Quốc tế

Ngoại hạng Anh khát tiền đạo “thợ săn”

17/03/2016, 07:05

Giải Ngoại hạng Anh đã trở thành giải vô địch quốc gia hấp dẫn bậc nhất thế giới nhờ sự cống hiến.

jamie-vardy3_35303_3566401a
Jamie Vardy

Ngoại hạng Anh luôn tự hào là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh nhưng có vẻ như giải đấu này đang thiếu những tiền đạo có khả năng săn bàn siêu việt.

Thiếu “thợ săn”

Nhiều năm trở lại đây, giải Ngoại hạng Anh đã trở thành giải vô địch quốc gia hấp dẫn bậc nhất thế giới nhờ sự cống hiến. Thế nhưng, có một nghịch lý là tại chính giải đấu được đề cao vì sự cống hiến đó, những “cỗ máy săn bàn” lại đang khan hiếm. Nếu tính tổng số bàn thắng của năm chân sút xuất sắc nhất ở  5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ngoại hạng Anh có 87 bàn và chỉ kém La Liga (119 bàn), Bundesliga (92 bàn).

Tuy nhiên, nếu chỉ tính chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở 5 giải đấu này, Ngoại hạng Anh đứng bét bảng. Sau 30 vòng đấu, tiền đạo Jamie Vardy của Leicester và Harry Kane của Tottenham đang chia nhau vị trí số một với 19 bàn.

Trong khi đó, Ronaldo (La Liga), Higuain (Serie A) và Ibrahimovic (Ligue 1) đều đã có tới 27 pha lập công. Lewandowski (Bundelisga) kém hơn đôi chút nhưng cũng kịp ghi 24 bàn. Đáng nói hơn, Ngoại hạng Anh đi nhanh hơn các giải đấu khác từ 1-3 vòng.

Từ những con số trên, cộng với việc một tiền đạo như Vardy có thể làm mưa làm gió, cho thấy các chân sút Ngoại hạng Anh đang thua kém so với đồng nghiệp ở các giải VĐQG khác. Điều này không khó lý giải bởi những tiền đạo hàng đầu thế giới thường không chọn nước Anh làm nơi dừng chân. Arsenal từng chèo kéo Higuain, Benzema nhiệt tình trong hai mùa giải gần nhất nhưng bộ đôi này vẫn kiên quyết từ chối. M.U cũng không ít lần hỏi mua Ibra hay Ronaldo nhưng kết quả chỉ là con số không. Hay như Chelsea săn đón Cavani bất thành và phải mua... tạm tiền đạo hết thời Pato.

Diego Costa từng được kỳ vọng nhiều nhưng chấn thương và những rắc rối ngoài chuyên môn đang kéo cựu cầu thủ Atletico tụt lùi thê thảm. Kun Aguero đẳng cấp nhưng tiền đạo người Argentina không phải mẫu cầu thủ “mắc màn chờ ghi bàn” và phong độ cũng có phần suy giảm trong hai mùa giải gần đây. Wayne Rooney thì chưa bao giờ được đánh giá là cây săn bàn hàng đầu.

Yếu thế khi ra trời Âu

Việc không có những siêu tiền đạo, đủ khả năng duy trì phong độ săn bàn ổn định trong cả mùa giải khiến các đội bóng Anh gặp vô vàn khó khăn khi thi đấu tại trời Âu. Chelsea bị PSG loại khỏi vòng 1/8 là do chỉ ghi được hai bàn vào lưới đối thủ. Arsenal chịu chung số phận và thậm chí còn không thể khoan thủng lưới Barca lần nào.

Man City sở dĩ có thể giành quyền đi tiếp là do đối thủ quá yếu (Dinamo Kiev) nhưng sau thắng lợi 3-1 ở lượt đi, trận lượt về trên sân nhà các học trò của HLV Pellegrini chẳng có bàn thắng nào. Trong khi đó, M.U bị loại ngay từ vòng bảng với vỏn vẹn 7 bàn sau 6 lượt trận.

Theo thống kê, Olivier Giroud là chân sút số 1 của giải Ngoại hạng Anh ở đấu trường Champions League với 5 pha lập công. Thành tích này ngang bằng với Lionel Messi, Luis Suarez (Barca), Thomas Muller (Bayern) và còn nhỉnh hơn cả Karim Benzema (Real). Thế nhưng, ngoài Giroud, không có thêm chân sút Ngoại hạng Anh nào góp mặt trong top 15. Một con số đáng để người hâm mộ bóng đá Anh phải suy nghĩ.

Hai mùa giải Champions League gần nhất, các đội vô địch đều phải có chân sút giành danh hiệu Vua phá lưới. Cụ thể, mùa giải 2014-2015, Barca lên ngôi khi Neymar và Messi cùng có 10 bàn, chia sẻ vị trí số 1 với Ronaldo (Real). Một năm trước đó, Real giương cao chiếc cúp bạc, đồng thời Ronaldo giành danh hiệu Vua phá lưới với 17 bàn. Mùa giải năm nay tuy chưa khép lại nhưng những ứng viên hàng đầu như Bayern, Barca, Real chiếm đại đa số trong top 15 chân sút nhả đạn nhiều nhất.

Chiếu theo quy luật này, việc các đội bóng Anh sớm rơi rụng không có gì là lạ. Trong tương lai, nếu giải Ngoại hạng Anh không bổ sung được những chân sút cự phách, họ vẫn sẽ thất thế khi tranh tài ở trời Âu.

Trong top 10 chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League, chỉ có hai cái tên từng thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh là Thierry Henry (Arsenal - 50 bàn) và Andriy Shevchenko (Chelsea - 48 bàn).

Tuy nhiên, chủ yếu những bàn thắng của Shevchenko được ghi khi còn khoác áo AC Milan. Ronaldo hiện đang dẫn đầu danh sách này với 90 bàn còn Messi xếp thứ hai với 82 bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.