Thể thao

Ngoại hạng Anh 2016-2017: Đại chiến trên băng ghế huấn luyện

21/07/2016, 14:05

Leicester City, Man City và Tottenham sẽ đại diện cho giải Ngoại hạng Anh chinh chiến tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Premier_League-Manchester_United-Manchester_City-P

Pep Guardiola và Mourinho chẳng ưa gì nhau khi cầm quân cho Barca và Real

Những ngôi sao trên băng ghế huấn luyện

Còn gần một tháng nữa Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017 mới khởi tranh nhưng ngay từ lúc này, không khí bóng đá đã sục sôi ở xứ sương mù. Chưa bao giờ giải đấu cao nhất nước Anh lại quy tụ được nhiều nhà cầm quân tài năng đến thế. Jose Mourinho, Pep Guardiola hay Antonio Conte đều là những cái tên đã thành danh và bộ ba này sẽ cùng: Jurgen Klopp, Arsene Wenger, Claudio Ranieri, Mauricio Pochettino tạo ra một cuộc chiến cam go trên băng ghế huấn luyện.

Trong số những nhà cầm quân kể trên, Jose Mourinho và Pep Guardiola nhận được nhiều chú ý hơn cả. Suốt chiều dài sự nghiệp, HLV Mourinho từng Vô địch Champions League cùng Porto và Inter Milan. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng vô địch ở tất cả các giải VĐQG mà ông tham dự gồm: Ngoại hạng Anh (Chelsea), La Liga (Real Madrid), Serie A (Inter Milan) và Primeira Liga (Porto). Trong khi đó, Pep Guardiola cũng không kém cạnh với hai lần Vô địch Champions League cùng Barca, 6 lần Vô địch La Liga (Barca) và Bundesliga (Bayern).

HLV Klopp tuy chưa Vô địch Champions League nhưng cũng đã cùng Dortmund vào tới tận chung kết mùa giải 2012-2013. Bên cạnh đó, vị thuyền trưởng của Liverpool cũng hai lần Vô địch giải Bundesliga khi còn dẫn dắt Dortmund. HLV Conte khiêm tốn hơn nhưng cũng kịp “ghi” vào  hồ sơ ba lần Vô địch Serie A cùng Juventus. Đặc biệt, tân thuyền trưởng Chelsea còn gây ấn tượng khi dẫn dắt ĐT Italia với lực lượng trung bình tiến sâu tại EURO 2016.

Gạt sang một bên bề dày thành tích, mỗi vị thuyền trưởng kể trên đều đã xây dựng được cho mình một phong cách huấn luyện mang tính thương hiệu. Nhắc tới Mourinho, người hâm mộ nghĩ ngay tới lối chơi thực dụng, cơ bắp. Trong khi đó, Pep Guardiola là tín đồ của lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp nhóm với triết lý tiki-taka.

HLV Klopp và HLV Pochettino đều ưa thích lối chơi tấn công rực lửa, còn HLV Ranieri lại coi trọng sự chắc chắn. Nhắc đến phong cách huấn luyện, cũng không thể bỏ qua HLV Wenger khi Arsenal nhiều năm qua luôn là đội bóng chơi tấn công đẹp mắt nhất giải Ngoại hạng Anh. Với những dẫn chứng trên, có thể thấy, cuộc đua của những đội trong Top đầu Ngoại hạng Anh mùa tới sẽ mang nhiều màu sắc vừa hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn.

Những cuộc chiến nhiều duyên nợ

Ở góc độ khác, Ngoại hạng Anh mùa tới sẽ chứng kiến nhiều cuộc đọ sức đầy duyên nợ. Hẳn không ai quên được những hình ảnh thù địch giữa Pep Guardiola và Mourinho khi còn cùng làm việc tại La Liga, bắt nguồn từ sự thù địch của Barca và Real. Thời điểm đó, mối quan hệ Pep-Mourinho được ví như mặt trăng với mặt trời. Thậm chí, hai nhà cầm quân này thường xuyên mạt sát nhau bằng những lời lẽ khó nghe, đôi khi Mourinho còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với người đồng nghiệp.

Pep Guardiola cũng có cơ hội đọ sức cùng HLV Klopp, đối thủ không đội trời chung khi ông dẫn dắt Bayern Munich. Hùm xám dưới thời Pep Guardiola thống trị tuyệt đối Bundesliga nhưng mỗi khi đụng Dortmund của Klopp lại gặp vô vàn khó khăn. Mourinho sẽ tiếp tục cùng HLV Wenger tạo ra những trận cầu nhiều cảm xúc. Trong quá khứ, “Giáo sư” và “Người đặc biệt” từng không ít lần mỉa mai, dè bỉu lẫn nhau và chắc chắn kịch bản này sẽ tái diễn ở mùa tới.

Màn so tài giữa Wenger và Pep Guardiola cũng rất đáng chú ý khi nhà cầm quân người Pháp từng nhiều lần thất bại trước Pep Guardiola ở đấu trường Champions League. Trong khi đó, Ranieri và Conte sẽ phải gạt sang một bên tình đồng hương để đưa đội bóng đến vinh quang.

Thành Manchester “cầm cờ”cho Ngoại hạng Anh ở Champions League

Kể từ sau lần Chelsea lên ngôi năm 2012, Ngoại hạng Anh chỉ một lần có đại diện vào tới bán kết, đó là trường hợp Man City ở mùa giải trước. Chelsea có một lần vào tứ kết, còn lại các đội bóng Anh đều dừng bước sớm.

Mùa giải năm nay, Leicester City, Man City và Tottenham sẽ đại diện cho giải Ngoại hạng Anh chinh chiến tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Mặc dù vậy, Leicester và Tottenham quá non kinh nghiệm nên mọi hi vọng được dồn cả vào Man City, đội bóng sở hữu nhà cầm quân có tới 2 chức Vô địch Champions League.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.