Bình luận

Ngoại hạng Anh: Khi quyền lực bị thách thức

29/05/2021, 06:30

Ngoại hạng Anh giờ đây không còn là sân chơi riêng của nhóm các ông lớn...

img

Man City vô địch Giải Ngoại hạng Anh 2020 - 2021

Ngoại hạng Anh đã hạ màn với chức vô địch xứng đáng dành cho Man City. Thày trò HLV Pep Guardiola có màn bứt phá cực ngoạn mục để về đích dù có thời điểm tụt xuống tận vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng.

Ba đội còn lại trong top 4 cũng rất quen thuộc, MU, Chelsea và Liverpool. Giống như Man xanh, cả ba cái tên vừa nêu đều từng ít nhiều bị đẩy xa khỏi nhóm dự Champions League nhưng đến cuối mùa, họ vẫn cùng nhau đại diện cho Ngoại hạng Anh dự giải đấu số 1 châu Âu.

Với họ, không vào top 4 đồng nghĩa là đã vứt đi cả mùa giải. Vậy điều gì giúp những ông lớn này cán đích an toàn? Sự đầu tư, đương nhiên rồi, đây là những đội bóng chi đều đặn nhất, mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng khoảng 5 mùa trở lại đây.

Nhưng, cần phải thừa nhận một thực tế rằng, khoảng cách giữa top 4 và phần còn lại của Ngoại hạng Anh không còn mênh mông như trước đây. Ở vòng cuối, nếu Leicester City không bất ngờ thua ngược Tottenham, Chelsea đã bị kéo khỏi top 4 bởi chính Leicester City. Liverpool cũng cần 3 điểm trước Crystal Palace mới chắc chân.

Ở trên đỉnh Ngoại hạng Anh nhưng Man City cũng có tới 11 trận mất điểm (5 hòa, 6 thua). Đội nhì bảng - MU có tới 17 lần rơi điểm (11 hòa, 6 thua); Liverpool tệ hơn với 9 trận hòa, 9 trận thua còn Chelsea 19 lần mất điểm.

Trong 5 mùa giải vừa qua, đây là mùa mà thành tích 4 đội dẫn đầu giải đấu số 1 bóng đá Anh kém ấn tượng nhất. Sự vươn lên của những thế lực như Leicester City, West Ham khiến cuộc đua top đầu trở nên hấp dẫn hơn. Cũng chính bởi vậy, Arsenal và Tottenham đã tụt lại.

Nhìn chung, xem Ngoại hạng Anh bây giờ, có rất nhiều trận đấu, CLB đáng chú ý chứ không chỉ 4 cái tên top đầu (bix four) như giai đoạn thập kỷ trước hay 6 ông lớn (big six) trong vòng 5 năm qua. Vô hình trung, điều này giúp Ngoại hạng Anh vốn hấp dẫn tiếp tục trở nên thu hút người hâm mộ hơn.

Sự kiện Leicester City đăng quang ở mùa giải 2016 - 2017 đến nay vẫn chỉ được coi như một hiện tượng. Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy, chức vô địch của “Bầy cáo” cho thấy những ông kẹ Ngoại hạng Anh hoàn toàn có thể bị đánh bại.

Không thể phủ nhận, các ông lớn với túi tiền rủng rỉnh vẫn đang đi trước. Tuy nhiên, không có gì tồn tại mãi mãi, nhất là trong bóng đá. Yếu tố tài chính công bằng giúp các đội bóng nhỏ tại Ngoại hạng Anh dần trở nên mạnh mẽ hơn, hoàn thiện hơn cả về mặt tổ chức lẫn chuyên môn. Họ cũng nhận được sự đầu tư nhiều hơn.

Cứ đà này, tương lai không quá xa, quyền lực của nhóm đại gia Ngoại hạng Anh sẽ bị thách thức nghiêm trọng chứ không còn là vài lời cảnh báo kiểu Leicester City.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.