Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Ba Lan: Trung Quốc đang trở thành đối thủ của NATO

Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho rằng, Trung Quốc đang trở thành đối thủ của NATO xét trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine.

Ngày 30/11, Phát biểu họp báo sau Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Bucharest của Romania, người đứng đầu ngành ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau cho biết: “Không chỉ trong nhiều lĩnh vực kinh tế, Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh của chúng ta, rất nhiều vấn đề trong lĩnh vực an ninh cũng cho thấy Trung Quốc đang dần trở thành đối địch của Liên minh Bắc Đại Tây Dương nếu xét đến cuộc chiến hiện nay tại Ukraine”.

Ông Rau lưu ý, NATO đã từng kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tác động đến chính sách của Nga tại Ukraine, buộc Moscow phải tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau.

Cũng trong phát biểu, Ngoại trưởng Ba Lan nhìn nhận dù Bắc Kinh và Moscow đã trở nên thân thiết nhưng vẫn còn một số vấn đề NATO nên hợp tác với Trung Quốc, chẳng hạn như các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu và kiểm soát y tế.

Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao NATO diễn ra tại thủ đô Romania từ ngày 29-30/11. Trong ngày họp đầu tiên, Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng 2 nước ứng cử viên gia nhập là Phần Lan và Thụy Điển chủ yếu tập trung vào nỗ lực hỗ trợ cho Ukraine.

Theo thông báo được đưa ra sau ngày nhóm họp đầu tiên, các ngoại trưởng NATO đã cam kết tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và giúp sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Thông báo cũng khẳng định NATO sẽ duy trì và tăng cường hỗ trợ cả về chính trị và thực tiễn cho Ukraine trong thời gian lâu nhất có thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.