Bóng đá

Ngoại hạng Anh xong chức vô địch, top 4 vẫn nóng bỏng

05/02/2020, 07:11

Liverpool gần như đã bỏ túi chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020 khi bỏ xa đội xếp thứ hai (Man City) tới 22 điểm.

img
Rất khó để cản Liverpool giành chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay

Tuy nhiên, cuộc đua giành 3 suất còn lại trong top 4 vẫn hết sức căng thẳng.

Cúp đã trong tay Liverpool

Sau vòng 25 Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020, có thể khẳng định chức vô địch đã nằm trong tay Liverpool khi đội bóng thành phố cảng nước Anh tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng khi thắng Southampton 4-0. Trong khi đó, đội bám đuổi Man City lại để thua Tottenham 0-2, qua đó nới khoảng cách giữa hai đội lên tới 22 điểm. Đây là khoảng cách giữa đội đầu bảng và đội xếp thứ hai lớn nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh.

Man City chỉ đuổi kịp được The Kop nếu đội chủ sân Anfield đánh rơi 22 điểm trong 13 trận đấu còn lại (thua 8 trận) từ nay tới cuối mùa, đồng thời The Citizens phải tích lũy được nhiều hơn điểm số này. Nhìn vào hành trình từ đầu mùa, rõ ràng cả hai điều kiện cần và đủ này đều rất khó xảy ra.

Cho đến vòng 25, thày trò HLV Jurgen Klopp chỉ mất đúng 2/75 điểm tối đa, tương đương 0,08 điểm/trận. Ngược lại, Man xanh mất tới 24/75 điểm tối đa, tương đương 0,96 điểm/trận. Trong trường hợp hai đội duy trì phong độ như thời gian qua, Liverpool sẽ chỉ mất 1,04 điểm ở phần còn lại của mùa giải còn Man City mất tới 12,48 điểm. Khoảng cách giữa hai đội vào cuối mùa có thể gia tăng chứ không bị thu hẹp. Đương nhiên, những con số này chỉ mang tính chất tham chiếu nhưng nó vẫn cho chúng ta thấy bức tranh toàn cảnh về cuộc đua giữa Man xanh và Lữ đoàn đỏ.

Theo đánh của BBC, sẽ không đội bóng nào đủ sức ngăn cản Liverpool vô địch ở mùa giải năm nay bởi đơn giản thày trò HLV Jurgen Klopp quá mạnh. “Liverpool hiện tại có thể coi là phiên bản mạnh nhất lịch sử khi đạt được sự đồng đều và xuất sắc ở tất cả các tuyến. Họ sở hữu nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới ở vị trí của mình, nổi bật như thủ thành Alisson, hậu vệ Van Dijk, tiền đạo Mohamed Salah, Roberto Firmino…

Đội hình này được dẫn dắt bởi một HLV tài năng, cùng triết lý bóng đá phù hợp, được cải thiện qua nhiều mùa giải và đạt đến độ hoàn hảo. Quan trọng hơn, Liverpool chơi với sự tự tin cao độ, thứ được hình thành từ năng lực chuyên môn và bản lĩnh thi đấu”, BBC viết.

Trong khi đó, cựu đội trưởng Man City, Vincent Kompany thì cho rằng, trong lịch sử bóng đá hiện đại không có nhiều đội bóng có thể duy trì phong độ ổn định một cách đáng kinh ngạc như vậy. “Liverpool sẽ chiến thắng tất cả các trận đấu còn lại và lên ngôi trước sự bất lực của các đối thủ. Cùng thời điểm này mùa trước, The Kop chỉ có 62 điểm còn hiện tại họ đã tích lũy được nhiều hơn 12 điểm. Cứ đà này, kỷ lục bất bại Arsenal lập nên ở mùa giải 2003-2004 sẽ bị xô đổ”, cựu Đội trưởng Man xanh nói.

Bình luận viên Dennis Wise của Kênh truyền hình Sky Sport cũng đồng tình với quan điểm của Kompany khi nhận định Liverpool ở mùa giải năm nay là một hiện tượng hiếm gặp. “Khi khoảng cách giữa các đội bóng bị thu hẹp, việc duy trì phong độ ổn định như Liverpool đang làm là một kỳ tích. Với một cỗ máy đang vào guồng, tôi tin không dễ để họ khựng lại”, cựu cầu thủ Chelsea cho hay.

Nóng cuộc đua top 4

Việc Liverpool gần như cầm chắc chức vô địch Ngoại hạng Anh tưởng chừng sẽ khiến phần còn lại của mùa giải 2019-2020 trở nên nhàm chán. Nhưng không phải vậy, cuộc đua vào top 4 vẫn rất căng thẳng với sự tham gia của nhiều ông lớn.

Nhìn vào cục diện bảng xếp hạng, dễ dàng nhận thấy, có tới 7 đội bóng xuất hiện trong khu vực cạnh tranh này gồm: Man City, Leicester City, Chelsea, Tottenham, Sheffield United, MU và Wolverhampton. Khoảng cách giữa đội đứng thứ tư Chelsea và đội đứng thứ 8 Wolverhampton chỉ là 6 điểm nên chắc chắn màn chạy đua trong phần còn lại của mùa giải sẽ rất căng thẳng.

Bình luận viên Dennis Wise đánh giá, dù Man City đã hết hy vọng vô địch nhưng đội chủ sân Etihad vẫn là cái tên đáng gờm nhất trong cuộc đua top 4. “Man City vượt trội các đối thủ về lực lượng, họ có lối chơi đã được định hình nên rất khó để thày trò HLV Pep Guardiola bật khỏi nhóm dự Champions League. Leicester City cũng cho thấy lợi thế nhất định nhờ sự ổn định.

Phần còn lại cơ hội chia đều bởi không cái tên nào tạo dựng được sự tin tưởng, ngay cả Chelsea hay Tottenham. Spurs vừa có thắng lợi hoành tráng trước Man City nhưng đừng quên họ mới thua Southampton, hòa Watford. Đó cũng là bộ mặt chung của Chelsea, MU - những đội chơi rất phập phù. Sheffield United và Wolverhampton tuy ở chiếu dưới nhưng nếu các đội bóng lớn cứ đá trồi sụt, rất khó dự đoán được kết quả cuối cùng. Thậm chí, Everton (đứng thứ 9) hay Arsenal (thứ 10) cũng còn cơ hội chen chân vào top 4”, ông Wise đánh giá.

The Sun thì đặt niềm tin vào các ông lớn khi dự đoán rất khó để những đội bóng nhỏ có thể kết thúc mùa giải trong top 4: “Man City, Chelsea, Tottenham, Leicester City sẽ chia nhau 3 vị trí còn lại dự Champions League. Mấu chốt nằm ở việc đội bóng nào có thể chắt chiu điểm số tốt hơn trước các đội bóng yếu. Trong số này, Chelsea yếu thế hơn cả bởi lực lượng không dày, nhiều cầu thủ non kinh nghiệm và HLV Frank Lampard cũng chưa từng ở trong hoàn cảnh nào tương tự. Sẽ hợp lý hơn nếu MU, Chelsea, Arsenal cạnh tranh suất dự Europa League”.

Những kỷ lục chờ Liverpool phá vỡ

- 49 trận bất bại: Nếu không thua trong 8 trận tiếp theo, The Kop sẽ phá kỷ lục 49 trận bất bại của Arsenal lập được.

- Toàn thắng trên sân nhà: Nếu thắng 6 trận còn lại trên sân nhà, Liverpool sẽ lập kỷ lục toàn thắng trên sân nhà (19 trận). Sunderland từng làm được điều này vào mùa giải 1991-1992 nhưng thời điểm đó họ chỉ phải chơi 13 trận.

- Số trận thắng nhiều nhất: Nếu có thêm 9 chiến thắng trong giai đoạn còn lại, Liverpool sẽ trở thành đội bóng đầu tiên sở hữu 33 chiến thắng trong một mùa giải Ngoại hạng Anh. Man City mùa 2017-2018 có 32 chiến thắng.

- Giành được nhiều điểm nhất: Man City đang là đội giữ kỷ lục điểm số khi vô địch với 100 điểm. Nếu Liverpool giành thêm 27 điểm trong 13 trận còn lại, đội chủ sân Anfield sẽ lập kỷ lục mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.