Bóng đá

Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2020: Đội nào đủ sức cản đường Man City?

24/07/2019, 16:45

Theo cây bút James Ducker của tờ Telegraph, nếu Man xanh chơi ổn định, không tự bắn vào chân thì khó có đội nào cản nổi.

img
Man City là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa, Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2020 sẽ chính thức khởi tranh. Man City sau hai năm liên tiếp thống trị vẫn đang là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch và cái tên nào trong số các ông lớn còn lại sẽ trở thành đối trọng của thày trò HLV Pep Guardiola?

Điểm mặt kẻ thách thức

Ngày 10/8, vòng 1 Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2020 sẽ chính thức khởi tranh. Nhưng ngay từ thời điểm này, câu hỏi đội bóng nào đủ sức thách thức ngôi vương của Man City nhận được rất nhiều sự quan tâm. Về mặt lý thuyết, khi bóng chưa lăn, rất khó để đưa ra các dự đoán. Tuy nhiên, dựa trên tình hình thực tế các mùa giải đã qua, cộng tiềm lực của 20 đội bóng dự giải, đương nhiên những cái tên trong Top 6 gồm: Liverpool, Arsenal, Chelsea, MU và Tottenham là các ứng viên hàng đầu.

Nhưng trong số 5 ông lớn vừa nêu, không khó để chúng ta liệt kê nhóm yếu thế hơn gồm: Arsenal, Chelsea, Tottenham và MU. Mùa giải năm ngoái, MU khá chật vật mới có thể cán đích ở vị trí thứ 6, vừa đủ để giành vé dự Europa League. HLV Ole Gunnar Solskjaer tuy đã thổi vào Quỷ đỏ một luồng gió mới nhưng tất cả mới dừng lại ở mặt tinh thần. Về chuyên môn, đội chủ sân Old Trafford không có sự chuyển biến nào đáng kể.

Hiện tại, MU đang gặp rắc rối trên thị trường chuyển nhượng khi cả Paul Pogba và Romelu Lukaku đều khăng khăng muốn ra đi. Dở ở chỗ, MU cùng các đối tác chưa thể tìm được tiếng nói chung. Đồng nghĩa rằng đội chủ sân Old Trafford khó ổn định lực lượng trước khi bước vào mùa giải mới. Ở chiều ngược lại, HLV Solskjaer mới đem về hai tân binh đáng chú ý gồm: Wan-Bissaka (45 triệu euro) và David James (15 triệu euro). Tuy vậy, cả hai đều còn rất trẻ, mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Đặt trong bối cảnh lực lượng của MU không lấy gì làm dồi dào khi Valencia, Herrera và Fellaini đồng loạt ra đi, HLV Solskajer sẽ không dễ để xoay sở.

Arsenal thì sao? Pháo thủ thậm chí chưa có một chữ ký nào chất lượng từ đầu kỳ chuyển nhượng. Việc chỉ có 50 triệu euro mua sắm khiến HLV Unai Emery lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Pháo thủ nhắm một vài cầu thủ nổi bật, tiêu biểu là Zaha của Crystal Palace nhưng không thể đáp ứng con số 80 triệu euro mà đối phương yêu cầu. Lực lượng quá mỏng là nguyên nhân khiến Arsenal không thể chen chân vào Top 4 mùa trước và xem ra kịch bản này đang có nguy cơ lặp lại.

So với Arsenal hay MU, Chelsea còn gặp nhiều bất lợi hơn khi mới bổ nhiệm HLV Frank Lampard hoàn toàn chưa có kinh nghiệm cầm quân. Thêm nữa, The Blues cũng không có được những sự tăng cường đáng kể về nhân sự. Bản hợp đồng Kovacic thực chất không giúp đội chủ sân Stamford Bridge mạnh lên bởi tiền vệ này đã khoác áo Chelsea từ mùa trước theo dạng cho mượn.

Tottenham sau mấy kỳ chuyển nhượng đứng ngoài cuộc chơi đã chấp nhận chi tới 60 triệu euro để chiêu mộ Ndombele từ Lyon. Nhưng sự bổ sung này khó giúp Tottenham nâng tầm, nhất là khi Trippier đã ra đi còn Eriksen cũng gần như sẽ tìm một bến đỗ mới. Bài học từ những mùa giải gần đây khi Spurs thường đánh mất lợi thế trong cuộc đua vô địch vì lực lượng mỏng xem ra vẫn chưa được lãnh đạo đội bóng này nằm lòng.

Liverpool dù gần như không mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019. Nhưng khác với 4 cái tên vừa phân tích, lực lượng và lối chơi đội bóng áo đỏ thành phố Cảng đã ổn định nên hoàn toàn dễ hiểu cho quyết định của HLV Jurgen Klopp. Cũng chính bởi vậy, nếu phải chọn ra đội bóng nào đủ sức chạy đua cùng Man City, The Kop là cái tên sáng giá nhất.

Khó cản Man City

Từ những dẫn chứng ở phần 1 bài viết, có thể phần nào nhận định, ngoài Liverpool, Man City không đối diện quá nhiều thách thức trước mùa giải mới. Theo cây bút James Ducker của tờ Telegraph, nếu Man xanh chơi ổn định, không tự bắn vào chân thì ngay cả thày trò HLV Jurgen Klopp cũng khó có thể đuổi kịp: “HLV Pep Guardiola đã xây dựng được lối chơi vô cùng ổn định cho Man City. Tôi có cảm giác mọi cầu thủ khi được lắp ghép vào đều dễ dàng chạy trơn tru. Đội chủ sân Etihad cũng có lực lượng hùng hậu trải đều cả ba tuyến, lại vừa được bổ sung tiền vệ Rodri Hernandez từ Atletico Madrid nên sức mạnh hứa hẹn sẽ tăng lên”.

Cây bút James Ducker còn cho rằng, HLV Pep Guardiola là nhà cầm quân rất giỏi đua đường dài nên Man City sẽ tiếp tục gặt hái thành công tại Ngoại hạng Anh mùa 2019 - 2020. “Bạn có thể thấy mùa trước Liverpool đã chơi ấn tượng ra sao. Nếu không phải là Pep Guardiola chèo lái, Man City khó giành được chức vô địch. Với Man City hay những đội bóng trước đây Pep Guardiola dẫn dắt, người hâm mộ luôn có cảm giác yên tâm ở các trận đấu thuộc thể thức League (đá vòng tròn nhiều lượt thi đấu - PV). Pep không thực sự xuất sắc trong đấu sinh tử (đá loại trực tiếp - PV) nhưng rõ ràng ông ấy là bậc thầy khi chạy đường dài”.

Trong khi đó, chuyên gia Ray Clemence đánh giá rất cao việc Man City luôn ý thức về việc nâng tầm lối chơi: “Với lực lượng hiện có, Man City vẫn đảm bảo thành công nhưng họ vẫn vung tiền mua sắm. Dĩ nhiên, họ mua sắm một cách khôn ngoan, nhắm vào những vị trí cần tăng cường hoặc cần làm mới. Ví như Rodri, tiền vệ này sẽ đem đến làn gió mới cho tuyến giữa vốn tập hợp nhiều cái tên đã hoặc sắp vào tuổi băm. Trong bóng đá hiện đại, mọi đội bóng khó tiến lên nếu không trau dồi lực lượng thường xuyên”.

Về phần Liverpool, ông Ray Clemence cho rằng, không mua sắm cũng đồng nghĩa The Kop chấp nhận thân phận kẻ bám đuổi chứ không thể cạnh tranh sòng phẳng với Man City. “Liverpool đã mua sắm rất thành công ở 3 mùa gần nhất, đáng tiếc họ đã dừng lại. Việc này sẽ khiến họ khó bắt kịp cách chơi của Man City. Càng đáng ngại hơn khi một loạt trụ cột như Roberto Firmino, Alisson, Mohamed Salah hay Sadio Mane vừa phải trải qua Copa America 2019 hay CAN 2019 nên khó đạt nền tảng thể lực tốt nhất. Sẽ không ngạc nhiên nếu Liverpool chơi có phần chệch choạc ở giai đoạn đầu mùa”, ông Clemence chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.