề nghị.

"Mình đã đọc hết comment các bạn trong trailer phim của mình về việc tố mình ăn cắp. Xin được nói rõ, nó là nội dung mình có mua và trả tiền theo đúng pháp luật Sở hữu trí tuệ, nên việc tố mình ăn cắp là không đúng. Khi việc ký kết xảy ra mình hoàn toàn không biết về vụ kiện này nên mình có tí lỗi trong việc nên nắm rõ thông tin trước khi mua...

Bạn có thể chê mình, chửi mình. Nhưng bản thân sản phẩm không có lỗi khi nó được tạo ra đúng các thể chế và quy định pháp luật ngay tại thời điểm đó", Ngô Thanh Vân gửi gắm.

Hồi tháng 9/ 2019, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã đưa ra tuyên án về tranh chấp giữa ông Lê Linh và Công ty Phan Thị. Trong đó, có chỉ ra rõ rằng ông Lê Linh là tác giả nhưng Công ty Phan Thị là chủ sở hữu tác phẩm. Chính vì vậy, Công ty Phan Thị được phép thực hiện các tác phẩm phái sinh nhưng không được sửa chữa, cắt xén hình thức thể hiện các nhân vật hoặc xuyên tạc hình thức thể hiện này dưới bất cứ hình thức nào gây phương hại đến danh dự, uy tín của ông Linh.

Tác phẩm phái sinh bao gồm tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải hoặc tuyển chọn. Như vậy, có thể thấy việc chuyển thể Thần đồng đất Việt thành phim không trái luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.