Y tế

Ngoài Salbutamon, vàng ô, kiểm soát thêm 3 nhóm chất cấm khác

25/04/2016, 18:48

Ngoài Salbutamon, vàng ô, kiểm soát thêm 3 nhóm chất cấm khác trong chăn nuôi, gồm kháng sinh, thuốc BVTV, phân bón hữu cơ.

chat tao nac

Sẽ kiểm soát thêm 3 nhóm chất cấm khác ngoài chất tạo nạc Salbutamon và vàng ô.

Tại Hội thảo “Quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và các vấn đề đặt ra” sáng 25/4, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ Luật hình sự sửa đổi năm 2015 chính thức áp dụng từ 1/7/2016; trong đó có đưa vào Điều 190, 191, 195 và Điều 317 tăng nặng với hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. “Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ cần sử dụng, vận chuyển, kinh doanh trái phép chất cấm đã bị xử phạt, chứ không còn phải chờ xem xác định hậu quả, tác hại như thế nào nữa. Mức phạt tiền từ 50 triệu đến 3 tỷ đồng, phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm tùy theo mức độ hành vi sử dụng chất cấm. Như vậy, các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi không dại gì sử dụng chất cấm”, ông Việt cho biết.

Cùng đó, với kết quả thanh kiểm tra liên ngành trong những tháng vừa qua cho thấy một kết quả khả quan trong kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, cụ thể là hai chất tạo nạc Salbutamon và chất tạo màu vàng ô.

Theo kết quả thanh kiểm tra của lực lượng chuyên ngành trong những tháng đầu năm 2016, chưa phát hiện được cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi có chất cấm. Phần lớn các địa phương ở khu vực phía Bắc và miền Trung là không phát hiện được các mẫu nước tiểu, mẫu thịt dương tính. Riêng ở phía Nam, tại Đồng Nai chỉ phát hiện ra 2/128 mẫu dương tính (1,56%) và tại TP. Hồ Chí Minh là 1,5% số mẫu nước tiểu dương tính với chất cấm ở các lò mổ.

“Với việc kiểm soát chất cấm khả quan như hiện nay cùng với hiệu lực quy định trong Luật Hình sự về hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, có thể thực hiện được việc ngăn chặn hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trong năm 2016 theo đúng mục tiêu của Bộ NN&PTNT”, ông Việt khẳng định.

Ngoài 2 chất cấm Salbutamon và vàng ô, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục mở rộng thanh kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn đối với 3 nhóm cấm khác là kháng sinh, chất bảo vệ thực vật và phân bón hữu cơ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.