Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ vụ bắt lãnh đạo Huawei

16/12/2018, 15:00

Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Canada bất ngờ cảnh báo Mỹ vụ "công chúa Huawei".

Bà Mạnh Vãn Châu

Bà Mạnh Vãn Châu

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland bất ngờ cảnh báo chính quyền Donald Trump chớ chính trị hóa vụ "công chúa Huawei" bằng cách ra sức tìm cách thúc đẩy việc dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

"Các đối tác dẫn độ của chúng tôi (Mỹ) không nên chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc sử dụng nó cho mục đích khác ngoài việc theo đuổi công lý và tuân thủ luật pháp", Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Canada được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể can thiệp vụ Canada bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo đề nghị của Washington nếu việc đó giúp hiện thực hóa thỏa thuận thương mại lớn nhất lịch sử hoặc tốt cho an ninh quốc gia.

Bà Freeland nhấn mạnh quá trình pháp lý không nên bị đánh đồng với mục đích chính trị và các luật sư của bà Mạnh có thể dựa vào bình luận của ông Donald Trump để lập luận phản đối yêu cầu dẫn độ.

Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Trung Quốc bị bắt khi đang đổi chuyến ở sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12 và được tại ngoại hôm 11/12.

Bà Mạnh Vãn Châu bị Mỹ nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran.

Mạnh Vãn Châu được cho tại ngoại đầu tuần này sau khi nộp 7,5 triệu USD tiền bảo lãnhvà sẽ phải ở lại Canada để giải quyết các thủ tục pháp lý.

Hiện Mỹ chưa đưa ra kiến nghị dẫn độ chính thức đối với bà Mạnh. Một khi yêu cầu này được đưa ra, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ phải quyết định liệu có dẫn độ giám đốc Huawei sang Mỹ hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Canada có thể từ chối yêu cầu của Mỹ nếu phát hiện mục đích không chính đáng.

Trung Quốc đã trả đũa vụ việc bằng cách bắt giữ 2 công dân Canada, làm dấy lên mối lo ngại rằng vấn đề này có thể bùng phát thành căng thẳng ngoại giao lớn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.