Quản lý

Ngoài Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi còn tuyến nào Hà Nội dự kiến cấm xe máy?

12/03/2019, 17:22

Sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên các tuyến đường...

img
Đường Xuân Thủy cũng được dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy sau khi tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang nghiên cứu tại một số khu vực vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân để thí điểm cấm xe máy. "Chúng tôi đang nghiên cứu và dự kiến thí điểm cấm xe máy tại các tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động. Các tuyến đường nói trên đều có vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân nên việc thí điểm là cần thiết", ông Viện khẳng định.

Ông Viện cũng cho biết, việc tính toán cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi hiện chỉ đang là dự kiến nghiên cứu thí điểm, chưa phải đề xuất chính thức lên thành phố. “Việc thí điểm cấm xe máy ở những tuyến đường nào sẽ được nghiên cứu thấu đáo để đảm bảo khả thi và đáp ứng điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của người dân ở khu vực liên quan. Trong quá trình xây dựng đề án, thành phố sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng”, ông Viện thông tin thêm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ nghiên cứu cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi vào năm 2019 - 2020.

Không chỉ hai tuyến đường này, sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên các tuyến đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), Giải Phóng (đoạn từ Vành đai 3 - Đại Cồ Việt), Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên - cầu Chương Dương).

Về phương án hạn chế trên các tuyến đường thí điểm, Hà Nội sẽ cấm hoạt động xe máy vào giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6. Bố trí làn ưu tiên cho xe buýt, ngoài thời gian cấm, xem xét cho phép xe máy có thể hoạt động trên làn ưu tiên của xe buýt.

Được biết, chủ trương dừng hoạt động xe máy từ năm 2030 tại các quận là một trong những nội dung của nghị quyết về tăng cường quản lý giao thông đường bộ, được HĐND TP Hà Nội thông qua giữa năm 2017.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn; phân vùng hạn chế hoạt động của loại phương tiện này phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Nghị quyết này cũng nêu rõ, chủ trương của thành phố là giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân, không chỉ xe máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.